Vụ nhà máy tinh bột sắn “bức tử” sông Dinh: Xả thải vượt quy chuẩn cho phép

Thứ sáu, 09/11/2018 - 18:00

Liên quan đến vụ việc nhà máy tinh bột sắn xả thải “bức tử” sông Dinh, Sở TN-MT Quảng Bình phối hợp với huyện Bố Trạch đã vào cuộc, lấy mẫu nước thải để phân tích chất lượng đầu ra. Qua kiểm tra, phát hiện nước thải của nhà máy này có nhiều chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép.

Theo đó, sau khi lấy mẫu nước thải để phân tích chất lượng nước thải đầu ra hệ thống xử lý của Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Quảng Bình đã phát hiện nhiều chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép.

Cụ thể, chỉ tiêu BOD­­­5(20oC) vượt 1,8 lần (89/49,5 mg/l) và chỉ tiêu Tổng Nitơ vượt 1,19 lần (94/79,2 mg/l) so với giới hạn quy chuẩn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải chế biến tinh bột sắn.

Nước thải đổ ra từ nhà máy tinh bột sắn.

Nước thải đổ ra từ nhà máy tinh bột sắn.

Trước những vi phạm này, Sở TN-MT đã yêu cầu nhà máy khẩn trương có biện pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo nước thải phải được thu gom, xử lý đảm bảo đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Báo cáo kết quả khắc phục về Sở trước ngày 15/11 để theo dõi, giám sát.

Bên cạnh đó Sở TN-MT Quảng Bình cũng đang xem xét xử phạt nghiêm đối với những vi phạm của Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh.

Như Dân trí đã phản ánh, Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh, thuộc Công ty Cổ phần Focosev Quảng Bình, đóng tại TDP Quyết Tiến, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) khiến người dân vô cùng bức xúc vì xả nước thải thẳng ra sông Dinh.

Khu vực nước sông tại điểm nước thải đổ ra có màu đen ngòm.

Khu vực nước sông tại điểm nước thải đổ ra có màu đen ngòm.

Khu vực nước sông tại điểm nước thải đổ ra có màu đen ngòm, không những vậy sát với cống xả thải này còn có cả xác sắn trôi ra kết lại thành lớp dày. Theo một số người dân, tình trạng xả thải của Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh đã diễn ra trong nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa xử lý triệt để.

Điều đáng lo ngại là nước thải từ nhà máy xả trực tiếp ra Sông Dinh, con sông đi qua 3 xã Nam Trạch, Đại Trạch, Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) và là nơi cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất và nuôi trồng của hàng ngàn hộ dân. Điều đáng nói, nhà máy này từng nhiều lần bị xử phạt vì không đảm bảo môi trường.

Viết Quân



Tin tức liên quan

  • Những trại chăn nuôi lợn “tra tấn” người dân tại Bình Định!
  • Thứ năm, 15/11/2018 - 13:13
  • Hơn nửa tháng qua, các hộ dân sinh sống ở 2 thôn Thọ Tân Bắc và Thọ Tân Nam (xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, Bình Định) kêu ca về tình trạng các trang trại chăn nuôi heo tại địa phương phát tán mùi hôi, tanh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn