Trà Vinh: Cơ quan thi hành án "bình chân như vại" trước nỗi oan ức của người dân?

Thứ năm, 20/12/2018 - 08:14

Ông Dân mất cả chục năm trời để đòi lại 230m2 đất mà gia đình ông Nhẫn bao chiếm, xây nhà máy nước đá từ 2008. Nhưng đến khi có quyết định thi hành án (4/2018), cơ quan chức năng cứ hẹn hết lần này đến lần khác. Hiện gia đình ông Dân vô cùng bức xúc.

Khó tìm đơn vị xử lí gas?

Tiếp xúc với PV Dân trí, ông Bùi Thiện Dân (ngụ thị trấn Định An, Trà Cú, Trà Vinh) bức xúc cho biết, sự việc vợ chồng ông Nguyễn Hồng Nhẫn (chủ DN sản xuất nước đá Phước Hải, cùng địa phương với ông Dân) chiếm 230m2 đất của gia đình từ năm 2008 ai cũng biết. Gia đình ông mất 10 năm trời, mới được TAND tỉnh Trà Vinh buộc ông Nhẫn trả lại đất và số tiền thiệt hại trong 10 năm qua. Tuy nhiên, đến nay sự việc của ông tiếp tục bị ứ tắc tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú.

Theo ông Dân trình bày, sau khi bản án phúc thẩm số 49/2008/DS-PT của TAND tỉnh Trà Vinh có hiệu lực ngày 29/3/2018. Đến 4/2018, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú có Quyết định số 561/QĐ-CCTHADS, thi hành bản án số 49 của TAND tỉnh Trà Vinh, buộc gia đình ông Nhẫn trả lại 230m2 đất chiếm dụng trái phép và bồi thường số tiền hơn 128 triệu đồng cho ông Dân. Nhưng gia đình ông Dân đợi đến tháng 8/2018, quyết định thi hành án vẫn chưa thực hiện nên ông Dân có đơn yêu cầu thi hành án.

Đơn yêu cầu thi hành án của ông Bùi Thiện Dân sau 10 năm đi đòi lại mảnh đất 230m2 mà ông Nguyễn Hồng Nhẫn chiếm dụng làm nhà máy sản xuất nước đá từ năm 2008

Đơn yêu cầu thi hành án của ông Bùi Thiện Dân sau 10 năm đi đòi lại mảnh đất 230m2 mà ông Nguyễn Hồng Nhẫn chiếm dụng làm nhà máy sản xuất nước đá từ năm 2008

Sau khi nhận được đơn của ông Dân, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú tổ chức đối thoại với ông Dân và cho biết, việc thi hành án bị vướng ở khâu không tìm được đơn vị tháo dỡ hệ thống gas làm lạnh của cơ sở sản xuất nước đá ông Nhẫn. Sau đó, ông Dân chủ động giới thiệu một đơn vị tháo dỡ gas cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Trà Cú nhưng không biết vì lí do gì, hai bên không thể hợp tác.

Đến 9/2018, Ông Văn Lời - Chi Cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Trà Cú có văn bản trả lời chính thức cho ông Dân về việc chưa thi hành Quyết định thi hành án số 561/QĐ-CCTHADS, ngày 16/4/2018 là do tài sản di dời có giá trị lớn, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu dân cư, cần phối hợp với các đơn vị liên quan đến khảo sát trước khi thực hiện việc cưỡng chế.

Khi ông Dân có đơn và khiếu nai về việc chậm thi hành án, các đơn vị liên quan đưa ra nhiều lí do, trong đó khó nhất là không tìm được đơn vị xử lí gas?

Khi ông Dân có đơn và khiếu nai về việc chậm thi hành án, các đơn vị liên quan đưa ra nhiều lí do, trong đó khó nhất là không tìm được đơn vị xử lí gas?

Đồng thời Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú cũng hứa sẽ phối hợp với cơ quan chức năng vận động gia đình ông Nhẫn tự nguyện thi hành án. Tuy nhiên qua buổi đối thoại vào tháng 10/2018 (do Chủ tịch huyện Trà Cú chủ trì), gia đình ông Nhẫn không tự nguyện thi hành án và không chấp nhận mua lại mảnh đất của ông Dân.

… Chờ đến bao giờ?

Làm việc với PV Dân trí, chấp hành viên thụ lí vụ việc cho biết, cá nhân ông cũng như đơn vị đang tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm thi hành được bản án dân sự trong vụ việc tranh chấp 230m2 đất giữa ông Nhẫn và ông Dân. Đến nay, nhiều phần việc liên quan đã chuẩn bị xong, chỉ còn vướng khâu tìm đơn vị xử lí gas.

Ngoài ra, chấp hành viên này còn thông tin, Sở KH-CN tỉnh Trà Vinh cũng vừa giới thiệu một đơn vị chuyên xử lí gas ở TP Hồ Chí Minh, hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã liên hệ để đơn vị này đến khảo sát thực tế, lên phương án tháo dỡ… Nhưng chưa chắc chắn đơn vị này có đồng ý hay không và cũng không biết khi nào mới thi hành được bản án số 49 của TAND tỉnh Trà Vinh.

Cũng vì nhiều lí do khác nhau, đến nay công trình của ông Nhẫn xây dựng trên đất của ông Dân vẫn chưa được tháo dỡ

Cũng vì nhiều lí do khác nhau, đến nay công trình của ông Nhẫn xây dựng trên đất của ông Dân vẫn chưa được tháo dỡ

Ông Trang Văn Ngào, Chủ tịch UBND thị trấn Định An (Trà Cú, Trà Vinh) cho biết: “Vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Nhẫn và ông Dân đã được giải quyết sau gần 10 năm ra tòa. Đến khâu thi hành án lại vướng khâu tìm đơn vị xử lí gas. Liên quan việc này, Chủ tịch huyện, Bí thư Huyện ủy cũng trực tiếp tổ chức đối thoại giữa hai bên, tìm hướng giải quyết vụ việc nhanh nhất. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Dân vẫn chưa lấy được đất và tiền nên gia đình ông bức xúc, nhiều lần kiến nghị với UBND thị trấn và cơ quan chức năng huyện”.

Một cán bộ Ban nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh, cho biết, vụ việc tranh chấp đất giữa ông Dân và ông Nhẫn kéo dài 10 năm gây bức xúc trong dư luận. Do vậy vụ việc này nằm trong diện được Ban nội chính Tỉnh ủy theo dõi. Vừa qua, tổ công tác của Tỉnh ủy do Ban nội Chính tỉnh chủ trì đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trà Cú và được biết các ngành chức năng đang khẩn trương thực hiện nhiều phương án trong đó có vận động hai bên để bản án sớm được thi hành.

Vì sao một vụ tranh chấp đất được hai cấp TAND tỉnh Trà Vinh xử đi, xử lại và kéo dài trong 10 năm? Đến khi người dân được lấy lại mảnh đất hợp pháp và quyền lợi tổn thất trong 10 năm đi đòi công lý thì tiếp tục chờ đợi mỏi cổ ở cơ quan thi hành án? Các câu hỏi này xin gửi đến lãnh đạo cao nhất của huyện Trà Cú và Tỉnh trà Vinh để sớm trả lời thỏa đáng cho gia đình ông Bùi Thiện Dân.

Quá mệt mỏi với vụ án, ông Dân kêu bán mảnh đất này cho ông Nhẫn để khỏi thi hành án nhưng ông Nhẫn chỉ đồng ý mua phần diện tích ông chiếm dụng (nằm giữa đất ông Dân)...?

Quá mệt mỏi với vụ án, ông Dân kêu bán mảnh đất này cho ông Nhẫn để khỏi thi hành án nhưng ông Nhẫn chỉ đồng ý mua phần diện tích ông chiếm dụng (nằm giữa đất ông Dân)...?

Như Dân trí đã thông tin, ông Bùi Thiện Dân có mảnh đất 551m2 (thị trấn Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh). Từ năm 2008 -2009 bị vợ chồng ông Nguyễn Hồng Nhẫn (cùng địa phương với ông Dân) lấn chiếm 230m2 đất và xây công trình nhà máy sản xuất nước đá.

Ngày 22/10/2009, TAND huyện Trà Cú đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, buộc ông Nguyễn Hồng Nhẫn tháo dỡ toàn bộ nhà máy nước đá xây dựng trên phần đất ông Dân theo đúng hiện trạng ban đầu. Đến năm 2010, TAND tỉnh Trà Vinh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm cũng buộc ông Nhẫn tháo dỡ công trình trả lại 230m2 đất cho ông Dân.

Tuy nhiên đến khâu thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trà Cú không thể thi hành vì vợ ông Nhẫn là bà Tăng Thị Hồng Nghiệp có đơn phản ánh vì cho rằng bà cùng các thành viên trong gia đình là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan nhưng các cấp từ sơ thẩm đến phúc thẩm TAND tỉnh Trà Vinh đều không đề cập đến.

Ngày 15/11/2012, TAND tối cao quyết định kháng nghị bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Trà Vinh. Đến 3/1/2013, Hội đồng Giám đốc thẩm chấp nhận kháng nghị của Chánh án TAND tối cao. Hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Trà Vinh về “tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn ông Bùi Thiện Dân và bị đơn ông Nguyễn Hồng Nhẫn. Đồng thời giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Trà Cú xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Sau đó, lần lượt năm 2017 và năm 2018, TAND huyện Trà Cú và TAND tỉnh Trà Vinh bổ sung những người liên quan và đưa vụ án ra xét xử lại. Kết quả hai phiên tòa (sơ thẩm, bản án số 15/2017/DS –ST, ngày 15/11/2017 của TAND huyện Trà Cú và bản án phúc thẩm số 49/2008/DS-PT, ngày 29/3/2018 của TAND tỉnh Trà Vinh) đều buộc ông Nhẫn tháo dỡ công trình, trả lại 230m2 đất và số tiền hơn 128 triệu đồng cho ông Dân.

Nguyễn Hành - Minh Giang



Tin tức liên quan

  • Khi cơ quan thi hành án thành ‘con nợ’
  • Thứ Hai, ngày 6/5/2019 - 04:20
  • (PL)- Cơ quan thi hành án làm sai, bị dân níu áo, tòa xử phải trả tiền và bồi thường nhưng sau nhiều năm đợi chờ, người dân vẫn chỉ biết khóc.

  • Nguyễn Hữu Linh ngồi tù tại Đà Nẵng
  • Thứ tư, 8/1/2020, 08:47 (GMT+7)
  • Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu viện phó VKSND Đà Nẵng) nhận quyết định thi hành bản án 18 tháng tù về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn