29/12/2021 09:12
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO
Theo Bộ Ngoại giao, trong cuộc điện đàm, hai bên nhất trí cho rằng vấn đề ùn tắc hàng hóa đã và đang gây ra những thiệt hại to lớn cho người dân và doanh nghiệp mỗi nước, ảnh hưởng đến hợp tác thương mại song phương và chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất khu vực.
Hai bên cũng thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn trong việc thực hiện đồng thời mục tiêu phòng chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế - thương mại.
Hai bên cũng khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sớm khôi phục hoạt động thương mại biên giới đối với sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương hai bên, cũng như góp phần duy trì ổn định chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng khu vực, đặc biệt là bảo đảm lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp và người dân hai nước.
Với tinh thần hợp tác, cùng khắc phục khó khăn, hai bên nhất trí duy trì trao đổi chặt chẽ, tích cực thúc đẩy các bộ ngành, địa phương hai nước phối hợp khẩn trương tìm kiếm giải pháp sớm tháo gỡ vấn đề ách tắc hàng hóa hiện nay. Đồng thời tiếp tục tăng cường hợp tác trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Theo phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, dự kiến ngày 29-12, Cục Hải quan 3 địa phương gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh và Cao Bằng sẽ hội đàm với hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) để tìm giải pháp tạo thuận lợi cho hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác hải quan năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 27-12, ông Nguyễn Hữu Vượng, phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, cho biết tính đến hết ngày 24-12, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn đọng hơn 2.043 xe hàng chờ xuất khẩu sang Trung Quốc, chủ yếu là hàng nông sản gồm mít, thanh long, dưa hấu...
Từ nay đến Tết Nguyên đán, việc thông quan hàng nông sản, thủy sản sang Trung Quốc qua đường bộ sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến cáo các địa phương và doanh nghiệp có biện pháp điều tiết hàng hóa ngay từ đầu nguồn nhằm giảm bớt hàng hóa đưa lên cửa khẩu rồi phải đợi chờ xuất trong thời gian dài.
ANH THƯ
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã tổ chức họp khẩn trực tuyến về thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản tại các tỉnh thành Nam Bộ vào ngày 8-5. Ông đề nghị cán bộ "truyền chính sách như tiếp thị bán hàng".
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), giá phân bón vừa tăng cao chưa từng có trong 50 năm qua do những diễn biến tăng theo giá thế giới.
TTO - Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật để Campuchia trồng 500.000ha điều trong 10 năm tới, nhưng rất có thể ngành xuất khẩu trị giá 3,5 tỉ USD trong năm 2017 bị đe dọa.
Năm 2017, lượng xe Thái Lan, Indonesia chiếm 61% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, trong số các xe nhập về từ hai nước trên, chủ yếu là các ông lớn thuộc tập đoàn xe hơi hàng đầu Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Suzuki. Tuy nhiên, gần đây hai ông lớn Honda, Toyota bất ngờ tuyên bố ngừng xuất xe sang Việt Nam vì lý do Nghị định 116 quá ngặt nghèo. Phải chăng các ông lớn sẽ từ bỏ thị trường Việt, nơi được coi là "mỏ vàng" đang mở cửa ngày càng rộng rãi?
Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên) vừa bắt giữ lô hàng với 18.750 chai, lọ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ khi đang trên đường vận chuyển từ TP.HCM vào các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.