VKS TP Nha Trang xin lỗi người bị oan 18 năm trước

Thứ ba, 24/12/2019, 11:40 (GMT+7)

Ông Thái Xuân Đàn, 61 tuổi, được Viện kiểm sát Nha Trang xin lỗi công khai sau 18 năm bị oan sai về tội Cố ý gây thương tích, sáng 24/12.

Theo hồ sơ, ngày 3/9/2001 ông Thái Xuân Đàn được thuê khai hoang đất trên núi xã phước Đồng, TP Nha Trang. Lúc nhóm ông đến làm thì bị gần chục người đến ngăn cản vì cho rằng xâm phạm đất của họ.

Ông Đàn báo với chủ đất thì người này cử Lê Văn Cang đến giải quyết. Ẩu đả xảy ra, hai thanh niên bị nhóm ông Cang đánh, gây thương tật 50% và 7%.

Năm đó, ông Cang và ông Đàn bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích. Ba năm sau, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Cang 6 năm tù, Đàn 3 năm tù.

Ông Đàn kháng cáo kêu oan vì cho rằng hôm xảy ra sự việc, chủ đất yêu cầu gặp ông Cang, rồi dẫn vào khu đất để giải quyết, không tham gia đánh người. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng không làm rõ được những người tham gia vụ án.

Ông Thái Văn Đàn được VKS TP Nha Trang xin lỗi công khai sau 18 năm oan sai. Ảnh: Xuân Ngọc

Ông Thái Xuân Đàn nhận hoa xin lỗi từ được VKS TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Một năm sau, TAND tối cao tại Đà Nẵng đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm đối với ông Thái Xuân Đàn, yêu cầu điều tra lại do thiếu chứng buộc tội.

Sau nhiều năm không chứng minh được ông Đàn phạm tội, tháng 5/2012, Viện kiểm sát Nha Trang đã đình chỉ điều tra vụ án.

Đầu năm nay, ông Đàn gửi đơn khiếu nại mới nhận được bản sao quyết định đình chỉ bị can. Sau đó ông yêu cầu xin lỗi công khai để phục hồi danh dự.

Tại buổi xin lỗi ở nhà văn hóa thôn Vĩnh Điểm Trung, xã Vĩnh Hiệp, ông Lê Quang Trung (Viện trưởng Viện kiểm sát Nha Trang) thừa nhận việc khởi tố oan đã gây thiệt hại về vật chất, tinh thần, ảnh hưởng uy tín và nhân phẩm cho ông Đàn.

"Tôi đại diện VKS Nha Trang gửi lời xin lỗi chân thành đến ông và gia đình, mong được lời chấp nhận", ông Trung nói và cho hay, việc chậm trễ xin lỗi vì ông Đàn ông không có đơn yêu cầu.

Ông Đàn cho rằng suốt thời gian mang thân phận bị can ông cùng gia đình sống trong tủi nhục, xấu hổ. "Lời xin lỗi hôm nay có muộn nhưng ý nghĩa đối với chúng tôi. Còn bồi thường tổn thất do oan sai, tôi sẽ yêu cầu sau", ông Đàn nói.

Xuân Ngọc



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn