Trừ điểm bằng lái: Cần làm đến nơi đến chốn

05/09/2020 08:10

Việc trừ điểm trên bằng lái thì sớm muộn gì nước ta cũng phải áp dụng. Nhưng đã làm thì phải làm tới nơi tới chốn, xử lý đúng người đúng tội.

Ý kiến của tài xế, doanh nghiệp vận tải như thế nào về vấn đề này?

Tránh trừ điểm vô tội vạ

Trừ điểm bằng lái: Cần làm đến nơi đến chốn - Ảnh 1.

Việc trừ điểm trên bằng lái thì sớm muộn gì nước ta cũng phải áp dụng. Nhưng đã làm thì phải làm tới nơi tới chốn, xử lý đúng người đúng tội. Cụ thể, quy trình thực hiện, cách thức trừ điểm ra sao cần sớm công khai cho người dân được rõ. Việc trừ điểm cần xem xét thêm mức độ vi phạm, có tái phạm nhiều lần không để phân loại trừ điểm.

Trong 28 lỗi dự kiến áp dụng điểm trừ tôi thấy nên phân loại ra hai nhóm hành vi vi phạm cố ý và vô ý. Đối với các lỗi cố ý như đi ngược chiều, say xỉn, quá tốc độ, dùng chất kích thích... thì nên trừ điểm bởi đây là các lỗi nghiêm trọng. Còn các lỗi như dừng, đậu, chở quá số người... có thể xử phạt hành chính.

Tài xế Lê Khả Hùng (hội trưởng Hội container Cát Lái)

Phải triển khai từng bước

Trừ điểm bằng lái: Cần làm đến nơi đến chốn - Ảnh 2.

Trước thông tin này, mấy ngày qua nhiều tài xế "đau đầu", lo lắng, tranh luận. Tôi cho rằng đây là một phương pháp cần để nâng cao ý thức tài xế, hạn chế vi phạm. Theo tôi biết, hình thức quản lý này nhiều nước thực hiện hiệu quả.

Tuy nhiên, họ áp dụng thành công vì họ làm bài bản, có lộ trình, có khuôn khổ và đồng bộ với hệ thống pháp luật của họ. Phần lớn tài xế, chủ xe vi phạm đã quen bị xử phạt hành chính giam bằng lái, nộp phạt... chứ không phải thi lại. Hơn nữa, tình hình giao thông ở nước ta khá phức tạp, hạ tầng giao thông phát triển chậm, chưa đủ đáp ứng hình thức này.

Cơ quan quản lý nhà nước phải đảm bảo xây dựng đầy đủ hành lang pháp lý, triển khai từng bước. Ban đầu phải tuyên truyền về cách xử phạt mới rồi sau đó đi vào áp dụng thực tiễn.

Ông Nguyễn Nhựt Trường (cho thuê xe du lịch ở Q.2, TP.HCM)

Quản lý 4.0, không tiêu cực

Hiện nay nhiều tài xế ôtô, xe tải vô tư vi phạm, lách luật, tái phạm nhiều lần. Điều này cho thấy việc xử phạt hiện chưa đủ tính răn đe, thay đổi ý thức giao thông. Cho nên trừ điểm bằng lái sẽ tác động rất lớn làm thay đổi tâm lý chủ quan của một số tài xế.

Nhưng việc quản lý, xử lý, giám sát... không dễ dàng. Các cơ quan, đơn vị trực tiếp liên quan phải xây dựng một hệ thống công nghệ, trong đó liên kết toàn bộ dữ liệu thông tin tài xế, quản lý trực tiếp qua ứng dụng công nghệ. Mọi vi phạm sẽ được cập nhật, xử lý trên hệ thống và công bố cho người dân, tài xế nắm bắt, theo dõi. Việc xử lý sẽ chính xác, không mất nhiều thời gian, tránh tiêu cực. Tài xế cũng khó lách luật.

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc (chánh văn phòng Ban An toàn giao thông quốc gia TP.HCM)



Tin tức liên quan

  • Sát hạch lý thuyết bằng lái xe
  • Thứ bảy, 20/01/2018 - 11:55
  • Nhằm nâng cao kiến thức cũng như tăng cường kiến thức về giao thông để lái xe an toàn hơn, chuyên mục Xe++ đăng tải toàn bộ 450 câu hỏi dùng cho sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đăng tải dưới dạng các bộ đề tự chọn để bạn đọc có thể dễ dàng ôn luyện bất cứ lúc nào.

  • Ai sẽ sát hạch, cấp bằng lái xe: công an hay giao thông?
  • 08/09/2020 09:00
  • Việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe được kiến nghị chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Vấn đề được nhiều người quan tâm là việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe sắp tới sẽ do ai quản lý: ngành công an hay giao thông?


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn