Vụ “quỹ đen” ở Cục Đường thủy: Cục trưởng nói gì?

Thứ ba, 07/08/2018 - 15:29

Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa - khẳng định: Các gói thầu bị nghi ngờ rút tiền lập “quỹ đen” do Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Việc Cục có vô can hay không phải chờ Thanh tra làm rõ.

- Phóng viên: Xin ông cho biết việc quản lý, đấu thầu, giám sát và triển khai các dự án đường thủy nội địa được thực hiện như thế nào?

- Ông Hoàng Hồng Giang: Việc đấu thầu thực hiện theo quy định của pháp luật, rộng rãi, công khai.

Trước năm 2015, Cục Đường thủy làm hết từ quản lý tới thực hiện mọi hoạt động, công việc. Nhưng từ năm 2015 thì Cục tách riêng giữa việc quản lý và thực thi.

Từ năm 2015 đến tháng 5/2017, các dự án được giao cho Ban Quản lý dự án thuộc Cục làm, Ban được giao làm chủ đầu tư các dự án đó. Ban Quản lý dự án khi đó là một thực thể độc lập, có con dấu riêng, Giám đốc Ban quản lý dự án ký các hợp đồng, làm thanh quyết toán, quản lý dự án với vai trò là chủ đầu tư.

Bắt đầu từ tháng 5/2017 đến nay, Ban quản lý dự án thuộc Cục được sáp nhập về Ban Quản lý dự án thuộc Bộ GTVT nên các dự án do Ban quản lý dự án Đường thủy nội địa thuộc Bộ GTVT ký hợp đồng, làm chủ đầu tư. Cục cũng ủy quyền cho Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT, Cục chỉ thực hiện quản lý hành chính, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa

Ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa

- Những gói thầu nghi ngờ bị rút tiền để lập “quỹ đen” do Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT quản lý hay Cục Đường thủy quản lý?

- Các gói thầu này do Ban Quản lý dự án thuộc Bộ GTVT quản lý, làm chủ đầu tư, ký kết và triển khai thực hiện.

- Nói như vậy thì Cục Đường thủy nội địa vô can, thưa ông?

- Tôi không biết là Cục có vô can không hay như thế nào, vì việc này phải chờ Thanh tra Bộ GTVT làm rõ, kết luận.

- Trong giải trình của 2 cán bộ mà ông vừa ra quyết định đình chỉ công tác có nói về việc đã thu tiền của các gói thầu hay không?

- Việc này Thanh tra đang làm, tất cả các nội dung giải trình Thanh tra đang giữ, tôi cũng không biết nội dung cụ thể như thế nào.

Tôi ra quyết định đình chỉ công tác 2 cán bộ khi thấy thông tin đăng tải trên báo chí rõ ràng, tôi xác định đó là 1 nguồn tin cơ bản đã được công bố rộng rãi nên phải xử lý.

Tôi cũng xin nói rõ việc đình chỉ này không phải là một hình thức kỷ luật, mà là để các cá nhân thực hiện giải trình, phục vụ việc xác minh của Thanh tra. Sau khi có kết luận, nếu Thanh tra xác định có vi phạm thì mới tiến hành kỷ luật cán bộ.

Cục Đường thủy nội địa có vô can trong vụ hàng chục gói thầu bị thu tiền để lập quỹ đen?

Cục Đường thủy nội địa có vô can trong vụ hàng chục gói thầu bị thu tiền để lập "quỹ đen"?

- Ông đã làm việc với Tổ xác minh vụ việc nghi vấn thu tiền lập “quỹ đen” hay chưa?

- Tôi đã có cuộc trao đổi với Tổ xác minh và chỉ đạo các đơn vị thuộc Cục phối hợp với Tổ xác minh để làm rõ sự việc. Tôi cũng đã báo cáo Bộ GTVT về sự việc này.

- Với vai trò là người đứng đầu cơ quan quản lý về đường thủy nội địa, trách nhiệm của Cục trưởng như thế nào? Quan điểm xử lý vi phạm của ông như thế nào đối với công tác cán bộ nói chung và với sự việc này nói riêng?

- Tôi đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tôi chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của lĩnh vực đường thủy nội địa, theo đúng chức năng nhiệm vụ của ngành, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng. Trong quá trình triển khai hoạt động có phân cấp, phân quyền, theo đó mình căn cứ để thực hiện và xử lý trách nhiệm cụ thể.

Tôi sẽ xử lý nghiêm minh. Căn cứ vào kết quả xác minh của Thanh tra, mức độ vi phạm đến đâu sẽ xử lý cán bộ đến đó theo quy định của pháp luật, việc gì vượt quá thẩm quyền thì tôi sẽ báo cáo lên đơn vị cấp trên.

- Xin cảm ơn ông!

Châu Như Quỳnh



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn