Vụ 110 nhà liên kế xây ‘chui’: Không thể cho qua

Thứ Sáu, ngày 21/6/2019 - 06:20

(PL)- TP chỉ đạo tạm ngừng thi công trong 60 ngày, giao Sở TN&MT tham mưu về hình thức xử phạt chủ đầu tư.

Ngày 20-6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo về sai phạm của dự án Green Star Sky Garden tại phường Phú Mỹ, quận 7. Chủ đầu tư (CĐT) dự án, Công ty Hưng Lộc Phát, đã triển khai xây dựng gần xong 110 căn nhà liên kế mà chưa có quyết định giao đất, chưa được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Phải vận dụng nhiều luật khi xem xét

Tại buổi họp báo, ông Đào Gia Vượng, Phó chủ tịch UBND quận 7, cho biết dự án này đã được triển khai xây dựng từ tháng 7-2018. Theo Quyết định 58/2013 của UBND TP ban hành về quy chế phối hợp trong kiểm tra vi phạm xây dựng trên địa bàn thì trách nhiệm thanh tra, kiểm tra các dự án thuộc về Thanh tra Sở Xây dựng và đội thanh tra địa bàn. UBND quận 7 là đơn vị phối hợp.

Quá trình dự án triển khai, Thanh tra Sở Xây dựng nhiều lần phối hợp với phường Phú Mỹ kiểm tra và đều khẳng định dự án đủ điều kiện khởi công, thuộc trường hợp miễn phép xây dựng.

Cuối tháng 5, theo phản ánh của dư luận, quận 7 đã kiểm tra và phát hiện CĐT chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được giao đất nên đề nghị tạm ngưng dự án trong 60 ngày để bổ sung hồ sơ pháp lý.

Về phía Sở Xây dựng, ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc sở này, cũng khẳng định dự án của Hưng Lộc Phát đủ điều kiện khởi công và miễn phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Võ Văn Hoan nhận định việc vi phạm của CĐT là biểu hiện không tích cực trong quá trình đầu tư xây dựng nhà ở tại các dự án trên địa bàn TP. Đồng thời, ông Hoan khẳng định Hưng Lộc Phát là doanh nghiệp (DN) lớn nhưng không chấp hành đúng quy định pháp luật. Nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, việc đầu tư xây dựng sẽ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư và là sự không công bằng giữa các DN.

Ông Hoan cũng nhấn mạnh dự án này nếu chỉ vận dụng riêng Luật Xây dựng thì CĐT đủ điều kiện để khởi công. Tuy nhiên, quan điểm của TP là khi xem xét các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án nhà ở, phải vận dụng tất cả quy định pháp luật liên quan chứ không thể vận dụng máy móc một luật chuyên ngành.

Vụ 110 nhà liên kế xây ‘chui’: Không thể cho qua - ảnh 1
Các căn nhà liên kế của dự án Green Star Sky Garden đã được xây xong phần thô. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cụ thể, trường hợp này phải căn cứ trên Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó điều tiên quyết là quy định của Luật Đất đai. Do vậy, TP sẽ xem xét toàn diện, đánh giá đầy đủ về hành vi sai phạm của các bên.

Ông Hoan nhận định dự án không phải là xây dựng không phép nhưng đã vi phạm về Luật Đất đai khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp mà đã xây dựng. Theo phó chủ tịch TP, CĐT biết sai nhưng vẫn làm, vẫn “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Rà soát, tham mưu việc xử phạt trong hai tuần

Về hướng xử lý sai phạm, ông Hoan thông tin TP đã thống nhất chủ trương tạm ngưng dự án trong vòng 60 ngày. Cùng với đó, TP sẽ lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát toàn bộ dự án. Đồng thời, giao Sở TN&MT rà soát các quy định về xử phạt CĐT.

Trong thời gian này, nếu DN chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt và bổ sung đầy đủ pháp lý thì mới xem xét có cho thực hiện tiếp dự án hay không. Thời gian để Sở TN&MT rà soát, tham mưu TP về việc xử phạt là trong vòng hai tuần.

Giải thích nguyên nhân chậm giao đất cho Hưng Lộc Phát, ông Hoan cho rằng do trong dự án có một phần đất công xen cài trong các thửa đất. Phần đất công này đang vướng quy định phải đấu giá. Thời gian qua TP đã có văn bản xin ý kiến cấp trên, việc này phải mất nhiều thời gian.

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm của Sở Xây dựng và UBND quận 7, ông Hoan chỉ đạo hai đơn vị này tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan đã để xảy ra vụ việc.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một chuyên gia lâu năm trong ngành xây dựng cho rằng dự án Green Star Sky Garden đã vi phạm các quy định về cả đất đai lẫn xây dựng.

Cụ thể, dự án được miễn phép xây dựng không có nghĩa là miễn các thủ tục pháp lý về đất đai. Giấy phép xây dựng chỉ là một thủ tục hành chính để cơ quan chức năng kiểm tra xem CĐT đã đầy đủ các pháp lý liên quan đến dự án hay chưa. Các thủ tục pháp lý về đất đai phải là điều kiện tiên quyết để chấp thuận các bước tiếp theo của dự án. Chưa đảm bảo được điều kiện này cũng có thể hiểu là dự án chưa đủ điều kiện khởi công.

Điểm thứ hai, đối với các dự án để xây dựng nhà ở thì phải đầu tư hạ tầng. Việc đầu tư hạ tầng, CĐT cũng phải xin giấy phép xây dựng. Điều kiện để xin là cũng phải có quyền sử dụng đất hợp pháp. Nếu không có giấy phép thì đây là công trình xây dựng không phép và cần phải xử phạt theo quy định.

Về đất đai, CĐT chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Đất xây dự án đang là đất nông nghiệp và một phần đất ở là chưa phù hợp với mục đích sử dụng đất của dự án là đất ở. Nếu không xử lý nghiêm CĐT này thì sẽ không công bằng với các DN làm ăn chân chính khác. 

 

VIỆT HOA



Tin tức liên quan

  • Dân lập “barie” ngăn không cho xe thi công thủy điện Pleikần!
  • Thứ bảy, 12/05/2018 - 07:27
  • Vì cho rằng công ty không thực hiện đúng các cam kết nên những ngày qua nhiều người dân tại thị trấn Pleikần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vẫn đang dùng nhiều cây cối, vật dụng làm barie để chắn ngang đường tại tổ dân phố 3 ngăn không cho xe vào thi công công trình thủy điện Pleikần.

  • Cắt điện, nước nếu công trình xây trái phép?
  • 15/01/2018 09:24 GMT+7
  • TTO - Bộ Xây dựng lại vừa đề xuất cắt điện, nước đối với công trình xây dựng vi phạm. Biện pháp này đã bị ngưng áp dụng từ năm 2015 do không phù hợp với các luật hiện hành.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn