Trẻ dưới 14 tuổi chỉ được lướt TikTok phiên bản Trung Quốc 40 phút/ngày

21/09/2021 10:46

Douyin, phiên bản nội địa Trung Quốc của TikTok, sẽ giới hạn thời gian sử dụng cho người dùng dưới 14 tuổi là 40 phút/ngày trong khung thời gian từ 6h sáng đến 22h.

Trẻ dưới 14 tuổi chỉ được lướt TikTok phiên bản Trung Quốc 40 phút/ngày - Ảnh 1.

Douyin và TikTok cùng thuộc ByteDance nhưng theo công ty này, đây là hai nền tảng riêng biệt với TikTok đặt cơ sở dữ liệu ở nước ngoài - Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post ngày 20-9, ByteDance sẽ yêu cầu tất cả người dùng đăng ký bằng tên thật để xác minh danh tính. Công ty khuyến khích phụ huynh "giúp con mình hoàn thành quá trình này để bước vào chế độ sử dụng dành cho thanh thiếu niên".

Động thái của ByteDance diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang siết chặt việc kiểm soát các công ty công nghệ nói chung, giải quyết tình trạng "nghiện Internet" ở người trẻ tuổi.

Ngoài giới hạn thời gian, Douyin cũng sẽ áp dụng các thuật toán mới để giới thiệu các nội dung mang tính giáo dục hơn cho nhóm dưới 14 tuổi. 

Chẳng hạn các thí nghiệm khoa học, tham quan bảo tàng hoặc triển lãm tranh nghệ thuật và phong cảnh thiên nhiên ảo sẽ được đẩy mạnh để "truyền cảm hứng" cho thanh thiếu niên.

ByteDance còn tung ra một ứng dụng mới giống TikTok có tên Xiao Qu Xing, nghĩa đen là "ngôi sao vui nhộn", dành riêng cho nhóm trẻ em.

Tương tự như "chế độ dành cho thanh thiếu niên" của Douyin, Xiao Qu Xing sẽ thúc đẩy nội dung giáo dục và giới hạn thời gian sử dụng tối đa 40 phút mỗi ngày. 

Cài đặt mặc định cho các ngày trong tuần là 30 phút. Cha mẹ có thể giảm thời gian đó hơn nữa trong cài đặt, xuống còn 15 phút mỗi ngày.

Các nhà phân tích tại Citigroup Global Markets gọi quy định mới của ByteDance là "biện pháp chủ động" nhằm đón đầu các hạn chế tiềm năng tại Trung Quốc.

Vào tháng 6-2021, Trung Quốc đã sửa đổi "Luật bảo vệ trẻ vị thành niên", trong đó yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet - bao gồm các ứng dụng mạng xã hội - "thiết lập các chức năng như quản lý thời gian, hạn chế nội dung và giới hạn chi tiêu ở trẻ vị thành niên".

Sau động thái pháp lý này, nhiều thay đổi đã diễn ra. Hồi tháng trước, nhà chức trách đã cấm người dưới 18 tuổi chơi game vào các ngày trong tuần và giới hạn thời gian được phép là 3 tiếng vào mỗi cuối tuần. 

Các nhà phát hành game cũng được yêu cầu chỉnh sửa nội dung các tựa game, loại bỏ hình ảnh nam giới ẻo lả, đồng tính và tôn thờ đồng tiền. Theo nguồn tin của SCMP, việc cấp phép game sẽ bị "đóng băng" vô thời hạn để kéo giảm số trẻ vị thành niên nghiện Internet.

Tương tự như sự trỗi dậy của TikTok ở nước ngoài, Douyin đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Trung Quốc, với hơn 600 triệu người sử dụng hàng ngày, theo SCMP.

Quy định mới của ByteDance được cho là vẫn còn kẽ hở. Công ty này không giải thích cụ thể làm thế nào để xác định chính xác danh tính người dùng, bởi đã có tình trạng trẻ lấy thông tin của người lớn để đăng ký.

"Là nền tảng video ngắn đầu tiên triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ nhỏ, chúng tôi hiểu rằng sẽ có những điểm không hoàn hảo", ByteDance thừa nhận khi thông báo quy định mới.

BẢO DUY



Tin tức liên quan

  • Nhắn tin mạo danh bí thư Thành ủy Hải Phòng để vay tiền
  • 08/04/2022 14:54
  • Nhiều người dân ở TP Hải Phòng bỗng nhận được tin nhắn với nội dung: "...Tôi là Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang, đây là số điện thoại riêng của tôi, hãy lưu lại và hồi âm cho tôi". Tin nhắn còn nêu đích danh họ tên người nhận được tin nhắn.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn