Trường hợp nào tiền hư hỏng được đổi tiền mới?

Thứ Ba, ngày 3/4/2018 - 16:51

(PLO)- Các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, người dân có thể đến các chi nhánh ngân hàng, kho bạc, Ngân hàng Nhà nước để được đổi và không hề tốn phí.

Mới đây tại xã Hòa Hải (huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh) xảy ra một vụ cháy rất đáng tiếc. Tuy đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi ngôi nhà của một gia đình người dân rất khó khăn. Giữa đám cháy hoang tàn, chủ nhà nhặt lại được những tờ tiền chính sách dành cho gia đình có công với cách mạng đã cháy gần hết. Nhiều bạn đọc thắc mắc tiền bị cháy, hư hại một phần liệu có thể được ngân hàng đổi lại tiền mới hay không?

Giải đáp điều này, ông Nguyễn Hoàng Minh-Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, cho biết đối với các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, người dân có thể đến các chi nhánh ngân hàng, kho bạc, Ngân hàng Nhà nước để được đổi và không hề tốn phí.

Theo quy định của NHNN, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được đổi là tiền giấy, tiền polymer, tiền kim loại và phải có đủ các điều kiện như tiền hư hỏng, biến dạng không phải do hành vi hủy hoại.

Trường hợp nào tiền hư hỏng được đổi tiền mới? - ảnh 1
Ông Bình thẫn thờ trước căn nhà đã bị cháy rụi, chỉ nhặt được những tờ tiền chế độ chính sách bị cháy hỏng. Ảnh: Thanh Trầm

Trong trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% diện tích tờ tiền cùng loại thì được xem là đủ điều kiện được đổi.

Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền, đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm... thì mới đủ điều kiện để được đổi.

Cũng theo ông Minh, trong trường hợp đối với những tờ tiền hư hỏng không đủ điều kiện được đổi, ngân hàng sẽ trả lại cho khách hàng và thông báo lý do.

Trường  hợp phát hiện tiền hư hỏng, biến dạng nghi do hành vi hủy hoại, ngân hàng thu đổi sẽ tiến hành lập biên bản, tạm thu hiện vật và chuyển ngay đến cơ quan công an cấp xã, huyện trên địa bàn để điều tra, giám định. Dựa trên kết luận của cơ quan công an, ngân hàng có thể sẽ đổi tiền cho khách hàng hoặc xử lý hiện vật theo quy định của pháp luật.

THÙY LINH



Tin tức liên quan

  • “Nguồn lực vàng” của TPHCM được sử dụng như thế nào?
  • Thứ ba, 01/05/2018 - 10:31
  • Từ năm 1993 đến nay, TPHCM đã nhận hơn 60 tỷ USD kiều hối gửi về nước. Riêng 3 năm gần đây, thành phố nhận hơn 5 tỷ USD kiều hối mỗi năm. Đây được xem là “nguồn lực vàng” của thành phố vì phần lớn dành cho sản xuất, kinh doanh và bất động sản.

  • Xử lại vụ thất thoát 1,9 tỉ ở Hưng Yên
  • Thứ Sáu, ngày 4/5/2018 - 01:30
  • (PL)- HĐXX triệu tập điều tra viên, luật sư đề nghị tòa triệu tập bí thư tỉnh trong khi một bị cáo thì bác bỏ cáo trạng và quan điểm luận tội của VKS.

  • Ngân hàng Nhà nước "tuýt còi" hoạt động cho vay tiêu dùng
  • Thứ tư, 16/05/2018 - 15:25
  • Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, đã có hơn 100 vụ việc khiếu nại liên quan đến FE Credit, trong đó tập trung chủ yếu vào các giao dịch vay tiền để mua bộ mỹ phẩm và hành vi liên hệ để thu hồi nợ.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn