Trẻ tiêm vắc xin không đúng lịch có cần phải tiêm lại từ đầu?

17/11/2022 06:32

Các bác sĩ cho biết trong quá trình tiêm vắc xin cho trẻ, kể cả những loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc các vắc xin dịch vụ nếu không tiêm chủng đúng lịch sẽ làm giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Trẻ tiêm vắc xin không đúng lịch có cần phải tiêm lại từ đầu? - Ảnh 1.

Phụ huynh đưa trẻ đến trạm y tế tại TP.HCM tiêm chủng cho trẻ - Ảnh: THU HIẾN

Hiện nhiều địa phương đang thiếu các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nhiều trẻ không thể tiếp cận được các mũi vắc xin đúng lịch tiêm chủng hoặc phải hoãn tiêm, chờ có vắc xin.

Tại TP.HCM, đã gần năm tháng qua TP đã có hai công văn gửi Bộ Y tế báo cáo tình hình hết vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, cần cung ứng kịp thời, nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ Y tế. Phụ huynh rất lo lắng trẻ vì dễ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Nhiều phụ huynh có con nhỏ thắc mắc nếu không tiêm vắc xin đúng lịch có cần tiêm lại từ đầu không? Hiệu quả của vắc xin có mất đi hay không?

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, bác sĩ Dư Tấn Quy - phó khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - cho biết khi tiêm các vắc xin nếu tiêm không đúng lịch, tiêm không đủ mũi hoặc khoảng cách các mũi tiêm quá xa thì hầu như hiệu lực vắc xin giảm đi rất nhiều, không thể bảo vệ được trẻ.

Thậm chí hiện nay có những loại vắc xin mặc dù tiêm đủ mũi theo khuyến cáo năm năm phải tiêm nhắc lại.

Tùy theo các loại vắc xin nếu tiêm chủng không đúng lịch, tiêm quá xa thời gian đã quy định thì hầu như phải tiêm lại từ đầu. Nguy hiểm hơn là trẻ có nguy cơ bị lây nhiễm các mầm bệnh do lượng kháng thể không đủ để bảo vệ trẻ.

"Một số các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng như viêm gan B được tiêm cho trẻ từ lúc sinh và phải đủ 3 mũi. Sau đó 12 tháng các bác sĩ sẽ đo nồng độ kháng thể có đủ bảo vệ trẻ không. Nếu không đủ sẽ phải chích nhắc lại, lượng vắc xin mới bảo vệ được trẻ", bác sĩ Quy dẫn chứng.

Bác sĩ Quy khuyến cáo các bậc phụ huynh nếu chẳng may không thể tiêm vắc xin đúng lịch cho trẻ, khi tiêm lại cần phải có sự tư vấn của các bác sĩ để đảm phát huy tối đa hiệu quả của vắc xin. Tốt nhất là nên tiêm đúng lịch được các bác sĩ khuyến cáo khi tiêm.

Bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe người lớn và trẻ em, dinh dưỡng, tiêm ngừa, chấn thương... mời gửi email đến hộp thư suckhoe@tuoitre.com.vn (để chính xác nội dung, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu). Chuyên mục Hỏi đáp cùng thầy thuốc sẽ chọn lọc và giúp bạn giải đáp.

THU HIẾN



Tin tức liên quan

  • Đẩy sớm tuổi tiêm vắc xin sởi cho trẻ em
  • Thứ sáu, 19/01/2018 - 06:38
  • Ngày 18/1, đại diện chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho biết đá có đề xuất đẩy sớm lịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ ở vùng có nguy cơ cao. Theo đó, thay vì 9 tháng mới được tiêm vắc xin này, trẻ từ 6 – 8 tháng tuổi đã đủ tiêu chuẩn tiêm chủng.

  • Đổi mới vắc xin, lo trào lưu anti bùng lên
  • Thứ ba, 03/04/2018 - 07:25
  • BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi đồng 1 nhận định: vắc xin Quinvaxem lâu nay bị trào lưu anti vắc xin liệt vào nhóm gây nguy hiểm cho trẻ sau khi tiêm. Chúng tôi đang lo ngại khi Bộ Y tế thực hiện đổi vắc xin mới, trào lưu anti vắc xin trên mạng xã hội sẽ tiếp tục khuấy động, bùng lên.

  • Bộ Y tế khẳng định cung ứng đủ vắc xin phòng dại tại TP HCM
  • Thứ sáu, 06/04/2018 - 18:53
  • Chiều 6/4, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã có công văn khẩn trả lời về tình trạng khan hiếm vắc xin phòng dại tại TP Hồ Chí Minh như báo chí phản ánh. Theo đó, Cục Quản lý Dược khẳng định thời điểm hiện tại, vắc xin phòng bệnh dại vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của các đơn vị tiêm chủng.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn