21/05/2021 13:41
Tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 - vành đai 2 TP khiến tuyến đường bị ùn tắc nặng nề. Trong khi đó, tuyến đường vành đai 2 vẫn chưa được đầu tư xây dựng khép kín - Ảnh: VĂN BÌNH
Trong văn khẩn gửi UBND TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP đã nêu tính cấp bách của các dự án xây dựng khép kín đường vành đai 2, đường vành đai 3 và 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), cùng giải pháp để sớm đầu tư xây dựng các dự án trên.
Dự án đường vành đai 2 TP.HCM gồm đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội) và đoạn 2 (từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng) thuộc đề án thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM.
Sở đề xuất UBND TP ưu tiên sử dụng nguồn lực này để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đối với các tuyến đường giao thông trục chính kết nối khu vực cửa khẩu cảng biển, và tạo sự đồng thuận chấp hành của ngườithu phí. Ưu tiên đưa vào đầu tư tuyến đoạn 1 và đoạn 2 vành đai 2 trong giai đoạn 2021 - 2025.
Về dự án đường vành đai 3 và vành đai 4, Sở Giao thông vận tải đề nghị thực hiện theo chỉ đạo của thủ tướng Chính phủ, triển khai các dự án theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao), trong đó các địa phương chủ động nghiên cứu thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cũng như các nội dung công việc có liên quan để đầu tư các tuyến đường vành đai, cao tốc bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Chính phủ sẽ nghiên cứu hỗ trợ một phần xây lắp vốn trung ương nếu phương án tài chính trong dự án BOT không cân đối được.
Về dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), Sở Giao thông vận tải TP cho biết đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án là 15.900 tỉ đồng. Theo đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP đưa dự án xây dựng đường cạo tốc TP.HCM - Mộc Bài vào danh mục các dự án đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Theo Sở Giao thông vận tải TP, việc đầu tư khép kín đường vành đai 2, vành đai 3, vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đòi hỏi nguồn lực từ ngân sách TP rất lớn, khoảng 56.094 tỉ, dự kiến được cân đối từ việc tăng tỉ lệ nguồn vốn ngân sách TP được gịữ lại và nguồn khai thác quỹ đất hai bên dọc các đường vành đai và cao tốc.
NGỌC ẨN - D.N.HÀ
Từ ngày 25-10, Đồng Nai cho xe buýt, taxi hoạt động nội tỉnh, còn xe buýt liên tỉnh chưa thực hiện cho đến khi có sự thống nhất của các địa phương.
Trưa 22-10, một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe đầu kéo container và xe đạp điện đã xảy ra tại TP Quy Nhơn (Bình Định) khiến 2 nữ sinh tử vong.
Sau khi có góp ý của các bộ ngành, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường vành đai 4 TP.HCM dài gần 200km.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường khu vực phong tỏa (thị trấn Hóc Môn) để kiểm soát, phòng dịch bệnh COVID-19.
Theo số liệu, tính đến cuối năm 2019, tổng số xe máy đang lưu thông tại Việt Nam đạt gần 60 triệu xe. Với lượng xe máy đông đúc này, chỉ cần mỗi người có một hành vi kém văn minh giao thông, trật tự giao thông sẽ xảy ra nhiều rối loạn...