Vụ đến thăm đất, người khác đã xây nhà ở từ bao giờ: Chuyện thật như đùa!

Thứ hai, 16/04/2018 - 15:19

“Cái này là có "vấn đề" bởi bây giờ quản lý đất đai bằng công nghệ thông tin, vậy mà lại nhầm. Theo tôi, chắc chắn là nhầm có chủ đích. Mà ai quyết định nhầm thì người đó phải chịu trách nhiệm bồi thường, chứ không có chuyện khi bị phanh phui trên thông tin đại chúng mới ra thông tin nhầm”, bạn đọc Dân trí bày tỏ quan điểm.

Như Dân trí đã thông tin về sự việc ông Lê Văn Dữ (ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cùng người nhà đến mảnh đất tọa lạc tại ấp Tân Hưng (thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) dọn đất cất nhà cho con gái thì bất ngờ trên mảnh đất này đã có một hộ dân khác cất nhà ở từ lâu.

Ông Dữ vào hỏi thăm, chủ nhà cho biết đã mua đất từ một người khác và cất nhà ở hơn một năm qua. Ngoài ra, chủ nhà còn cho ông xem giấy tờ đất, trong đó thể hiện diện tích, tờ bản đồ, số thửa đất giống như giấy tờ đất của ông đang sở hữu, chỉ khác tên người sở hữu mảnh đất.

PV Dân trí có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành thì ông Tùng khẳng định: sự việc sai sót về mặt hồ sơ, Phòng TN-MT in nhầm số đỏ.

“Cách giải thích mập mờ, có dấu hiệu đổi trắng thay đen!”

Cho rằng đây là chuyện lạ đời có một không hai, nhiều bạn đọc Dân trí cùng chung một quan điểm là: “Không thể nói là cấp nhầm vì đây là đất tái định cư số lượng các hộ được không nhiều. Để cấp giấy chứng nhận phải qua nhiều vòng xét duyệt hồ sơ. Việc này là do có người cố ý làm sai”, bạn đọc Hoang Minh;

Mặc dù ông Dữ có sổ đổ hẳn hoi nhưng mảnh đất hiện tại đã có người khác cất nhà và cũng có sổ đỏ như ông.

Mặc dù ông Dữ có sổ đổ hẳn hoi nhưng mảnh đất hiện tại đã có người khác cất nhà và cũng có sổ đỏ như ông.

“Thửa đất của ông Dữ ban đầu là 3707. Ông Thọ bốc được thửa số 3708 và thửa 3xxx nào đó. Nhưng vì một lý do NHẦM LẪN nào đó mà thửa đất 3707 của ông Dữ lại bị in NHẦM, còn đất của ông Thọ được IN ĐÚNG là 3707 và 3708. Cái sự NHẦM này có lý do tại sao thì chắc mọi người tự hiểu”, bạn đọc Nguyen Thanh.

“Chuyện không lạ khi cung cách làm ăn quan liêu. "vụ việc này báo cáo lại thì cơ bản là do UBND huyện cấp đất sai đối tượng...", sai sao không điều chỉnh mà báo lại cho người dân? Vụ việc vỡ lở thì lại bao biện. Không khéo một bác "về hưu" sẽ làm bia lãnh đạn”, bạn đọc Dương Văn Tuấn.

Bạn đọc Tran Tuan: “Các thông tin trên 2 quyết định quá rõ thửa số 3707 (Ô Dư); thửa số 3708 (Ô Thọ). Như vậy, Ô Thọ sử dụng nhầm vào thửa 3707 của Ô Dư. Có điều tìm hiểu thêm tại sao lại có sự nhầm lẫn này - vị trí thửa đất số 3707 đẹp hơn chăng?”.

Bạn đọc Ngọc Thắng: “Cái này là có "vấn đề", bây giờ quản lý đất đai bằng công nghệ thông tin, vậy mà lại nhầm. Theo tôi, chắc chắn là nhầm có chủ đích. Mà ai quyết định nhầm thì người đó phải chịu trách nhiệm bồi thường, chứ không có chuyện khi bị phanh phui trên thông tin đại chúng mới ra thông tin "nhầm".

“Lại lợi ích nhóm rồi. Đề nghị điều tra kỹ và xử lý những người có liên quan thật thích đáng” – bạn đọc Toantran; “Đề nghị điều tra kỹ lại vì cách giải thích của chính quyền quá mập mờ và có dấu hiệu đổi trắng thay đen” – bạn đọc Mạnh Cường.

“Đúng là quá xem thường người dân, cục bộ, lạm quyền. Không thể chấp nhận được.”, bạn đọc Hoang Tran.

Phòng TN&MT in nhầm sổ đỏ?

Vụ việc ông Lê Văn Dữ đến thăm đất, “tá hỏa” phát hiện người khác cất nhà ở từ lâu, PV Dân trí có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành. Ông Tùng khẳng định: sự việc sai sót về mặt hồ sơ, Phòng TN-MT in nhầm số đỏ?

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Văn Tùng cho rằng: Qua các phòng chuyên môn báo cáo, trường hợp ông Lê Văn Dữ (ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) là một hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ xây dựng công trình Trung tâm y tế huyện. Ông Dữ được bố trí nền tái định cư, thuộc loại B. Ông Dữ bốc thăm trúng nền N9 và được UBND huyện cấp thửa 3707, tờ bản đồ số 02, diện tích 89,5m2, tọa lạc tại ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, ông Trần Văn Thọ bốc thăm trúng nền N90 (nền loại A) và được UBND huyện Châu Thành cấp thưa đất 3707, tờ bản đồ số 02, diện tích 89,5m2, tọa lạc tại ấp Tân Hưng,thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

 

Về giấy kết quả bốc thăm, ông Lê Văn Dữ khẳng định ông không có đến bốc thăm. Ông chỉ nói với cán bộ: còn nền nào lấy nền đó, do vậy ông không biết giấy kết quả bốc thăm này ở đâu ra?

Về giấy kết quả bốc thăm, ông Lê Văn Dữ khẳng định ông không có đến bốc thăm. Ông chỉ nói với cán bộ: còn nền nào lấy nền đó, do vậy ông không biết giấy kết quả bốc thăm này ở đâu ra?

Theo ông Tùng khẳng định: “Nguyên nhân dẫn đến một thửa đất mà hai người cùng sở hữu (ông Dữ và ông Thọ) là do hồ sơ của ông Dữ sai sót, cụ thể là khi cơ quan chuyên môn (Phòng TN- MT) tham mưu xuất bản đồ sai vị trí thửa đất. Từ đó dẫn đến việc cấp thửa đất cho ông Dữ sai với kết quả bốc thăm ban đầu”.

Về hướng giải quyết, ông Tùng thừa nhận: “Thời gian qua, khi nhận được đơn của gia đình ông Dữ, lãnh đạo huyện có sự chậm trễ trong việc trả lời cho công dân. Riêng việc này, thời gian tới lãnh đạo huyện sẽ rút kinh nghiệm nghiêm túc. Còn liên quan đến hồ sơ sai sót của ông Dữ, sau khi huyện mời lên giải thích sẽ đề nghị gia đình nộp lại các giấy tờ để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Vận động gia đình ông Dữ đến nhận đất ở nhóm B.

Tại buổi làm việc, PV Dân trí đặt vấn đề cơ sở để bố trí nền loại A, loại B cho ông Dữ và ông Thọ? Ông Tùng và ông Hoàng Thế Lộc – Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Thành không trả lời được, hứa sẽ cung cấp văn bản sau. Tuy nhiên, hơn một tuần sau, ông Hoàng Thế Lộc cung cấp cho PV Dân trí Quyết định số 14/QĐ- UBND, ngày 21/6/2010 về quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong văn bản này, không có nội dung chỉ dẫn đối tượng bị thu hồi đất được bố trí nền thuộc loại A, loại B… như lãnh đạo huyện Châu Thành đã nói.

Khi cung cấp hồ sơ cho PV Dân trí, ông Dữ phản ánh thông tin sơ đồ thửa đất bị cạo sửa. Cụ thể tại phần địa chỉ thửa đất ghi “N90” nhưng nay đã bị cạo sửa mất số “0”. PV Dân trí đưa sơ đồ thửa đất của ông Dữ cho lãnh đạo huyện Châu Thành xem. Ông Tùng và ông Lộc thừa nhận hồ sơ bị cạo sửa nhưng không biết là ai làm việc này và sửa khi nào?

PV Dân trí yêu cầu được trao đổi với cán bộ quản lý hồ sơ cấp đất của ông Dữ cũng như được tiếp cận với hồ sơ gốc của ông Dữ, lãnh đạo huyện Châu Thành hẹn lại, vì sự việc đã lâu, cán bộ thay đổi nhiều…

Được biết, ngày 25/8/2011, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Trần Văn Thắng ký ban hành Quyết định số 3749 về việc giao thửa đất số 3707, tờ bản đồ số 02, diện tích 89,5m2, tọa lạc tại ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho ông Lê Văn Dữ. Đến ngày 08/11/2011, vị phó chủ tịch này ký ban hành 02 Quyết định số 4882, số 4881giao thửa đất số 3707, 3708, tờ bản đồ số 02, diện tích 89,4m2, tọa lạc tại ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho ông Trần Văn Thọ.

Có không sự nhầm lẫn trong khâu in sổ đỏ từ nền loại B sang nền loại A như vị phó chủ tịch huyện Châu Thành Nguyễn Văn Tùng giải thích? Nếu có sự nhầm lẫn này thì số thửa, diện tích và tứ cạnh 02 thửa đất phải khác nhau nhưng thửa đất của ông Dữ và ông Thọ hoàn toàn giống nhau về số thửa, diện tích và tứ cạnh.

Luật sư Nguyễn Văn Đức - Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn lý TP. Cần Thơ, cho biết: “Nếu hai giấy CNQSD đất giống nhau về số thửa, diện tích, tờ bản đồ và tứ cạnh sẽ có một giấy CNQSD đất là giả? Về nguyên tắc, giấy đỏ cấp sau sẽ được xem xét và hủy bỏ”.

Ông Lê Văn Dữ, cho biết: Tôi không đồng tình với cách giải quyết của lãnh đạo huyện Châu Thành. Hơn nữa, tôi không đến bốc thăm, như vậy biên bản bốc thăm hiện tại ở đâu ra? Và việc cạo sửa từ nền N90 thành N9 của cán bộ nhầm mục đích gì?

Ngọc Hân (tổng hợp)



Tin tức liên quan

  • Bắc Ninh: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo, chủ tịch huyện "phớt lờ" không báo cáo đúng hẹn?
  • Thứ ba, 15/05/2018 - 14:58
  • Trường mầm non Tân Lãng (Lương Tài – Bắc Ninh) bị người dân tố xây dựng lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất công. Chính quyền địa phương còn bị tố đã tẩy xóa, thay đổi nội dung trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn yêu cầu làm rõ sự việc. Tuy nhiên, Chủ tịch huyện Lương Tài không báo cáo đúng hẹn.

  • Quảng Bình: Xã buông lỏng quản lý, dân "ngang nhiên" lấn chiếm đất!
  • Thứ bảy, 02/06/2018 - 09:07
  • Từ hàng chục năm nay, việc chính quyền địa phương xã Ngư Thuỷ Trung, huyện Lệ Thuỷ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý và không có biện pháp xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm về đất đai đã dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Vụ việc đang được UBND huyện này yêu cầu xử lý nghiêm.

  • Hai nhà hàng xóm đều than mất đất
  • Thứ Tư, ngày 30/5/2018 - 06:05
  • (PL)- Cả hai hộ dân đều cho rằng mình bị mất diện tích đất dù trên giấy tờ không hề có chuyện chồng lấn ranh đất.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn