Thứ hai, 14/05/2018 - 06:03
Theo phản ánh của ông Phan Thanh Bình (TPHCM), trước đây ông làm bảo vệ của một trường THCS (trường công lập) ký hợp đồng với UBND quận được 1 năm 10 tháng (tính hết tháng 6/2017).
Tháng 6/2017, ông làm đơn xin thôi việc và được chấp thuận. UBND quận ra quyết định cho ông nghỉ từ ngày 1/7/2017. Đến ngày 2/1/2018 nhân viên trong trường đều nhận được tiền thu nhập tăng thêm của năm 2017, nhưng ông thì không có (mặc dù ông công tác tại trường 6 tháng). Theo nhà trường cho biết, do ông xin nghỉ nên không có tiền thu nhập tăng thêm.
Ông Bình hỏi, nhà trường trả lời như vậy có đúng hay không? Quy định tại văn bản nào?
Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Quy định về thu nhập tăng thêm đối với đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó:
- Đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động và đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động, Điểm a, b Khoản 3.2 về thu nhập tăng thêm, Mục VIII, Thông tư số 71/2006/TT-BTC quy định:
Nhà nước khuyến khích các đơn vị sự nghiệp tăng thu, tiết kiệm chi, tinh giản biên chế, tăng thêm thu nhập cho người lao động trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao, sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; căn cứ kết quả tài chính trong năm, đơn vị quyết định tổng mức thu nhập tăng thêm trong năm.
Việc chi trả thu nhập tăng thêm cho từng người lao động trong đơn vị (lao động trong biên chế và lao động hợp đồng từ 1 năm trở lên) theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị và bảo đảm nguyên tắc người nào có hiệu suất công tác cao, đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi thì được trả nhiều hơn.
- Đối với đơn vị sự nghiệp do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động, Điểm a, b Khoản 3.2 hướng dẫn thu nhập tăng thêm, Mục IX, Thông tư số 71/2006/TT-BTC quy định:
Nhà nước khuyến khích các đơn vị sự nghiệp tăng thu, tiết kiệm chi, tinh giản biên chế, tăng thêm thu nhập cho người lao động trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ được giao, sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước; căn cứ kết quả tài chính trong năm, đơn vị được quyết định tổng mức thu nhập tăng thêm trong năm cho người lao động, nhưng tối đa không quá 1 lần quỹ tiền lương cấp bậc, chức vụ trong năm do Nhà nước quy định.
Việc chi trả thu nhập tăng thêm cho từng người lao động (lao động trong biên chế và lao động hợp đồng từ 1 năm trở lên) theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị và bảo đảm nguyên tắc người nào có hiệu suất công tác cao, đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi thì được trả nhiều hơn.
Như vậy, căn cứ quy chế chi tiêu nội bộ, Thủ trưởng đơn vị quyết định thu nhập tăng thêm cho người lao động bảo đảm nguyên tắc người nào có hiệu suất công tác cao, đóng góp nhiều cho việc tăng thu, tiết kiệm chi thì được trả nhiều hơn và quy định tại Khoản 3.2 Mục VIII, IX Thông tư số 71/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Theo Chinhphu.vn
TTO - Nghị quyết 27 yêu cầu thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương).
(PLO)- Việc thực hiện một sốnội dung liên quan đến chính sách tài khóa năm 2016 chưa thực sự hiệu quả; cơcấu thu ngân sách chưa bền vững, tăng thu chủ yếu từ tài nguyên và đất đai…
Lương tuy thấp nhưng tôi có thời gian dành cho gia đình, chăm sóc con cái.
Ba cán bộ cấp xã ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam) viết đơn xin nghỉ việc vì tiền lương thấp và giao thông khó khăn.
“Tiền lương là giá trị của sức lao động. Khu vực công hay tư, giá trị sức lao động đều như nhau. Do đó không có lý gì duy trì một khoảng cách lớn về tiền lương giữa 2 khu vực công, tư. Một bên là 1.300.000 đồng và một bên từ 2.760.000 - 3.980.000 đồng”.