TP.HCM mở đợt cao điểm chặn đứng ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư

09/03/2021 11:53

TP.HCM thống nhất mở đợt cao điểm tập trung từ đây đến cuối năm để xử lý triệt để vấn nạn tiếng ồn trong khu dân cư.

TP.HCM mở đợt cao điểm chặn đứng ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM - phát biểu tại cuộc họp sáng 9-3 - Ảnh: TỰ TRUNG

Đó là khẳng định của ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM - tại cuộc họp nghe báo cáo về các giải pháp xử lý hành vi vi phạm tiếng ồn sáng 9-3.

Phát biểu kết luận cuộc họp, phó chủ tịch UBND TP.HCM một lần nữa gọi hành vi gây tiếng ồn từ hát karaoke tự phát, sản xuất kinh doanh... là vấn nạn, không phù hợp. Theo ông Hoan, tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt giảm chất lượng cuộc sống của người dân TP.

"Chúng ta cố gắng để kinh tế phát triển, đời sống nâng cao, văn hóa được hưởng thụ ở nhiều góc độ khác nhau thì dứt khoát cũng phải tìm cách để xử lý cho bằng được những vấn đề tác động làm giảm cuộc sống của người dân, trong đó có tiếng ồn", ông Hoan nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết Nhà nước tôn trọng quyền tự do kinh doanh nhưng dứt khoát không chấp nhận những hành vi từ kinh doanh, mua bán, hoạt động tác động ảnh hưởng tiêu cực đến người xung quanh. Quan điểm của lãnh đạo TP.HCM quyết tâm xử lý triệt để, nghiêm túc tất cả hành vi gây ra tiếng ồn trong khu dân cư.

Ông Hoan cho biết TP.HCM thống nhất chủ trương mở một đợt cao điểm tập trung từ nay đến cuối năm triển khai "Vấn đề tiếng ồn và hành động của chúng ta".

Mục tiêu xử lý triệt để và đảm bảo đến cuối năm nay không xảy ra việc vi phạm tiếng ồn trong khu dân cư. Sau đợt cao điểm, TP sẽ sơ kết đánh giá và tiếp tục triển khai, bổ sung vào các quy định.

Đợt cao điểm giải quyết vấn nạn tiếng ồn:

- Giai đoạn 1: từ nay đến cuối tháng 5 sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động cam kết, kiểm tra, nhắc nhở và hoàn thiện các quy định pháp luật để phổ biến cho người dân. Giai đoạn này chưa có việc xử lý vi phạm hành chính về tiếng ồn.

- Giai đoạn 2: từ tháng 6 đến cuối năm sẽ tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm theo quy định.

Theo ông Hoan, xử phạt hiện nay có thể linh hoạt áp dụng nhiều nghị định như nghị định 98, 100, 155, 167...

Đừng nhắc chuyện không có thiết bị đo âm thanh để tránh trách nhiệm

Nhắc lại báo cáo về xử phạt vi phạm tiếng ồn vừa qua của Sở Tài nguyên - môi trường, ông Hoan cho biết việc xử phạt vẫn làm được nhưng chưa thực sự làm tốt.

Do vậy, ngoài thực hiện tuyên truyền, theo ông Hoan, việc xử lý hành vi vi phạm tiếng ồn phải thực hiện đồng bộ, từ thành phố xuống cơ sở và có sự phối hợp giữa các cơ quan, cũng như thể hiện rõ trách nhiệm người đứng đầu.

"Lâu nay chúng ta hay nghiêng về hướng có máy đo để xác định được cường độ, nhưng điều đó chỉ áp dụng trong một không gian cụ thể, còn không gian công cộng thì không thể áp dụng được.

Cho nên từ nay về sau đừng nhắc lại chuyện này nữa mà phải áp dụng giải pháp khác. Cứ loay hoay chỗ không có công cụ để đo âm thanh, không có người thực hiện nhiệm vụ và thời điểm không phù hợp để chúng ta buông không quản lý vấn đề tiếng ồn là không đúng.

Thực tế, một hành vi vi phạm có thể vận dụng với nhiều nghị định. Chúng ta có thể xử lý được, cho nên phải có sự phối hợp, chia sẻ trách nhiệm, xem đó là việc của chúng ta phải làm vì sự bình yên của người dân", ông Hoan nhấn mạnh.

THẢO LÊ - TIẾN LONG



Tin tức liên quan

  • Nổ kho đạn ở Gia Lai: Hạn chế người dân vào khu vực nguy hiểm
  • Thứ năm, 11/01/2018 - 09:32
  • Sau khi xảy ra vụ nổ tại Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 đóng tại huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai, các cơ quan chức năng đã tổ chức lực lượng gác chắc, bảo vệ, hạn chế người dân vào gần khu vực nguy hiểm; đồng thời khắc phục, xử lý hậu quả.

  • Hà Nội: Khu dân cư ngập trong nước thải, xú uế nồng nặc sau mỗi trận mưa!
  • Thứ hai, 11/06/2018 - 07:18
  • Trận mưa chỉ kéo dài khoảng 30 phút là các hộ dân ở tổ dân phố 11, phường Quang Trung, quận Hà Đông lại lo sợ bởi nước sẽ ngập sâu kèm theo mùi hôi thối nồng nặc. Một điều khá "nỗi niềm" nữa là các hộ dân chỉ mong "mưa hãy chỉ rơi vào ngày nghỉ, vào lúc hết giờ hành chính" bởi nếu mưa vào ban đêm hoặc vào giờ làm việc thì không kịp chạy đồ, không kịp trở tay khi nước ngập tràn vào nhà...


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn