VinFast mua bản quyền của BMW để sản xuất ôtô

Thứ sáu, 19/1/2018 | 10:26 GMT+7

Hãng xe Việt sẽ sử dụng một số chi tiết do BMW phát triển để gắn lên hai mẫu xe đầu tiên.

Hợp tác mới ở dạng hợp đồng khung, tùy vào thực tế, hãng này sẽ sử dụng một số chi tiết do BMW phát triển. Phần thiết kế sẽ sử dụng hai mẫu của Italdesign gồm một sedan và một SUV.

Ngoài ra hai phiên bản xe ý tưởng (concept) được lên kế hoạch trình làng trong 2018 và do Pininfarina (Italy) chế tạo với hợp đồng 5 triệu USD. Concept là sản phẩm giống như thật từ thân vỏ, nội thất, khung sườn, động cơ, hộp số nhưng không phải bản sản xuất hàng loạt. Dự kiến hai chiếc concept sẽ ra mắt tại Paris Motor Show tháng 10 và tại Việt Nam tháng 12.

Mẫu sedan sẽ đi vào sản xuất do Italdesign thiết kế.

Mẫu sedan sẽ đi vào sản xuất do Italdesign thiết kế.

Việc mua lại bản quyền một số chi tiết để phát triển xe mới là kiểu thường gặp trong ngành bốn bánh. Những công ty giàu tiềm lực nhưng không có kinh nghiệm về công nghệ sẽ đi tắt để tạo ra mẫu xe như các hãng khác. Các công nghệ an toàn như dây đai ba điểm, ABS, kiểm soát cân bằng thân xe điện tử... trước đây cũng do từng hãng riêng lẻ phát minh, sau đó các hãng khác sử dụng lại hoặc nghiên cứu mở rộng.

Trước BMW, hãng xe của ông Vượng cho biết hợp tác với Bosch, Siemens, Magna Steyr, AVL... để làm ôtô. Hãng đang dùng cách đặt hàng tất cả các chi tiết từ những nhà sản xuất khác nhau trên thế giới, sau đó tổng hợp lại thành xe hoàn chỉnh. Cách làm này tiết kiệm thời gian, chi phí nghiên cứu và đặc biệt phù hợp với các công ty không có nền tảng công nghệ ôtô, cơ khí. 

Tuy vậy đây là cách làm được cho là tốn kém, đòi hỏi tiềm lực tài chính tốt và giá xe khó rẻ vì chi phí lớn. Theo kế hoạch đến 2019 Vinfast sẽ bán những chiếc ôtô đầu tiên.

Đức Huy



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn