Vụ án mạng tại chùa Quảng Ân: Nghi can khai dùng tiền cướp để trả nợ

30/03/2020 15:17

Ngày 30-3, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Công an Bình Thuận đã báo cáo toàn bộ diễn biến vụ trọng án khiến 2 người chết, 1 người nguy kịch xảy ra tại chùa Quảng Ân, huyện Hàm Tân lên Bộ Công an.

Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận lấy lời khai nghi can Nguyễn Thanh Tâm - Video: MAI THỨC

Các nạn nhân bị giết trong vụ trọng án trên gồm ông Tạ Văn Sửu - pháp danh Thích Nguyên Lộc (54 tuổi, trụ trì chùa Quảng Ân) và Nguyễn Bảo Yến (19 tuổi, phật tử tại chùa). Nạn nhân nguy kịch là bà Nguyễn Thị Phượng (43 tuổi, mẹ nạn nhân Yến).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận đã bắt được nghi can trong vụ án là Nguyễn Thanh Tâm (31 tuổi, trú tại thị trấn Tân Nghĩa).

Ngụy trang đơn vị phòng chống COVID-19 để tóm gọn đối tượng

Theo đó, ngay khi phát hiện vụ án mạng trên vào ngày 23-3, Công an Bình Thuận chỉ đạo các phòng nghiệp vụ dưới sự hỗ trợ từ các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp khám nghiệm hiện trường, sàng lọc và khoanh vùng những đối tượng tình nghi.

Xác định vụ án có tính chất phức tạp, gây hoang mang dư luận, nạn nhân là sư trụ trì chùa, Công an Bình Thuận xác lập ngay chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và một số lời khai ban đầu, Ban chuyên án xác định thủ phạm có thể là người quen biết nạn nhân, gây án do tư thù, nhưng cũng không loại trừ cướp tài sản mà chưa biết lấy đi những gì.

Tại hiện trường, Ban chuyên án còn thu giữ một số mẫu cây khô dính máu và tóc. Từ đây, Ban chuyên án nhận định hung thủ đã dùng khúc gỗ tròn làm hung khí và đã mang đi sau khi gây án.

Ban chuyên án đã đưa vào tầm ngắm hàng chục đối tượng để xác minh, làm rõ, trong đó nổi lên trường hợp Nguyễn Thanh Tâm, nghi can trong vụ án.

Trước ngày xảy ra vụ án, Tâm từng ghé phòng nạn nhân Sửu nói chuyện khoảng 30 phút.

Đêm 24-3, dưới sự hỗ trợ của Bộ Công an, lực lượng của Ban chuyên án đã tìm thấy nơi ở của vợ chồng Tâm tại một phòng trọ ở quận 9, TP.HCM.

Lực lượng Ban chuyên án đã ngụy trang thành đơn vị phòng chống dịch COVID-19, vào phòng trọ và dẫn giải Tâm về trụ sở Cục Cảnh sát hình sự phía Nam để làm việc trong sự ngỡ ngàng, không kịp trở tay từ nghi can.

Đấu tranh trực diện từ 4 mẫu thuẫn

Tại Cục Cảnh sát hình sự, Ban chuyên án yêu cầu Tâm khai đã gặp ai, làm gì, ở đâu…, từ đó tìm ra các mâu thuẫn. Lực lượng nghiệp vụ cũng lấy dấu vân tay, chân, dịch vòm họng để phục vụ giám định, truy nguyên.

Từ bản tường trình của Tâm, lực lượng Ban chuyên án phát hiện có 4 mâu thuẫn lớn về thời gian, hành vi có liên quan đến vụ án. Đồng thời, trưa 25-3, kết quả giám định cho thấy dấu vân chân của Tâm trùng khớp tại hiện trường.

Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận lấy lời khai nghi can Nguyễn Thanh Tâm - Video: MAI THỨC

Từ đây, lực lượng Ban chuyên án đã tập trung đấu tranh trực diện với Tâm về 4 mâu thuẫn trên. Thấy không thể chối cãi thêm, Tâm thừa nhận toàn bộ hành vi do mình gây ra.

Đến ngày 27-3, Tâm tiếp tục khai thêm về việc sau khi đánh gục các nạn nhân thì mở tủ lấy tiền của ông Sửu.

Dùng tiền cướp để trả nợ

Tâm khai vào trưa 21-3 đi xe máy một mình từ TP.HCM đến nhà ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (cách chùa Quảng Ân khoảng 700m) với ý định sẽ vào phòng ông Sửu trộm tiền. Sáng 22-3, Tâm đến chùa gặp nạn nhân Sửu để quan sát các chốt cửa chính, nơi có thể cất giấu tiền.

Rạng sáng 23-3, Tâm chạy xe máy đến để trong vườn điều gần chùa, rồi đi chân không đột nhập từ phía sau. Tâm lấy một khúc gỗ tròn trong khuôn viên chùa làm hung khí. Trong lúc cậy cửa, do bị phát hiện nên Tâm đã dùng khúc cây đánh gục lần lượt 3 nạn nhân.

Khi các nạn nhân đã bất động, Tâm lấy đi 760 triệu đồng cùng nhiều điện thoại và vật dụng khác tại chùa. Tâm tẩu thoát ra nghĩa địa gần chùa, lục lấy tiền, đốt phi tang chiếc túi và giấy tờ tùy thân của nạn nhân. Tâm về nhà tắm rửa rồi lấy tiền vừa cướp trả nợ cho 14 người ở địa phương hơn 400 triệu đồng. Tâm giấu trên laphông trần nhà 260 triệu đồng.

Trưa 23-3, Tâm mang theo trên người 140 triệu đồng vào TP.HCM và nộp vào tài khoản của vợ mình. Trên đường đi, Tâm đã vứt bỏ toàn bộ điện thoại của các nạn nhân. Hiện Công an Bình Thuận đã thu giữ toàn bộ số tang vật này.

ĐỨC TRONG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn