Vụ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ tái định cư: Huyện bế tắc!

Thứ ba, 31/07/2018 - 12:13

Liên quan đến việc hàng chục hộ dân xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nhường đất cho dự án Nhà máy xi măng Công Thanh, đã 12 năm qua người dân nơi đây vẫn mòn mỏi chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lãnh đạo huyện này cho biết đang loay hoay không biết sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để xử lý.

Sáng 30/7, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh tổ chức cuộc họp báo thường kỳ quý 2, năm 2018. Tại hội nghị, ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì và lắng nghe những ý kiến trao đổi thắng thắn của nhiều phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn báo chí hoạt động tại Thanh Hóa.

Một trong những vấn đề nhức nhối được đưa ra thảo luận tại hội nghị là tình trạng 12 năm mỏi mòn chờ sổ đỏ của 31 hộ dân đã nhường đất cho dự án Nhà máy xi măng Công Thanh tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Ngoài việc không được cấp sổ đỏ, cơ sở vật chất ở đây cũng không được đảm bảo. Trường học xuống cấp bỏ hoang còn học sinh phải đi học cách hàng cây số.

Ngoài việc không được cấp sổ đỏ, cơ sở vật chất ở đây cũng không được đảm bảo. Trường học xuống cấp bỏ hoang còn học sinh phải đi học cách hàng cây số.

Trả lời chất vấn của các đại biểu liên quan đến vấn đề này, ông Lê Thế Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia thừa nhận, đây thực sự là một vấn đề khó khăn của người dân xã Tân Trường, cũng là vấn đề nhức nhối, khó gỡ của địa phương.

Theo ông Kỳ, nguyên nhân mấu chốt của tình trạng này là do còn nợ tiền thuế trước bạ nên chưa thể làm sổ đỏ cho dân. Đến thời điểm này, huyện Tĩnh Gia vẫn còn đang loay hoay chưa rõ sẽ lấy nguồn tiền từ đâu, trong khi doanh nghiệp và người dân đều cho rằng mình không có nghĩa vụ phải đóng khoản thuế này.

Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về huyện Tĩnh Gia, ngay từ khi bắt đầu dự án, chính quyền địa phương đã không làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, để tình trạng kiện cáo phức tạp kéo dài nhiều năm không hồi kết.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa nêu quan điểm: “Khi giải phóng mặt bằng, Nhà nước chưa có tiền thì doanh nghiệp phải bỏ ra, việc bố trí tái định cư Nhà nước phải lo cho dân, phải có mặt bằng sạch cho dân… Đối với hàng chục hộ dân ở Tĩnh Gia mà 12 năm nay chưa được cấp sổ đỏ thì đề nghị huyện Tĩnh Gia phải làm rõ báo cáo tỉnh để có hướng xử lý”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Quyền trực tiếp chỉ đạo, cần phải nhanh chóng xử lý dứt điểm để người dân ổn định cuộc sống bởi ở đây đa phần người dân tộc thiểu số thuộc khu vực 135, điều kiện khó khăn.

Ông Phạm Đăng Quyền cũng giao Sở TN-MT, Ban Dân tộc, UBND huyện Tĩnh Gia và các đơn vị liên quan sớm xử lí dứt điểm tình trạng này.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, để có đất xây dựng nhà máy xi măng Công Thanh, chính quyền huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cùng doanh nghiệp đã quy hoạch hàng nghìn m2 đất tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia.

Trong trong quá trình giải phóng mặt bằng, UBND huyện Tĩnh Gia cùng nhà máy xi măng Công Thanh đã hứa hẹn sẽ có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cấp mới sổ đỏ cho người dân.

Những hộ nào không chuyển đến khu TĐC mới sẽ được hỗ trợ thêm để đến nơi ở mới. Phía công ty cũng đã chi trả toàn bộ số tiền đền bù tài sản trên mặt đất cho người dân. Thế nhưng đến nay đã gần 12 năm, mọi lời hứa hẹn của chính quyền cũng như doanh nghiệp năm đó vẫn không trở thành hiện thực.

Bình Minh



Tin tức liên quan

  • Trót tin vào giám đốc “dẻo miệng”, nhiều hộ dân ăn quả đắng
  • Thứ hai, 26/03/2018 - 08:31
  • Tin vào những lời hứa có thể làm nhanh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cũng như có thể hợp thức hóa nhiều lô đất với giá rẻ, nhiều hộ dân ở phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh đã trót đưa tiền cho vị giám đốc dẻo miệng. Nhận xong tiền, vị giám đốc cao chạy xa bay, bỏ lại quả đắng cho người dân.

  • Hà Nội: Hàng trăm hộ dân kẹt trong dự án treo "nín thở" chờ được "giải cứu"!
  • Thứ hai, 08/01/2018 - 16:03
  • Sau những chỉ đạo liên tiếp của UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu giải quyết dứt điểm việc khoảng 200 hộ dân tại tổ dân phố số 01, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm kêu cứu vì cho rằng bị “giam lỏng” trong dự án quy hoạch bất khả thi mà báo Dân trí đã thông tin, mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội đã chính thức có ý kiến về sự việc.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn