TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với 'bình thường lội nước'

22/10/2021 18:33

TP.HCM bước vào đỉnh đợt triều cường giữa tháng 9 âm lịch - đợt thứ 2 của mùa triều cường năm nay. Nước dâng khiến nhiều tuyến đường ven kênh rạch tại TP ngập lênh láng trong ngày 22-10, người dân khổ sở lội nước về nhà.

TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với bình thường lội nước - Ảnh 1.

Đường ngập lênh láng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tại đường Trần Xuân Soạn, quận 7, từ 17h chiều, nước từ kênh Tẻ bắt đầu mấp mé tràn bờ. Một số đoạn tường kè bị nứt khiến nước chảy vào đường xe chạy phía trong. Đến khoảng 17h30, hầu như cả tuyến kè đã bị nước vượt qua, chảy ồ ạt gây ngập đoạn đường dài nhiều kilômet tính từ chân cầu Tân Thuận.

Khu vực đường Huỳnh Tấn Phát, đoạn gần cầu Phú Xuân, quận 7, từ 17h, nước cũng gây ngập các con hẻm khoảng 20cm. Đường Huỳnh Tấn Phát phía huyện Nhà Bè cũng trong tình trạng tương tự, nước từ hệ thống cống tràn ngược lên gây ngập đường sá.

Khu dân cư sát phà Bình Khánh, từ 16h45, nước đã tràn bờ gây ngập các nhà dân và hẻm.

Bà Lê Thị Thu Cúc cho biết mỗi lần nước dâng lên là không thể phân biệt đâu là đường đâu là kênh. Nước ngập khiến nhiều xe cộ đi qua bị chết máy, có khi còn té xe. Những ngày này, các hộ kinh doanh, buôn bán như nhà bà thì chịu thua, ngập như vậy không ai dám dừng lại để mua hàng.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước triều cao nhất ngày tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai ít biến đổi trong 1-2 ngày tới. Mực nước cao nhất trong hôm nay ở trạm Phú An và trạm Nhà Bè ở mức 1,6m đến 1,65m (xấp xỉ hoặc cao hơn BĐIII 0,05m). Thời gian xuất hiện đỉnh triều trong ngày từ 5h-7h và 17h-19h.

Hiện tại ở TP.HCM đang triển khai dự án ngăn triều cho khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, do Tập đoàn Trung Nam đầu tư với tổng vốn khoảng 10.000 tỉ đồng.

Dự án này gồm 6 cống kiểm soát triều gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh, cùng các cống nhỏ bảo vệ những khu vực xung yếu.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2, với khoảng 6,5 triệu dân trong vùng dự án ở các quận 1, 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Tuy nhiên hiện tại dự án này vẫn chưa được đưa vào vận hành.

TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với bình thường lội nước - Ảnh 3.

Việc buôn bán của người dân gặp khó khăn do đường ngập nước - Ảnh: CHÂU TUẤN

TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với bình thường lội nước - Ảnh 4.

Người dân phải dọn hàng sớm do nước ngập - Ảnh: CHÂU TUẤN

TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với bình thường lội nước - Ảnh 5.

Nước ngập hơn nửa bánh xe trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7 - Ảnh: LÊ PHAN

TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với bình thường lội nước - Ảnh 6.

Đường Trần Xuân Soạn, quận 7 cứ vào mùa triều cường là lênh láng nước - Ảnh: LÊ PHAN

TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với bình thường lội nước - Ảnh 7.

Người dân dùng bao cát be bờ ngăn nước tràn vào nhà - Ảnh: LÊ PHAN

LÊ PHAN - CHÂU TUẤN



Tin tức liên quan

  • Nghệ sĩ Mai Thành qua đời
  • 16/12/2021 11:55
  • Anh Mai Tuấn thông tin cho Tuổi Trẻ Online, cha anh, nghệ sĩ kỳ cựu Mai Thành, đã qua đời lúc 14h40 ngày 15-12 tại nhà riêng do chứng bệnh tắc nghẽn phổi nhiều năm.

  • Hơn 92.000 học sinh Trà Vinh được miễn học phí
  • 18/12/2021 10:49
  • HĐND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành nghị quyết, thông qua tờ trình của UBND tỉnh về việc không thu học phí năm học 2021-2022, nhằm chia sẻ khó khăn của người dân trong đại dịch COVID-19.

  • Thủ tướng thăm 200 cháu tàn tật mồ côi ở Thị Nghè
  • 24/01/2022 12:48
  • Sáng 24-1, đến thăm và tặng quà Tết tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè (TP.HCM), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải quan tâm chăm sóc tốt nhất cho các cháu tàn tật, mồ côi cha mẹ.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn