Vụ bất ngờ bị hàng xóm bịt lối đi: Kháng nghị giám đốc thẩm, tạm đình chỉ thi hành án!

Thứ năm, 03/05/2018 - 07:33

Liên quan đến vụ cổng nhà đang sử dụng gần 40 năm bất ngờ bị hàng xóm bịt lối đi, TAND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị xét xử phúc thẩm lại đồng thời tạm đình chỉ thi hành án theo bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Mới đây, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với Bản án hành chính phúc thẩm số 09/2016/HC-PT ngày 16/8/2016 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã nhận thấy giữa diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp cho hộ bà Thủy so với hiện trạng sử dụng của gia đình bà Thủy có sự tăng thêm. Về hình thể, thửa đất theo GCNQSDĐ so với hiện trạng, sơ đồ mua bán cũng có sự khác nhau.

Cổng nhà bà Xuân đang sử dụng gần 40 năm bất ngờ bị hàng xóm bịt lối đi.

Cổng nhà bà Xuân đang sử dụng gần 40 năm bất ngờ bị hàng xóm bịt lối đi.

Do đó, việc UBND huyện Vĩnh Lộc ban hành Quyết định số 280/QQĐ-UBND ngày 10/3/2015 thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho hộ bà Thủy là đúng pháp luật. TAND cấp sơ thẩm không chấp nhận đơn khởi kiện của bà Thủy yêu cầu hủy Quyết định của UBND huyện Vĩnh Lộc là có căn cứ.

Tuy nhiên, Tòa án cấp phúc thẩm mặc dù nhận định thửa đất theo sơ đồ, hiện trạng không thống nhất cần hủy GCSNQSDĐ của hộ bà Thủy để cấp lại nhưng lại chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Thủy, hủy một phần Quyết định của UBND huyện Vĩnh Lộc là không đúng, đồng thời không giải quyết triệt để được vụ án dẫn đến tranh chấp kéo dài.

Mặt khác, xét về nội dung thì phần đất đang tranh chấp theo lời khai của người làm chứng và các cuộc họp của chính quyền địa phương đã thống nhất khai là gia đình bà Xuân đi từ cổng ra đường làng từ trước khi gia đình ông Ba bán đất cho bà Thủy; diện tích đất mua bán là đất ao và xác định cột cổng đá của gia đình bà Xuân trên phần đất tranh chấp có từ trước năm 1980.

Quyết định của TAND cấp cao cũng nêu rõ, tại biên bản thẩm định tại chỗ của TAND tỉnh Thanh Hóa ngày 29/7/2016, thể hiện cổng đi của nhà bà Xuân có từ trước năm 1980 hiện còn trụ cổng.

Chính quyền địa phương xác nhận phần đất trước nhà của hai gia đình là đất lưu không.

Chính quyền địa phương xác nhận phần đất trước nhà của hai gia đình là đất lưu không.

Theo đó, sơ đồ thửa đất nhà bà Thủy thì chiều giáp đường làng 9,15m+11,25m=20,4m là phù hợp với chiều giáp đường làng trong sơ đồ của hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất năm 1990. Nếu cộng thêm 3,6m chiều giáp đường làng tại phần đất tranh chấp thì tổng chiều dài thửa đất giáp đường làng 24m là nhiều hơn so với chiều dài thửa đất ghi trong sơ đồ Hợp đồng mua bán.

Quyết định cũng cho rằng Tòa án cấp phúc thẩm chưa xem xét, đánh giá toàn bộ các tài liệu, chứng cứ nêu trên mà cho rằng phần đất tranh chấp thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình bà Thủy, trên cơ sở đó chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Thủy, hủy Quyết định số 280/QĐ-UBND ngày 10/3/2015 của UBND huyện Vĩnh Lộc là chưa đủ cơ sở vững chắc.

Từ những nhận định trên, TAND cấp cao tại Hà Nội Quyết định kháng nghị Bản án hành chính phúc thẩm số 09/2016/HCPT ngày 16/8/2016 của TAND tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy Bản án hành chính phúc thẩm số 09/2016/HCPT ngày 16/8/2016 của TAND tỉnh Thanh Hóa để xét xử lại đồng thời tạm đình chỉ thi hành bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thanh Hóa cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, Phần diện tích đất chưa đầy 30m2 trước nhà được gia đình bà Bùi Thị Xuân dùng làm lối đi nối ra đường làng đã gần 40 năm qua. Thế nhưng, cách đây 4 năm, gia đình nhà hàng xóm bất ngờ bịt lối đi này khiến gia đình bà Xuân trở nên khốn đốn.

Ngày 24/3/2016, TAND huyện Vĩnh Lộc đưa vụ án hành chính sơ thẩm ra xét xử và bác đơn khởi kiện của bà Thủy vì cho rằng việc UBND huyện Vĩnh Lộc ban hành Quyết định thu hồi GCNQSD đất của bà Thủy và bà Xuân để thực hiện việc đính chính là hoàn toàn đúng thẩm quyền, đúng trình tự và đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bà Thủy không đồng ý và tiếp tục gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Thanh Hóa. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng đơn kháng cáo của bà Thủy là có cơ sở nên đã hủy 1 phần Quyết định của UBND huyện Vĩnh Lộc về việc thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho hộ gia đình bà Phạm Thị Thủy.

Sau bản án này, UBND huyện Vĩnh Lộc cũng đã làm đơn khiếu nại gửi TAND cấp cao đề nghị xem xét vì cho rằng bản án phúc thẩm có nhiều thiếu sót, chưa khách quan.

Bình Minh



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn