07/07/2022 18:36
Hàng dài container xếp hàng trên cầu Phú Mỹ hướng từ quận 7 về cảng Cát Lái, TP Thủ Đức - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo nghị quyết, TP miễn thu phí với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Miễn thu phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển ra vào cảng bằng đường thủy nội địa theo hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.
Giảm 50% mức phí với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng đường thủy nội địa.
Ngoài ra, mức phí hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP hay ngoài TP điều chỉnh cùng một mức thu, tạo sự đồng thuận của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh thành khác xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển.
Mức phí cảng biển sau khi điều chỉnh, bổ sung - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1-8-2022.
Trước đó, theo tờ trình của UBND TP, phí hạ tầng cảng biển đã được thu từ ngày 1-4. Trong quá trình thực hiện, có một số vấn đề phát sinh cần được điều chỉnh.
Mục đích sửa đổi nghị quyết nhằm hỗ trợ hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa cho các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.
Đồng thời, khuyến khích vận tải đường thủy nội địa phát triển và đồng hành cùng Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.
ĐỨC PHÚ - THẢO LÊ
Ngoài đề xuất mở rộng, nâng cấp luồng tuyến để đón tàu hàng có tải trọng 5 vạn tấn, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam còn đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đổi tên thành hệ thống cảng biển Chu Lai.
Theo nhận định của cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, nếu Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 thì chiều rộng của luồng tàu chỉ còn 100m, không đảm bảo tàu thuyền ngư dân ra vào và hoạt động của cảng cá Quy Nhơn.
Được đánh giá là tỉnh thực hiện tốt nhất cả nước, nhưng khi đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) kiểm tra thực tế tại cảng cá Quy Nhơn thì phát hiện sai sót rất nghiêm trọng làm ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục cảnh báo thẻ vàng.
Tỉnh Bình Định đồng ý cho Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch. Tuy nhiên, yêu cầu công ty khi thực hiện san lấp phải xây dựng hệ thống kè đứng trước rồi mới được san lấp, tránh để bùn cát tràn ra luồng tàu cá…
(PL)- Cảng nước sâu Nam Đình Vũ giai đoạn 1 được Tập đoàn Sao Đỏ và Tập đoàn Gemadept đầu tư tại Khu kinh tế Vũ - Cát Hải (phường Đông Hải 2, quận Hải An, Hải Phòng) đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 7-5.