Vụ sập giàn giáo làm 3 người chết: Kết cấu giàn giáo không chắc chắn!

Thứ tư, 17/01/2018 - 18:26

Công trình xây dựng hơn 1000m2 nơi xảy ra vụ tai nạn sập giàn giáo khiến ba công nhân tử nạn đã bị tạm dừng thi công để phục vụ công tác điều tra. Theo ông Chu Văn Đức - Đội trưởng thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu có thể do "kết cấu giàn giáo không chắc chắn”.

 

Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng ngày 17/1 làm 3 công nhân tử vong (Ảnh: Trần Thanh)

Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng ngày 17/1 làm 3 công nhân tử vong (Ảnh: Trần Thanh)

Xác định nguyên nhân ban đầu

Vào khoảng 2h sáng 17/1, 19 công nhân đang thi công dự án bãi gửi xe trên đường Tố Hữu (phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) thì giàn giáo bất ngờ bị đổ sập, khiến 3 người chết, 3 người bị thương được đưa đi viện cấp cứu

Chiều 17/1, trao đổi với PV, ông Chu Văn Đức - Đội trưởng thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, sự cố xảy ra sáng nay làm 258m2 trong tổng số hơn 1000m2 mặt sàn bị đổ sập.

“Hiện công trình đã bị tạm dừng thi công để phục vụ công tác điều tra”, ông Đức cho biết.

Theo ông Đức nhận định, đây là công trình mới thi công, không có thời gian bị gián đoạn nên không thể đổ lỗi cho cột chống bị hoen gỉ hay bong gãy.

“Rạng sáng 17/1, tổ thi công đang đổ xe bê tông thứ 20 thì xảy ra sự cố. Như vậy có khoảng 500 tấn bê tông được đổ nên giàn giáo không chịu được tải dẫn đến sụp đổ”, vị đội trưởng thanh tra xây dựng nhận định.

Cũng theo vị đội trưởng thanh tra, nguyên nhân ban đầu “có thể do kết cấu giàn giáo không chắc chắn”. Tuy nhiên, công an quận Nam Từ Liêm đang phối hợp cùng Viện khoa học công nghệ xây dựng khám nghiệm hiện trường để có nguyên nhân khách quan, chính xác.

"Đang thi công thì phát hiện có dấu hiệu bất thường nên ba công nhân đã chui xuống gầm để kiểm tra. Vài phút sau đó giàn giáo đổ sập, ba nạn nhân bị vùi lấp trong đống bê tông", ông Đức nói.

Một kỹ sư xây dựng nhận định, bản thiết kế những công trình có mặt sàn hơn 1000m2 rất ít sai sót, do vậy muốn có nguyên nhân chính xác và khách quan thì phải "mổ xẻ" giàn giáo, bê tông xem đã đạt chuẩn hay chưa.

"Khi đổ bê tông tầng trên thì phải giữ nguyên giàn giáo các tầng bên dưới. Ngoài ra độ cứng của bê tông tầng dưới cũng phải đảm bảo đủ số ngày quy định. Khối lượng bê tông trong một lần đổ cũng ít nhiều ảnh hưởng đến sự an toàn của giàn giáo", vị kỹ sư cho biết.

Khu giàn giáo bên trong công trình có mặt sàn hơn 1000m2 tại hiện trường vụ tai nạn sáng ngày 17/1

Khu giàn giáo bên trong công trình có mặt sàn hơn 1000m2 tại hiện trường vụ tai nạn sáng ngày 17/1

Qua tìm hiểu của PV, công trình xảy ra vụ sập giàn giáo do Công ty CP Phát triển đầu tư và dịch vụ Việt Nhật làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội.

Khu đất khoảng 10.000m2 được cấp phép xây dựng công viên cây xanh kết hợp bãi đỗ xe và dịch vụ dành cho ôtô, hện đang xây dựng tầng hầm và tầng một của bãi đỗ xe thì xảy ra sự cố.

Đại diện chủ đầu tư công trình cho biết, dự án khởi công cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Cũng theo vị đại diện này thì đây là lần đầu xảy ra vụ tai nạn lao động thương tâm.

Công nhân sợ hãi không dám đi làm sau sự việc

Theo quan sát của PV, đến chiều 17/1, công trình vẫn được quây kín bằng tôn và phủ bạt cao chừng 6 m. Tại hiện trường, nhiều cột bê tông, trụ sắt gãy gập; vật liệu xây dựng, gạch đá, sắt thép nằm ngổn ngang dưới nền tầng một.

Lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành phong tỏa hiện trường

Lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành phong tỏa hiện trường

Anh Nguyễn Văn Hùng (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, đến giờ anh vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi. Khoảng 3h30 sáng nay, đi ngang qua cổng công trình này nhìn thấy công nhân bên trong đang nháo nhác, hét lớn, anh chạy vào thì phát hiện vụ việc công trình bị sụp đổ giàn giáo.

“Lúc đó nhiều công nhân đang hoảng loạn, đào bới đống bê tông tươi vừa đổ vỡ để tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt. Lúc đó cũng có rất nhiều công an, y tế, lực lượng PCCC. Tôi không biết có bao nhiêu người bị thương, nhưng tôi tận mắt nhìn thấy 3 người tử vong được đưa ra đặt cạnh nhau. Một vài công nhân nói rằng, cả 3 công nhân đã tử vong đều ở Yên Bái”, anh Hùng cho biết

Anh Lường Văn Tú (quê Sơn La) nói mình là một trong số công nhân làm việc tại công trường xảy ra vụ sập. Anh Tú cho biết không có mặt tại thời điểm xảy ra tai nạn

"Hiện tại mọi người trong công trình đều rất hoang mang và lo sợ sau vụ sập giàn giáo đêm qua, các công nhân đều hoảng sợ không dám đi làm", anh Tú cho biết.

Anh Lường Văn Tú (quê Sơn La) vẫn chưa hết hoảng sợ

Anh Lường Văn Tú (quê Sơn La) vẫn chưa hết hoảng sợ

Nam thanh niên nói điều kiện làm việc của các công nhân không có bảo hộ lao động, lương theo thỏa thuận, thường là khoảng 150.000 - 160.000 đồng/ngày và không có hợp đồng lao động.

Chiều cùng ngày, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, nguyên nhân ban đầu vụ sập giàn giáo trên đường Tố Hữu được xác định do sàn tầng 2 bị sập khi đang được đổ bê tông đè lên 3 công nhân dưới tầng 1 khiến họ tử vong tại chỗ.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Đại Mỗ đã thăm hỏi và hỗ trợ các gia đình có người tử vong 15 triệu đồng, người bị thương nặng 7 triệu đồng.

Trần Thanh



Tin tức liên quan

  • Thi công công trình quá hạn gây cản trở giao thông
  • 05/01/2018 15:21 GMT+7
  • TTO - Dự án công trình xây dựng tuyến chính, cầu vượt làn chính của nút giao hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của nút giao Đại học Quốc Gia TP.HCM thi công quá hạn gây cản trở giao thông.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn