Vụ hơn 50 công nhân nhập viện: Do dân phun thuốc trừ sâu!?

Thứ ba, 10/07/2018 - 11:26

Trong khi cơ quan chức năng thị xã còn đang tiến hành điều tra xác định nguyên nhân vụ việc hơn 50 công nhân thuộc công ty Yazaki Đông Mai (thị xã Quảng Yên) bị ngất phải nhập viện vào ngày 6/7 thì phía công ty này mới đây đã tự đưa ra kết luận là do ảnh hưởng của việc người dân phun thuốc trừ sâu cách đó khoảng 500m. Kết luận này ngay lập tức đã gây bức xúc trong người dân và vấp phải sự phản ứng của cả chính quyền địa phương.

Phía công ty cho răng, nguyên nhân vụ ngộ độc là do dân phun thuốc trừ sâu (ảnh CTV)

Phía công ty cho răng, nguyên nhân vụ ngộ độc là do dân phun thuốc trừ sâu (ảnh CTV)

Cụ thể theo phía công ty Yazaki Đông Mai, (tại KCN Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), hệ thống điều hòa nhà máy không rò rỉ khi gas vào trong nhà xưởng; nhà ăn ở phía ngoài nhà xưởng cũng không bị rò rỉ khí gas do hệ thống gas tại đây vẫn hoạt động bình thường. Đồng thời, kết quả quan trắc của cơ quan chức năng về không khí vào thời điểm 12h30 ngày 6/7 ( khoảng 4 giờ sau khi xảy ra sự cố) tại nhà xưởng của công ty hoàn toàn bình thường.

Cũng theo công ty này, vào khoảng từ 7h30’ đến 8h, ngày 6/7, cách công ty chừng 500m có hộ nhà bà Niềm tổ chức phun thuốc trừ sâu tại vườn mướp rộng 360m2 (có biên bản của công an). Do đó, công ty đưa ra nhận định, mùi thuốc trừ sâu khi được phun đã theo gió bay vào khu vực nguyên vật liệu. sau đó có khả năng bay vào của hệ thống hút gió của điều hòa rồi bay quẩn trong nhà xưởng, gây ảnh hưởng tới môi trường làm việc của các công nhân tại công ty.

Công nhân cho biết họ hít phải khí là mùi như khí gas dẫn đến choáng, ngất (ảnh CTV)

Công nhân cho biết họ hít phải khí là mùi như khí gas dẫn đến choáng, ngất (ảnh CTV)

Ngay khi xuất hiện, thông báo trên đã gây bức xúc trong người dân bởi với việc phun thuốc sâu trên diện tích nhỏ cách công ty 500m thì khả năng ảnh hưởng là không thể có.

Được biết trước đó vào ngày 4/6, hàng chục công nhân của công ty này cũng đã từng phải nhập viện trong tình trạng như trên và nguyên nhân cũng được công ty này lý giải là do người dân phun thuốc trừ sâu gần đó.

Liên quan đến thông báo kết luận về vụ việc trên của công ty Yazaky Đông Mai, phía thị xã Quảng Yên cũng cho rằng, thông báo của công này là chưa chuẩn về nguyên nhân.

Tin từ thị xã Quảng Yên hôm nay (10/7) cho biết, thị xã đã phân công một lãnh đạo cùng cơ quan công an tiến hành làm việc với lãnh đạo công ty, yêu cầu rút kinh nghiệm, không công bố kết luận khi chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc. Mọi việc phải chờ kết quả phân tích mẫu không khí, được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh thu thập ngay sau xảy ra vụ việc.

Như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 8h15, ngày 6/7, ngay khi vừa bước vào xưởng làm việc ca sáng nhiều công nhân đã ngửi thấy mùi khí lạ giống khí gas. Sau đó nhiều công nhân, trong đó có một số nữ công nhân đang mang thai hít phải loại khí này đã bị choáng, buồn nôn, ngất…buộc phải nhập viện cấp cứu.

Cơ quan chức năng ban đầu đưa ra kết luận số công nhân có biểu hiện trên là do nắng nóng. Tuy nhiên, kết luận này đã khiến nhiều công nhân bức xúc bởi nhà xưởng có điều hòa luôn hoạt động nên nắng nóng không gây ảnh hưởng.

Cũng liên quan đến vụ việc, một số công nhân thuộc công ty đã tố bị bảo vệ công ty đã đánh, xịt hơi cay vào mặt khi trả lời báo chí. Thông báo từ phía công ty Yazaki Đông Mai cho biết, sẽ sa thải một bảo vệ có hành vi không đúng với một công nhân.

An Nhiên



Tin tức liên quan

  • Nhiều công nhân nhập viện điều trị nghi do ngộ độc thực phẩm
  • Thứ sáu, 17/08/2018 - 16:48
  • Sau khi dùng bữa tối tại nhà ăn của công ty TNHH KMW, về nhà nhiều công nhân có dấu hiệu đau bụng, đến sáng ngày 17/8, nhiều công nhân có dấu hiệu đau quặn bụng, đi ngoài, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn ói, phải nhập viện điều trị.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn