Từ 1-1-2022 ‘xả rác nhiều, trả tiền nhiều’, TP.HCM áp dụng thế nào?

14/12/2021 11:03

Từ 1-1-2022, Luật bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có nội dung 'giá dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính dựa trên khối lượng, thể tích chất thải ra'.

Từ 1-1-2022 ‘xả rác nhiều, trả tiền nhiều’, TP.HCM áp dụng thế nào? - Ảnh 1.

Giá thu gom rác tại TP.HCM sẽ không thay đổi - Ảnh: LÊ PHAN

Cụ thể, khoản 1, điều 79 luật này quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính toán theo căn cứ sau đây:

- Phù hợp với quy định của pháp luật về giá.

- Dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại.

- Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng thì không phải chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý.

Như vậy có nghĩa sẽ không còn cào bằng tiền thu gom rác giữa người dân với nhau. Ai xả rác nhiều phải đóng tiền nhiều, ai xả rác ít thì đóng tiền ít.

Tại TP.HCM, vấn đề này đã được đặt ra nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện được. Từ các chuyên gia đến lực lượng thu gom đều cho rằng không thể vừa đi thu gom rác vừa mang theo cân để tính khối lượng rác và quy ra tiền.

Do đó, hiện tại các quận huyện đều có mức thu gom dựa theo hướng dẫn quyết định 38 của UBND TP.HCM về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và giá tối đa dịch vụ xử lý rác sử dụng ngân sách nhà nước có hiệu lực từ ngày 1-11-2018. Mức giá sàn mà TP.HCM đề ra là 48.000 đồng/hộ/tháng.

Mới đây nhất, vào ngày 13-12, UBND TP cũng đã phát hành văn bản gửi Sở Tài nguyên - môi trường TP, Sở Tài chính, Cục Thuế và các quận huyện, TP Thủ Đức chấp thuận chủ trương giữ ổn định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng ngân sách TP.

Cụ thể, với hộ gia đình, tùy vào vị trí trong hẻm hay mặt tiền, trung tâm hay vùng ven sẽ có giá thu gom dao động từ 11.000-22.000 đồng/hộ/tháng. Đây là mức giá chung TP quy định và chi trả cho các quận huyện bằng ngân sách của TP.

Mức giá 48.000 đồng là mức giá sàn chung của dịch vụ thu gom, xử lý rác mà TP quy định người dân phải trả lại cho các đơn vị thu gom. Từ mức giá sàn này, các quận huyện sẽ cân đối để thu thấp hơn hoặc cao hơn tùy vào đặc thù của địa phương.

LÊ PHAN



Tin tức liên quan

  • Treo bao tải đón rác thải ngày 'ông Táo về Trời'
  • 25/01/2022 08:24
  • Ông Táo chỉ thích cá, không thích túi nilông, Xin đừng ném túi nilông xuống sông hồ, hay Đừng để Táo quân mang rác lên chầu... là những 'thông điệp' năm nay nhóm 'Keep Hanoi Clean' gửi gắm, nhắc nhở.

  • 28.000 tình nguyện viên tham gia làm sạch biển
  • 12/07/2018 13:33 GMT+7
  • TTO - 28.000 tình nguyện viên sẽ kêu gọi không xả rác thải sinh hoạt bừa bãi tại các khu vực biển, thu gom rác thải đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nylon và các sản phẩm từ nhựa.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn