Vụ hồ tôm xả 1.000 m3 nước thải ra biển: Khắc phục kiểu đối phó!

Thứ hai, 25/06/2018 - 09:00

Mặc dù Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu phía Cty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt (chủ hồ tôm) phải bơm hoàn lưu 1.000 m3 nước thải ra ngoài và xử lý theo đúng quy trình thế nhưng đơn vị này lại thực hiện theo kiểu đối phó khiến người dân hết sức bức xúc.

 

Một lượng lớn nước thải từ hồ tôm đã chảy ra biển

Một lượng lớn nước thải từ hồ tôm đã chảy ra biển

Cụ thể, tại buổi làm việc với ông Đặng Hữu Bình, Phó Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh thì vị này cho biết, đã yêu cầu phía chủ hồ tôm phải khẩn trương bơm hoàn lưu lượng nước bị tràn ra để xử lý lại.

“Chúng tôi đã yêu cầu họ trước hết phải khẩn trương đắp lại bờ bao, lót bạt chống thấm mặt trong bờ bao, hồ chứa để nước thải không bị thấm ra ngoài, phải bơm hoàn lưu lượng nước bị tràn ra để xử lý lại và phải hoàn thành trước ngày 2/6/2018”, ông Bình cho biết.

Tuy nhiên phía chủ hồ tôm là Cty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt lại khắc phục theo kiểu đối phó khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc.

“Hiện này còn mấy hồ chứa chất thải nhưng họ xử lý rất sơ sài và mùi thì đang rất hôi thối. Cứ có gió là dân tôi gánh đủ”, ông Hoàng Văn Hảo, ở xã Thịnh Lộc cho biết.

Cũng theo ông Hảo thì việc bơm hoàn lưu lượng nước thải đã tràn ra để đưa vào hồ xử lý lại chỉ làm đối phó và rất khó thực hiện.

“Nước thải đã theo kênh mương chạ

Lượng nước ngoài kênh sát biển vẫn đen, đặc quánh và hôi thối như thế này

Lượng nước ngoài kênh sát biển vẫn đen, đặc quánh và hôi thối như thế này

Ghi nhận của PV tại khu vực xả thải của hồ nuôi tôm này vào ngày 24/6 thì vẫn còn một lượng lớn nước tại khu vực xả thải của hồ tôm này. Nước đen, đặc quánh và có mùi hôi được chủ hồ tôm đắp chặn lại để ngăn nước chảy ra biển.

Đặc biệt, có một hồ chứa chất thải của hồ tôm nằm sát cống xả thải nhưng được xây dựng rất sơ sài, không hề có bạt chống thấm.

Ông Nguyễn Công Trình, Ch

 

ủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, việc khắc phục sự cố phía chủ hồ tôm cũng đã tiến hành. Họ cũng có hút lượng nước thải tràn ra ngoài để vào xử lý nhưng không triệt để, kiểu đối phó.

Còn về xử phạt đối với đơn vị này thì ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết đã vượt quá thẩm quyền của sở.

Hồ chứa chất thải được làm sơ sài như thế này và không hề có bạt chống thấm

Hồ chứa chất thải được làm sơ sài như thế này và không hề có bạt chống thấm

“Anh em đã tổng hợp các hành vi, hoàn thiện hồ sơ trình lên tỉnh rồi. Nếu trong thẩm quyền thì sở đã ra quyết định xử phạt rồi nhưng việc này đã vượt quá thẩm quyền. Chúng tôi đã tham mưu và chờ quyết định xử phạt của UBND tỉnh”, ông Lục cho biết.

Trong khi đang chờ quyết định xử lý của UBND tỉnh Hà Tĩnh đối với Cty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt thì đơn vị này đang tỏ ra xem thường pháp luật, khắc phục sự cố do mình gây ra kiểu đối phó khiến người dân xã Thịnh Lộc hết sức bức xúc.

Xuân Sinh



Tin tức liên quan

  • Cần Thơ: Sẽ cưỡng chế, tháo dỡ cơ sở tái chế nhôm gây ô nhiễm!
  • Thứ ba, 26/06/2018 - 06:30
  • Liên quan đến vụ cơ sở tái chế nhôm Hiếu Hiền, (tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) hoạt động lén lút gây ô nhiễm bị ngành chức năng nhiều lần kiểm tra, lập biên bản nhưng cơ sở này vẫn không chấp hành. Mới đây, lãnh đạo địa phương cho biết sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu nếu cơ sở này vẫn vi phạm.

  • Đau đầu với nạn xả rác vào cống thoát nước
  • 26/06/2018 10:36 GMT+7
  • TTO - Bao nilông, chai nhựa, thậm chí bàn ghế, gối cũ... cũng dồn xuống cống. Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM đã phải "cầu cứu" các cơ quan ban ngành trước tình trạng xả rác bừa bãi tại 175 tuyến đường.

  • Xử phạt hai Trung tâm y tế gây ô nhiễm môi trường
  • Thứ tư, 27/06/2018 - 13:18
  • Ngày 2/6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Gia Lai cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng đối với Trung tâm y tế huyện Mang Yang (đường Tuệ Tĩnh, tổ 6, thị trấn Kon Dỡng) về hành vi để chất thải nguy hại ngoài trời gây ô nhiễm môi trường xung quanh.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn