TP.HCM tăng cường tiêm vắc xin COVID-19 hai tuần cuối tháng 11

18/11/2022 13:22

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai đợt tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong hai tuần cuối tháng 11 này.

TP.HCM tăng cường tiêm vắc xin COVID-19 hai tuần cuối tháng 11 - Ảnh 1.

Người cao tuổi ngụ ở TP.HCM được tiêm vắc xin phòng COVID-19 để duy trì kháng thể - Ảnh: X.MAI

Trong công văn cho hay, tính đến hết ngày 12-11, tỉ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 67,2% và 53,3%; tỉ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 36,1% và tỉ lệ tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 63,3% và 35,7%. 

Tất cả các tỉ lệ này đều thấp hơn so với tỉ lệ trung bình của cả nước. 

Thực hiện chỉ đạo của phó thủ tướng Chính phủ tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, UBND TP đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức tiếp tục triển khai đợt tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong hai tuần cuối tháng 11 này. 

UBND TP.HCM giao Sở Y tế TP phải đảm bảo cung ứng nguồn vắc xin, nhân sự tham gia các đội tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. 

Đồng thời tiếp tục chỉ đạo bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sản, nhi, bệnh viện quận, huyện, trung tâm y tế, trạm y tế duy trì tổ chức điểm tiêm cố định tại cơ sở để tiêm cho người dân bao gồm người lớn và trẻ em, kể cả thứ bảy và chủ nhật. 

Ông Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho hay vi rút SARS-CoV-2 với biến thể Omicron vẫn được đánh giá là phức tạp. Qua thời gian, miễn dịch tự nhiên cũng đã giảm dần và những biến thể mới cũng đang xuất hiện. 

Thời gian qua, mọi hoạt động đã trở lại bình thường, trẻ cũng đã được đi học và tham gia các hoạt động xã hội khác, do đó trẻ rất dễ mắc trong tình hình hiện nay. Đặc biệt với nhóm chưa tiêm vắc xin, người có bệnh nền, người béo phì hoặc là những bệnh suy giảm miễn dịch.

"Chúng ta đã thấy rõ nhiều người mắc COVID-19 vẫn tái nhiễm nhiều lần. Vì miễn dịch của COVID-19 không bền vững, thường suy giảm sau 4-6 tháng. Ai cũng có thể tái nhiễm nếu không bổ sung kháng thể bằng cách chủ động tiêm phòng vắc xin COVID-19", ông Phu nhấn mạnh.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã khảo sát ý kiến các bà mẹ có con nhỏ trong độ tuổi từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19. Kết quả cho thấy hiện chỉ mới có 36/357 bà mẹ đồng ý cho con tiêm (chiếm 10,1%).

Các lý do làm cho phần lớn các bà mẹ chưa đồng ý cho con mình tiêm vắc xin gồm: tuổi của trẻ còn quá nhỏ, lo ngại tác dụng phụ của vắc xin, trẻ đã từng mắc COVID-19 trước đó, và các phụ huynh thắc mắc tác dụng phụ của vắc xin như thế nào, vắc xin có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ không, có thật sự an toàn không?

XUÂN MAI



Tin tức liên quan

  • Tất cả bệnh nhân COVID-19 ở Campuchia hồi phục
  • 16/05/2020 14:30
  • Tất cả 122 bệnh nhân COVID-19 ở Campuchia, trong đó có 3 người Việt, đã hồi phục và xuất viện. Tuy nhiên, Campuchia yêu cầu người dân vẫn duy trì cảnh giác và kiểm soát chặt tại biên giới.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn