Vị thủ tướng đạp xe đi làm của Hà Lan bị xã hội đen dọa bắt cóc

28/09/2021 12:37

Thủ tướng Mark Rutte có thể sẽ phải bỏ thói quen đi làm bằng xe đạp sau khi một băng đảng ma túy lăm le bắt cóc ông. Cảnh sát đã tăng cường bảo vệ ông Rutte bằng các biện pháp "hữu hình và vô hình".

Vị thủ tướng đạp xe đi làm của Hà Lan bị xã hội đen dọa bắt cóc - Ảnh 1.

Thủ tướng Rutte đạp xe đi làm - Ảnh: AFP

Một nguồn tin Chính phủ Hà Lan giấu tên xác nhận thông tin trên với tờ De Telegraaf. Trước đó tờ này cho biết có nhiều "tín hiệu cho thấy ông Rutte có thể là mục tiêu của một cuộc tấn công hoặc bắt cóc".

De Telegraaf chỉ ra những người "khả nghi" có liên hệ với băng đảng Mafia Mocro xuất hiện gần nhà lãnh đạo Hà Lan ở nhiều thời điểm và địa điểm khác nhau.

Những kẻ này đã lảng vảng gần Peter R. de Vries - một nhà báo nổi tiếng chuyên điều tra ma túy. Ông này bị bắn chết sau đó, ngay giữa ban ngày vào tháng 7 vừa qua.

Theo Hãng thông tấn AFP, ông Peter R. de Vries đã cố vấn cho một nhân chứng quan trọng trong vụ xét xử chống lại Ridouan Taghi, một thủ lĩnh cấp cao của băng Mafia Mocro.

Cơ quan an ninh quốc gia Hà Lan từ chối bình luận về thông tin của De Telegraaf. Văn phòng thủ tướng Hà Lan và đơn vị chống khủng bố cũng im lặng khi được liên hệ.

Khi được hỏi về việc bị đe dọa bắt cóc, Thủ tướng Rutte không xác nhận nhưng cũng chẳng phủ nhận. "Vấn đề an ninh và bảo vệ (yếu nhân) là những chuyện không bao giờ thảo luận trước công chúng", ông Rutte phản hồi khi được báo giới hỏi ngày 27-9.

Mặc dù bạo lực súng đạn ở Hà Lan rất hiếm, những vụ giết người và bạo lực liên quan đến buôn bán ma túy đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Theo Hãng tin Reuters, nguyên nhân là do các băng đảng tranh giành ảnh hưởng.

Thủ tướng Rutte đã tuyên bố sẽ trấn áp tội phạm ma túy và mở đợt truy quét tội phạm có tổ chức sau vụ giết hại nhà báo Peter R. de Vries.

Song cũng giống như lần đầu tiên nhậm chức cách đây gần 11 năm, ông Rutte vẫn yêu cầu hạn chế tối đa mức độ bảo vệ bản thân.

Người ta thường thấy nhà lãnh đạo Hà Lan đạp xe từ nhà đến các tòa nhà chính phủ ở The Hague, kể cả khi đi gặp nhà vua và nguyên thủ các nước khác. Ông thường được những người qua đường chú ý và tiếp cận với hy vọng có thể chụp selfie hoặc trò chuyện cùng thủ tướng.

Các sĩ quan cảnh sát được đào tạo đặc biệt từ Cơ quan An ninh ngoại giao và hoàng gia Hà Lan đã được giao nhiệm vụ bảo vệ ông Rutte bằng "các biện pháp hữu hình và vô hình", De Telegraaf đưa tin.

BẢO DUY



Tin tức liên quan

  • Bí thư Đồng Nai: Không được ứng xử thô bạo với dân
  • 29/09/2021 12:22
  • Sáng 29-9, tại cuộc họp giao ban phòng chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - nói vậy sau khi dẫn chứng một clip lan truyền trên mạng liên quan cán bộ ở Bình Dương xông vào nhà dân đưa một phụ nữ đi xét nghiệm.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn