Tuyên án vụ mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc

Thứ Sáu, ngày 5/10/2018 - 01:35

(PL)- Chiều 4-10, TAND quận Tân Bình, TP.HCM đã tuyên án vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà mà Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh: “Mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc”.

Theo đó, HĐXX đã tuyên bác các yêu cầu của nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Quyện đối với yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất mà vợ chồng ông đã ký với ông Trần Vũ Trường hồi tháng 10-2014. Do hợp đồng giữa hai bên có hiệu lực nên tòa không chấp nhận yêu cầu của ông Quyện đối với việc ông Trường phải mất tiền cọc 11 tỉ đồng.

Do ông Trường là chủ sở hữu hợp pháp căn nhà nên ông này có quyền chuyển nhượng cho người thứ ba. Người thứ ba đã được ông Trường ra công chứng chuyển nhượng nên theo khoản 5 Điều 93 Luật Nhà ở là chủ sở hữu hợp pháp.

Thời gian ông Trường chấp hành án phạt tù, ông Trường có viết bản hủy hợp đồng chuyển nhượng với ông Quyện. Đồng thời, ông Trường cho rằng ông chỉ cầm cố căn nhà cho người thứ ba lấy 28 tỉ đồng, có người làm chứng. HĐXX nhận định rằng thời gian này người thứ ba đã là chủ sở hữu hợp pháp nên ông Trường không còn quyền gì đối với căn nhà. Còn việc ông nói có người làm chứng việc ông cầm cố nhà nhưng ông lại không cung cấp được danh tính và cũng không có chứng cứ về việc cầm cố nhà.

Tuyên án vụ mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc - ảnh 1
Ông Quyện trình bày vụ việc. Ảnh: PL

Về yêu cầu độc lập của người thứ ba, tòa tuyên chấp nhận yêu cầu nhận nhà và giao trả giấy chủ quyền căn nhà cho người này vì theo Luật Nhà ở thì bà này đã có quyền sở hữu căn nhà.

Sau phiên xử, ông Quyện cho biết tuy tòa công nhận hợp đồng giữa ông và ông Trường có hiệu lực nhưng tòa lại không nói đến quyền được nhận số tiền gần 50 tỉ đồng còn lại của ông. Vì thế ông sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm này.

Như chúng tôi đã phản ánh, căn nhà trên vốn thuộc sở hữu hợp pháp của vợ chồng ông Quyện ở 335 bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình. Ngày 2-10-2014, vợ chồng ông Quyện ký bán căn nhà này cho ông Trường với giá 58 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, ông Trường trả 11 tỉ đồng và sẽ trả hết tiền vào ngày 17-11-2014. Nếu không thực hiện đúng thỏa thuận thì hợp đồng mua bán không thành, ông Trường phải chuyển lại giấy tờ nhà cho ông Quyện.

Sau khi nhận tiền cọc 11 tỉ đồng, ông Quyện ra công chứng chuyển nhượng cho ông Trường và nhận giấy tờ nhà. chỉ trong vài tiếng đồng hồ, ông Trường đã đi đóng lệ phí trước bạ, đăng bộ và sang tên thành công. Tiếp đó, ông Trường đã bán nhà cho người thứ ba với giá 28 tỉ đồng vào ngày 16-10-2014. Khi người này đi đăng bộ, sang tên thì ông Quyện phát hiện và yêu cầu ngăn chặn. Tháng 11-2014, ông Quyện khởi kiện, yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà với ông Trường.

Ông Quyện cũng tố cáo việc có dấu hiệu tiếp tay lừa đảo của cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Tân Bình vì sang tên, đổi chủ cho ông Trường nhanh siêu tốc. Thế nhưng UBND quận kết luận hồ sơ được giải quyết đúng và luật chỉ quy định thời gian tối đa không quá 10 ngày, không quy định thời gian tối thiểu.

Khi giải quyết vụ án, TAND quận Tân Bình xét thấy có dấu hiệu hình sự nên chuyển hồ sơ qua CQĐT. Tuy nhiên, CQĐT cho rằng ông Trường có dấu hiệu bỏ trốn và do không tiếp xúc được với ông Trường nên chưa xác định được hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc lừa đảo nên chuyển lại hồ sơ. TAND quận Tân Bình đã nhiều lần mở phiên tòa nhưng phải hoãn xử, trong khi ông Trường đang thụ án tù ở trại giam Bến Giá - Trà Vinh (Bộ Công an). Hiện tại ông Trường đã chấp hành án xong nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt tại các phiên tòa.

Tại tòa, người thứ ba cho rằng xem giấy tờ thấy ông Trường đứng tên chủ quyền nên mua, việc chưa sang tên được là do ông Quyện cản trở…

Ông Quyện tiếp xúc ĐBQH trước giờ tuyên án

Trước giờ tòa tuyên án, ông Quyện bất ngờ có mặt trong buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đơn vị 5 (có ĐBQH Nguyễn Đức Sáu, Trần Kim Yến và Nguyễn Văn Chương). Tại đây ông Quyện cho rằng mình rất bức xúc vì bị lừa gạt. Ông Quyện nói đã liên hệ nhiều cơ quan địa phương và mong muốn gặp ĐBQH. ĐB Nguyễn Đức Sáu (Ủy viên Ủy ban Tư pháp QH, nguyên Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM) đề nghị ông Quyện cứ về nghe tòa tuyên án, nếu thấy không hợp lý thì có thể kháng cáo trong vòng 15 ngày. Theo ĐB Sáu, trong buổi tiếp xúc ông Quyện có gửi một bộ hồ sơ trong đó có đơn xin hoãn tòa để dự buổi tiếp xúc này. ông Sáu cho biết do chưa tiếp cận thông tin vụ việc, mới chỉ lần đầu tiên được nghe nên trước mắt chỉ đưa ra lời khuyên như trên…

LÊ THOA

PHƯƠNG LOAN

Nguồn Pháp Luật


Tin tức liên quan

  • 'Tú bà' 9X người Nga hầu tòa
  • Thứ Hai, ngày 15/7/2019 - 12:33
  • (PLO)- Luật sư nói Prokofeva Elana biết hành vi của mình là sai trái nhưng nghĩ nếu bị phát hiện thì chỉ bị phạt tiền.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn