Vụ công ty Hòn Thị kêu cứu: VKS Tối cao đã vào cuộc

Thứ Ba, ngày 27/11/2018 - 15:41

(PLO)- Văn phòng Trung ương Đảng cũng đã có ý kiến chỉ đạo Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa xem xét chỉ đạo làm rõ các đơn thư kêu cứu và báo cáo vụ việc công ty Hòn Thị.

Ngày 27-11, nguồn tin từ Văn phòng Chủ tịch nước cho hay Văn phòng đã có thông báo chuyển các tố cáo của giám đốc công ty khai thác đá Hòn Thị (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) đến viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa và giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa để giải quyết theo quy định pháp luật.

Vụ công ty Hòn Thị kêu cứu: VKS Tối cao đã vào cuộc - ảnh 1
Công an tỉnh Khánh Hòa kiểm tra công ty Hòn Thị

Liên quan đến vụ việc này, Văn phòng Trung ương Đảng cũng đã có ý kiến chỉ đạo Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa xem xét chỉ đạo làm rõ các đơn thư kêu cứu và báo cáo vụ việc công ty Hòn Thị.

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin của PV Báo Pháp Luật TP.HCM, hiện lãnh đạo VKSND Tối cao đã giao các vụ liên quan làm rõ các tố cáo, kêu cứu của công ty Hòn Thị.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin vào ngày 15-11, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo về việc ông Patrick McKillen (Quốc tịch cộng hòa Ireland, Chủ tịch Công ty PowerScreen Indochina Ltd) có đơn gửi Thủ tướng phản ánh việc Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố điều tra đối với ông Ole Bollingtoft (quốc tịch Đan Mạch).

Ông Ole Bollingtoft là tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty khai thác đá Hòn Thị (Khánh Hòa).

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực đã giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ việc có liên quan đến Công ty Hòn Thị và có biện pháp giải quyết đơn tố cáo đúng quy định pháp luật. Bộ Công an được giao báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12-2018.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về việc yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo cụ thể tình hình hoạt động, triển khai dự án đầu tư Khu nhà ở Hòn Thị thuộc Công ty liên doanh khai thác đá Hòn Thị (của Công ty PowerScreen Indochina Ltd., Vương Quốc Anh và Ireland).

Ngoài ra Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ban Dân nguyện của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có văn bản liên quan đến việc khởi tố một số cá nhân Công ty Hòn Thị.


Phó Thủ tướng đã hai lần chỉ đạo báo cáo, xử lí vụ công ty Hòn Thị kêu cứu

Công ty trên từng gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài tại Khánh Hòa.

Theo đó, công ty này được cấp phép đầu tư từ năm 1996 để thành lập công ty liên doanh khai thác đá Hòn Thị. Trong quá trình hoạt động hơn 20 năm tại Khánh Hòa, công ty này luôn tuân thủ các quy định pháp luật.

Đến năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty Hòn Thị dừng hoạt động khai thác đá và cho phép công ty lập thủ tục đầu tư dự án nhà ở tại khu đất của mỏ đá Hòn Thị. Sau đó UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để công ty làm dự án Khu nhà ở Hòn Thị.

Theo Thông báo số 384/TB-UB ngày 1-1-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho phép phía công ty “kinh doanh khối lượng đất đá tận thu khi thi công hạ cốt nền và vận chuyển ra ngoài khu vực Dự án nhà ở Hòn Thị"….

Đến ngày 29-2-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Công văn số 1231 công nhận công ty làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Hòn Thị. Từ  tháng 4-2016 đến tháng 4-2018, công ty đã tiếp 18 đoàn kiểm tra trong tỉnh và sau đó UBND tỉnh có công văn yêu cầu công ty dừng hoạt động.

UBND tỉnh đồng thời ra quyết định hủy bỏ quyết định đã phê duyệt dự án nhà ở ngày 29-2-2016.

Trong diễn biến mới đây, dù Phó Thủ tướng đang yêu cầu báo cáo về quá trình triển khai dự án nhà ở Hòn Thị nhưng ngày 9-11-2018, UBND tỉnh Khánh Hòa  ra quyết định thu hồi 299.000 m2 (29,9 ha) đất mà 2-2016 đã giao cho công ty khai thác đá Hòn Thị làm dự án khu nhà ở Hòn Thị.

Theo công ty này, điều đặc biệt, trong quá trình kinh doanh, công ty nộp thuế đầy đủ (gần 100 tỉ đồng) nhưng đến ngày 16-10-2018, ông Ole Bollingtoft - tổng giám đốc và bà Nguyễn Thị Thủy - giám đốc điều hành, Phạm Văn Kiên - kế toán trưởng Công ty Khai thác đá Hòn Thị bị khởi tố bị can về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên “ theo khoản 2 Điều 227 BLHS.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó, hôm 30-10, ông Đỗ Văn Đương - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản gửi viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa với nội dụng: Qua nghiên cứu đơn, nghe công dân trình bày và các tài liệu kèm theo, Ban Dân nguyện nhận thấy đây là trường hợp liên quan đến đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, việc xem xét, khởi tố hình sự phải khách quan, thận trọng. Vì vậy Ban Dân nguyện chuyển đơn và tài liệu kèm theo của tập thể, cá nhân Công ty Hòn Thị đến VKSND tỉnh Khánh Hòa giải quyết công tâm đúng quy định pháp luật và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để báo cáo Ủy Ban Thường vụ Quốc hội.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 9-11, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Tư pháp của Quốc hội cũng đã có văn bản gửi thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa và viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa. Công văn này cũng đề cập đến các nội dung công ty kêu cứu về việc chưa từng bị xử phạt hành chính, chưa có bất kỳ biên bản nào phát hiện vi phạm trong quá trình khai thác đá, kinh doanh nhưng bất ngờ bị khởi tố hình sự đã có dấu hiệu hình sự hóa sự việc, xâm hại đến quyền lợi ích hợp pháp của công ty.

Từ đó, Ủy Ban Tư pháp của Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan tố tụng tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết đúng quy định pháp luật và báo cáo kết quả giải quyết đến Ủy Ban Tư pháp của Quốc hội.

NGUYỄN ĐỨC



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn