Trung Quốc điều tra chống độc quyền Alibaba, tỉ phú Jack Ma dính ‘đòn kép’

24/12/2020 11:59

Chính quyền Trung Quốc chính thức điều tra các cáo buộc độc quyền đối với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, đồng thời triệu tập cuộc họp với công ty tài chính Ant (Ant Group) do tỉ phú Jack Ma sáng lập.

Trung Quốc điều tra chống độc quyền Alibaba, tỉ phú Jack Ma dính ‘đòn kép’ - Ảnh 1.

Dòng chữ Alibaba trước trụ sở công ty ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) trong ngày diễn ra sự kiện khuyến mại Lễ Độc thân 11-11-2020 - Ảnh: REUTERS

Thông tin này được Cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc đưa ra hôm 24-12, nhưng không nêu thêm chi tiết. 

Theo báo South China Morning Post, cơ quan chức năng, bao gồm ngân hàng trung ương và cơ quan giám sát hoạt động ngân hàng tại Trung Quốc, sẽ có cuộc họp cấp cao với Ant Group, với nội dung tập trung vào các quy định tài chính được mô tả ngày càng nghiêm ngặt, vốn có thể đe dọa sự phát triển của công ty dịch vụ tài chính trực tuyến lớn nhất thế giới này.

Hồi tháng trước, Trung Quốc ngăn đợt phát hành cổ phiếu 37 tỉ USD của Ant Group, chỉ hai ngày trước khi công ty này dự kiến sẽ giao dịch trên sàn Thượng Hải và Hong Kong.

Như vậy, cả hai sản phẩm của tỉ phú Jack Ma (Mã Vân) đều nằm trong tầm ngắm của nhà cầm quyền.

Sáng lập Alibaba năm 1999, ông Jack Ma đã đưa công ty này trở thành gã khổng lồ về thương mại điện tử của Trung Quốc cũng như thế giới nói chung. Trong chiến lược đầy tham vọng, ông Jack Ma mở rộng hoạt động của Alibaba sang dịch vụ tài chính, thanh toán không tiền mặt, làm tiền đề cho sự ra đời của Ant Group.

Diễn biến mới nhất trên phản ánh tình hình siết chặt quy định của chính quyền Trung Quốc đối với các công ty công nghệ đình đám ở quốc gia Đông Á này.

Từng được xem là động lực trong sự phát triển kinh tế, đặc biệt tiến bộ về công nghệ tại Trung Quốc, Alibaba và các đối thủ khác như Tencent đều đang gặp áp lực lớn từ chính phủ sau khi đạt lượng người dùng lên tới hàng trăm triệu, với tầm ảnh hưởng bao phủ gần như mọi ngõ ngách trong cuộc sống thường nhật ở Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, các nhà đầu tư đang hoang mang về mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra nhắm vào các công ty công nghệ lần này.

Chính quyền Trung Quốc tính tới nay ít khi hé lộ về kế hoạch siết chặt quy định với các công ty này, cũng như lý họ lựa chọn thời điểm này để hành động.

Cổ phiếu của Alibaba ngày 24-12 rớt nặng trên sàn giao dịch ở Hong Kong (theo Reuters là 9% trong buổi sáng). Báo South China Morning Post thời điểm ghi nhận nói cổ phiếu của Alibaba rớt 7,7%, xuống mức đáy 5 tháng của giao dịch trong ngày, trong khi Tencent và Meituan cũng giảm 1%. Cổ đông lớn nhất của Alibaba là công ty SoftBank cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực trên sàn Tokyo, giảm 2,7%.

NHẬT ĐĂNG



Tin tức liên quan

  • Đừng vô cảm với doanh nghiệp
  • 11/10/2021 08:51
  • Chính sách mà trung ương đề ra có vẻ rất tốt, hài hòa để thực hiện mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Nhưng khi thực thi ở địa phương thì lại thắt chặt và gây khó.

  • Đề xuất lập tổ công tác đặc biệt, gỡ khó cho doanh nghiệp
  • 18/08/2021 08:44
  • Tổ công tác đặc biệt sẽ tập trung giải quyết các vấn đề thiếu hụt dòng tiền, giá thành sản xuất hàng hóa tăng, lưu thông hàng hóa khó khăn, tình trạng dịch bùng phát tại các khu công nghiệp, việc tiếp cận chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

  • Doanh nghiệp lo thiếu lao động do giãn cách xã hội
  • 22/05/2021 08:59
  • Trước nguy cơ hoạt động sản xuất bị đình trệ do thiếu lao động trong bối cảnh các nơi đang phong tỏa và giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp phải tìm phương án kiểm soát dịch, chuẩn bị cho phục hồi sản xuất.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn