Trù dập, trả thù người tố cáo sẽ bị kỷ luật nặng

18/01/2018 20:46 GMT+7

TTO – Đe dọa trù dập, trả thù người chất vấn, góp ý phê bình tố cáo dưới mọi hình thức sẽ bị khiển trách. Nặng hơn, nếu trả thù người góp ý, đấu tranh sẽ bị khai trừ Đảng.

Trù dập, trả thù người tố cáo sẽ bị kỷ luật nặng - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị Cán bộ TP.HCM chiều 18-1. Ảnh Tự Trung

Chiều 18-1, Thành ủy TP.HCM tổ chức Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang chủ trì hội nghị.

Dùng thẻ Đảng vay tiền sẽ bị khai trừ Đảng

Nội dung nêu trên nằm trong quy định 102/2017 của Ban chấp hành trung ương Đảng về xử lý vi phạm kỷ luật đảng viên vi phạm, được Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu trình bày tại hội nghị.

Theo đó, quy định 102 có nhiều điểm mới so với các quy định trước đây. Nhiều hành vi vi phạm của Đảng viên vừa được bổ sung thêm, hoặc tăng mức độ xử lý.

Trù dập, trả thù người tố cáo sẽ bị kỷ luật nặng - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM phát biểu tại Hội nghị Cán bộ TP.HCM. Ảnh Tự Trung

Ví dụ, quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật, sẽ là 5 năm với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách và 10 năm với hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và cách chức.

Ông Hiếu cho biết thời hiệu kỷ luật đảng như vậy là kéo dài hơn so với thời hiệu xử lý kỷ luật hành chính, trách nhiệm đảng viên phải khác hơn cán bộ công chức bình thường.

Thời hiệu này được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm. Nếu trong thời hạn xử lý mà Đảng viên có vi phạm mới thì thời hiệu sẽ được tính lại kể từ thời điểm có hành vi vi phạm mới.

Không áp dụng thời hiệu xử lý với các hành vi vi phạm đến mức phải khai trừ đảng, vi phạm chính trị nội bộ, an ninh quốc phòng, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia và việc sử dụng văn bằng chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp.

Trù dập, trả thù người tố cáo sẽ bị kỷ luật nặng - Ảnh 3.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang trò chuyện với các đại biểu tại Hội nghị Cán bộ TP.HCM. Ảnh Tự Trung

Liên quan đến các vi phạm nguyên tăc tập trung dân chủ, đảng viên sẽ bị khiển trách nếu có có hành vi đe dọa trả thù, trù dập người chất vấn, góp ý phê bình, tố cáo mình dưới mọi hình thức, gây hậu quả ít nghiêm trọng.

Nếu việc trên gây hậu quả rất nghiêm trọng, hoặc có hành vi trả thù người góp ý, đấu tranh, phê bình, tố cáo hoặc người cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ liên quan đến vi phạm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân mình.

Dùng thẻ đảng viên để vay tiền hoặc tài sản cũng là một trong các hành vi sẽ bị xử lý khai trừ đảng.

Không giải quyết kịp thời sẽ xử lý luôn người đứng đầu

Trong số các nội dung triển khai tại hội nghị, mới nhất là quy định về quy trình giải quyết thông tin phản ảnh, vừa được Thường vụ Thành ủy ban hành ngày 1-12.

Theo ông Tất Thành Cang, đây là quy định mới chưa từng có tiền lệ, việc thực hiện tất nhiên sẽ không đơn giản. Nhưng đó cũng là quyết tâm của đảng bộ TP để giải quyết câu chuyện bức xúc trong nhân dân hiện nay đối với cán bộ công chức, đảng viên.

Trù dập, trả thù người tố cáo sẽ bị kỷ luật nặng - Ảnh 4.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang phát biểu tại Hội nghị Cán bộ TP.HCM. Ảnh Tự Trung

"Đây chính là kênh rất quan trọng để cán bộ chúng ta khi làm bất cứ việc gì cũng cảm nhận được có sự giám sát và phải cố gắng làm cho tốt", ông Cang nhấn mạnh.

Về nguyên tắc và mục tiêu thực hiện, ông Cang đề nghị phải kịp thời, ở đâu là xử ngay ở đó không đợi chỉ đạo: "Ở phường có chuyện gì xảy ra thì bí thư, chủ tịch phường phải lo xử lý ngay. Nếu mà đợi nhắc là xử lý luôn ông bí thư, chủ tịch phường đó".

Tương tự, ở một phòng ban của một đơn vị mà có chuyện xảy ra trong đơn vị mình thì người đứng đầu phải lo mà xử đi. Báo chí đã đăng, người dân đã phản ánh là phải xử đi đừng đợi nhắc. Sở ngành, quận huyện cũng như vậy.

Quy định này cũng nêu rõ thời hạn xử lý thông tin phản ánh.

Các quy định mới được triển khai gồm: quy định số 102 của Bộ chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; quy định số 1374 của Ban thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ảnh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước; Quy định số 86 của Bộ Chính trị về giám sát trong Đảng và hướng dẫn của Ủy ban kiểm tra trung ương thực hiện quy định này;

Quy định số 1342 của Ban thường vụ Thành ủy về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy quản lý; Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra trung ương về thực hiện công tác kiểm tra giám sát và xem xét, xử lý đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".



Tin tức liên quan

  • Ban tiếp công dân Trung ương đề nghị giải quyết tố cáo sai phạm tại Thái Nguyên!
  • Thứ ba, 24/04/2018 - 07:27
  • Làm đơn tố cáo sai phạm của Hiệu trưởng, sau khi có kết quả thanh tra thì Hiệu trưởng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo còn người tố cáo sai phạm thì lại nhận quyết định bị cách chức. Không đồng tình, nữ giáo viên cùng nhiều phụ huynh tại trường Tiểu học Lê Văn Tám, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục gửi đơn đến Ban tiếp công dân Trung ương.

  • Không để người tố cáo đơn độc trong đấu tranh chống tiêu cực
  • Thứ bảy, 05/05/2018 - 07:00
  • Thực tế cho thấy, hiện nay vẫn còn tình trạng người tố cáo bị cô lập, gây khó khăn, bị trù dập..., nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên tố cáo tiêu cực tại cơ quan, đơn vị mình còn bị kỷ luật, buộc thôi việc..., qua đó đặt ra đòi hỏi cần bảo đảm công bằng cho người tố cáo các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật…

  • Bảo đảm công bằng cho người tố cáo: “Đấu tranh” thì “tránh đâu”?
  • Thứ sáu, 04/05/2018 - 06:00
  • Thời gian qua, tuy Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực song hiệu quả trên thực tế còn chưa được như mong muốn. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này đó là do chúng ta chưa có được cơ chế bảo đảm công bằng cho người tố cáo tiêu cực.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn