'Va chạm' với hòn gạch, nam thanh niên chấn thương ngực nặng

Thứ Tư, ngày 22/5/2019 - 09:53

(PLO)- Một ca chấn thương ngực nặng chỉ vì va chạm với hòn gạch vừa được đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ngày 22-5, thông tin từ BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết nơi đây vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân NVT (ngụ Sơn Thủy, Thanh Thủy, Phú Thọ) bị chấn thương vùng ngực nặng, phức tạp.

Trước đó, anh T. bị tai nạn giao thông và được đưa vào BV huyện Thanh Thủy chụp phim cắt lớp vi tính lồng ngực. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân chấn thương ngực kín, gãy nhiều xương sườn bên trái, tràn máu - khí khoang màng phổi trái và chuyển bệnh nhân đến BV đa khoa tỉnh Phú Thọ ngay trong ngày.

'Va chạm' với hòn gạch, nam thanh niên chấn thương ngực nặng - ảnh 1
Bệnh nhân đang được điều trị tại BV đa khoa tỉnh Phú Thọ

Tại BV đa khoa Phú Thọ, anh T. được các bác sĩ thăm khám phát hiện các triệu chứng: đau ngực, khó thở nhiều, nhịp thở 36 lần/phút, phải ngồi để thở, mảng sườn di động ngực trái, thông khí phổi trái giảm. Các bác sĩ đã dùng thuốc giảm đau, cố định tạm thời mảng sườn di động và chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực dựng hình khung xương.

Kết quả thăm khám cho thấy anh T. bị  vỡ xương bả vai trái, tràn máu - khí khoang màng phổi trái, nhiều cung xương sườn có 2 đoạn gãy. Và được chẩn đoán chấn thương ngực kín nặng, tràn máu - khí khoang màng phổi trái, mảng sườn di động ngực trái.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Đơn vị Tim mạch - Lồng ngực đã mổ cấp cứu: Xử lý tràn máu - khí khoang màng phổi trái, nịp vít cố định mảng sườn di động cho người bệnh.

Điều hi hữu của ca bệnh này là người bệnh khai bị tai nạn giao thông, nhưng sự thật là bị ... va chạmvới hòn gạch trên đường.

“Mọi chuyện xuất phát từ việc có người phơi rơm trên đường và dùng gạch chặn xung quanh khu vực phơi rơm. Do lớp rơm phủ kín những hòn gạch nên tôi không nhìn thấy mà đã đi xe qua, sau đó tôi mất lái, ngã văng ra đường bất tỉnh và chấn thương nặng", anh T. kể lại.

Bác sĩ Dương Xuân Phương cho biết, đối với trường hợp có mảng sườn di động như anh T, trước đây BV thường điều trị bằng phương pháp khâu treo mảng sườn di động sau đó dùng khung kéo liên tục. Sau mổ người bệnh thường phải nằm khoảng 2 tuần, đau nhiều hạn chế thở, ứ đọng phổi.

Tuy nhiên, hện nay BV đa khoa tỉnh Phú Thọ đã áp dụng phương pháp nẹp vít để cố định mảng sườn di động, người bệnh hồi phục nhanh, đi lại sớm chỉ sau mổ 2 ngày.

 

HÀ PHƯỢNG



Tin tức liên quan

  • Báo động loại vi khuẩn ‘ăn’ cánh mũi bệnh nhân
  • Thứ Năm, ngày 12/9/2019 - 06:35
  • (PL)- Chỉ trong tháng 8, Trung tâm Bệnh nhiệt đới - BV Bạch Mai đã tiếp nhận 12 ca nhiễm vi khuẩn Whitmore, trong đó có bốn ca đã tử vong. Căn bệnh có tỉ lệ tử vong rất cao (tới 40%) đang có nguy cơ tái bùng phát.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn