Vụ cấp phép nhà phố 5 tầng nổi có 4 tầng hầm: ‘Trái thẩm quyền, không đúng quy định’

12/11/2020 18:08

Luật sư nhận định UBND Q.Ba Đình, Hà Nội cấp phép cho công trình nhà phố 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm của gia đình thiếu tướng Lê Công ở ngõ 15 phố Sơn Tây - Trần Phú (P. Điện Biên) là “trái thẩm quyền…”.

Vụ cấp phép nhà phố 5 tầng nổi có 4 tầng hầm: ‘Trái thẩm quyền, không đúng quy định’ - Ảnh 1.

Nhà phố thời điểm xây dựng hầm: - Ảnh: QUANG THẾ

Chiều 12-11, Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trao đổi với luật sư trước câu chuyện pháp lý dư luận đang quan tâm.

Không thuộc thẩm quyền cấp phép và điều chỉnh của UBND Q.Ba Đình

* Thưa ông, ông đánh giá thế nào về nội dung văn bản số 1816 của ông Tạ Nam Chiến - chủ tịch UBND Q. Ba Đình - gửi Sở Xây dựng TP Hà Nội mới đây về "cấp phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng và giải quyết đơn tại P.Điện Biên"?

Luật sư Đặng Xuân Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết:

- Theo văn bản số 1816 xác định công trình này là "nhà ở riêng lẻ" trong vùng dự án có quy hoạch được xác định là "đất ở" và "nhà ở riêng lẻ".

Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành thì việc xác định thẩm quyền cấp phép xây dựng công trình nói trên vẫn không thuộc thẩm quyền cấp phép và điều chỉnh của UBND Q.Ba Đình. Bởi vì với việc xác định công trình là "nhà ở riêng lẻ" thì vẫn phải tuân thủ theo quy định về phân cấp công trình xây dựng theo thông tư 03, ngày 10-3-2016 của Bộ Xây dựng.

* Vậy UBND Q. Ba Đình có được cấp phép công trình nói trên?

Theo quy định tại khoản 29, điều 3, Luật xây dựng 2014 "nhà ở riêng lẻ" là công trình được xây dựng trong khuôn viên đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật. Thời hạn khởi công công trình không quá 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng.

Đối với điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng đối với "nhà ở riêng lẻ" được quy định phải tuân thủ các điều kiện chung và riêng như: "Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt và quy chế quản lý kiến trúc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ".

Theo đó, đối với công trình này thì "UBND cấp tỉnh phân cấp cho Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp I, cấp II".

Theo thông tư 03 của Bộ Xây dựng "Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng" tại phụ lục 2 "Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu", có hướng dẫn tại điểm 2.1.1.

Cụ thể: "Nhà, kết cấu nhà đối với nhà ở riêng lẻ (nhà ở riêng lẻ thuộc công trình cấp III), độ sâu ngầm nhỏ hơn 6 m và số tầng ngầm: 1 tầng. Đối với những công trình cấp II thì mới được cấp phép từ 2 đến 4 tầng ngầm".

Vụ cấp phép nhà phố 5 tầng nổi có 4 tầng hầm: ‘Trái thẩm quyền, không đúng quy định’ - Ảnh 2.

Lối xuống 4 tầng hầm sâu hun hút - Ảnh: M. LAM

Cấp giấy phép xây dựng trái thẩm quyền

* UBND quận Ba Đình trích dẫn căn cứ về thẩm quyền để cấp phép có phù hợp với các quy định, pháp luật hiện hành?

Luật sư Lê Hằng, Đoàn luật sư Hà Nội, cho biết:

- Đối chiếu với quyết định số 20, năm 2016 của UBND TP Hà Nội về "Ban hành quy định chi tiết một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội" nêu tại chương II, quy định cụ thể: Sở Xây dựng cấp phép các công trình cấp I, cấp II.

Việc UBND quận Ba Đình trích dẫn căn cứ về thẩm quyền là không phù hợp và không có căn cứ áp dụng trong trường hợp này vì UBND Q. Ba Đình căn cứ khoản 3, điều 3, quyết định số 20 năm 2016 của UBND TP Hà Nội quy định: "UBND cấp huyện cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trong đô thị.., trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này".

Tuy nhiên, điều này chỉ được áp dụng đối với các công trình "nhà ở riêng lẻ" thuộc công trình cấp III có số tầng hầm là 1 tầng. Còn công trình này không thuộc đối tượng được cấp phép bởi UBND Q.Ba Đình vì đã thuộc trường hợp bị loại trừ tại khoản 1, điều 3.

Như vậy, đối chiếu các quy định pháp luật hiện hành thì những công trình "nhà ở riêng lẻ" thuộc cấp III chỉ được cấp phép 1 tầng hầm. Thẩm quyền của UBND quận (huyện) không được cấp phép từ 2 tầng hầm trở lên vì từ 2 đến 4 tầng hầm thuộc công trình cấp II, thẩm quyền cấp phép thuộc về Sở Xây dựng TP Hà Nội.

Vụ cấp phép nhà phố 5 tầng nổi có 4 tầng hầm: ‘Trái thẩm quyền, không đúng quy định’ - Ảnh 3.

Cả 4 tầng hầm đã đổ xong bêtông, đang chờ hoàn thiện. Ảnh chụp 11-2020 - Ảnh: QUANG THẾ

* Thưa bà, đối với sự việc này cần phải xử lý dứt điểm ra sao?

- Như vậy, về nguyên tắc công trình do cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng thì cơ quan đó có quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp. Tuy nhiên, UBND cấp tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương) có quyền quyết định thu hồi giấy phép xây dựng do cấp dưới cấp không đúng quy định.

Do đó, sau khi có kết quả xác minh từ cơ quan chức năng cần xử lý thu hồi giấy phép xây dựng của chủ đầu tư và xử lý theo quy định của pháp luật như đối với công trình chưa có giấy phép xây dựng.

Trước đó Thủ tướng đã chỉ đạo UBND TP Hà Nội vào cuộc, UBND TP Hà Nội sau đó yêu cầu Sở Xây dựng TP đôn đốc UBND Q.Ba Đình để có kết quả dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng và trả lời dân trước ngày 20-10, tuy nhiên đến hôm nay (12-11) người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời.

QUANG THẾ



Tin tức liên quan

  • Doanh nghiệp trúng thầu sau khi đề xuất dự án BT nghìn tỷ được ưu ái cả nguồn vốn?
  • Thứ năm, 17/05/2018 - 07:14
  • Là doanh nghiệp tự đề xuất dự án BT với tổng mức đầu tư hơn 1.163 tỷ đồng, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được giao thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu ngay sau đó và nhận đối ứng quyền sử dụng 14,25 ha đất ở ngay tại TP Bắc Giang. Điều khá đặc biệt là doanh nghiệp này còn được bảo lãnh để vay cả tiền từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bắc Giang.

  • Chủ đầu tư bị tố chấm thầu bất thường khẳng định sai số 10% là đúng!
  • Thứ năm, 17/05/2018 - 07:16
  • Sáng 16/5, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đăng Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế về việc doanh nghiệp tố bất thường trong chấm thầu ở gói thầu số 5 tuyến đường Trạch Hữu - Đông Lái (xã Phong Thu, huyện Phong Điền) do Ban này làm chủ đầu tư và tổ chức đấu thầu.

  • Doanh nghiệp tố bất thường trong cách chấm thầu tại Thừa Thiên Huế!
  • Thứ tư, 16/05/2018 - 05:47
  • Ngày 15/5 đại diện Công ty TNHH Trường Thịnh (tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gửi ý kiến phản ánh lên báo chí về việc bất thường trong đấu thầu gói thầu số 5 tuyến đường Trạch Hữu - Đông Lái (xã Phong Thu, huyện Phong Điền) do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đấu thầu.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn