Triệt phá đường dây đưa 200 người xuất nhập cảnh trái phép

23/04/2021 15:33

Trong thời gian một năm, đường dây tội phạm do Giàng Mỉ cầm đầu đã tổ chức đưa khoảng 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Triệt phá đường dây đưa 200 người xuất nhập cảnh trái phép - Ảnh 1.

Nhóm nghi phạm trong đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép tại cơ quan công an - Ảnh: THANH TUẤN

Ngày 23-4, Công an thành phố Lào Cai cho biết vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh triệt phá thành công một đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.

Trước đó, Đội an ninh Công an thành phố Lào Cai phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông phát hiện Bùi Thị Ngọc, 16 tuổi, trú tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, có hành vi vượt biên trái phép qua biên giới. 

Tại cơ quan điều tra, Ngọc khai nhận được 1 nhóm người đưa sang Trung Quốc để hành nghề mại dâm, với giá 12 triệu đồng một lượt dẫn đường.

Tuy nhiên, khi sang bên kia biên giới được 7 ngày thì Ngọc lại thuê nhóm người này dẫn nhập cảnh trái phép trở lại thành phố Lào Cai thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Từ lời khai của Ngọc và qua mở rộng điều tra, lực lượng chức năng phát hiện một đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, chủ yếu đưa người lao động, kinh doanh, hoạt động mại dâm… từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, qua địa phận thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.

Ngày 20-4, Công an thành phố Lào Cai triệu tập một số nghi phạm là Giàng Mỉ, Hoàng Sang, Thào Thành và Giàng Nhà, cùng trú tại xã Bản Lầu, để điều tra về hành vi tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép. 

Ngày 22-4, cơ quan công an tiếp tục bắt thêm 2 nghi phạm trong đường dây là Hoàng Sang và Lý Chừ đều trú tại thôn Na Lốc, huyện Mường Khương.

Qua đấu tranh khai thác, những người này khai nhận đã làm thuê cho Giàng Mỉ từ tháng 4-2020 đến nay. Nhóm của Sang, Nhà và Thành đã thực hiện trót lọt 90 vụ, đưa gần 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua địa phận thôn Na Lốc, xã Bản Lầu sang bên kia biên giới.

Mỗi lần đưa người vượt biên thành công, Mỉ trả cho những người này từ 600.000 đến 1.000.000 đồng tiền công.

Các nghi phạm còn khai nhận đối với những "khách" từ Trung Quốc về Việt Nam thì nhóm của Mỉ sẽ vượt biên sang Trung Quốc đón người về rồi đưa tới thôn Na Nhung, xã Bản Lầu, sau đó giao cho Vũ Văn Huân, là lái xe taxi tiếp tục vận chuyển. 

Mỗi lần Huân chở người từ thành phố Lào Cai vào xã Bản Lầu và ngược lại Mỉ sẽ trả tiền công 500.000 đồng.

Cơ quan công an đánh giá đường dây tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép do Giàng Mỉ cầm đầu gây nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực biên giới.

THANH TUẤN



Tin tức liên quan

  • Cuộc di dân khổng lồ trốn chạy nạn đói của người Venezuela
  • Thứ hai, 05/03/2018 - 14:08
  • Trong tâm bão lạm phát, hàng trăm ngàn người dân Venezuela đã tràn qua biên giới các nước láng giềng trong khu vực Mỹ Latin để trốn chạy nạn đói. Những người chọn ở lại đang đối mặt với tình trạng khan hiếm lương thực và nghèo đói.

  • 'Vượt biên hoặc là chết'
  • 26/02/2018 21:56 GMT+7
  • TTO - Gió, nắng và cát sa mạc thổi hắt vào mặt của những con người đang lầm lũi đi bộ tại một thị trấn biên giới Colombia. Họ là những dân thường Venezuela vượt biên để tìm kiếm thức ăn.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn