Vụ 'sếp huyện can thiệp đấu thầu': Chưa đủ căn cứ loại nhà thầu

31/03/2018 16:42 GMT+7

TTO - Sở KHĐT Bình Định đã không chấp nhận khiếu nại của liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng về một gói thầu liên quan đến vụ Chủ tịch huyện can thiệp đấu thầu.

Vụ sếp huyện can thiệp đấu thầu: Chưa đủ căn cứ loại nhà thầu - Ảnh 1.

Địa điểm khu di tích lịch sử tại cây số 7 Tài Lương - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Sở Kế hoạch - đầu tư Bình Định khẳng định liên doanh này bị rớt thầu là do phân công trách nhiệm thực hiện hạng mục công trình, khối lượng công việc không cụ thể, không rõ ràng.

Sở này cũng đồng ý với nhận định của bên mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Hoài Nhơn khi cho rằng diễn đạt của liên danh trong phân công nhiệm vụ "thi công một phần khối lượng" hay "phần lớn khối lượng" là không cụ thể, rõ ràng.

Bị loại do "sai sót không nghiêm trọng"

Theo ông Trần Vũ Thanh Hùng - chánh thanh tra Sở Kế hoạch - đầu tư, việc phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng, cụ thể của liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng là "sai sót không nghiêm trọng".

"Luật quy định sai sót không nghiêm trọng trong hồ sơ dự thầu thì bên mời thầu có thể yêu cầu nhà thầu cung cấp thông tin hoặc tài liệu cần thiết trong một thời gian hợp lý để sửa chữa, nhưng không làm thay đổi bản chất hồ sơ dự thầu về giá dự thầu. Quy định là "có thể" chứ không bắt buộc, bên mời thầu và chủ đầu tư có cho nhà thầu sửa chữa sai sót hay không là thẩm quyền của họ" - ông Hùng phân tích.

Trong khi đó, bà Lê Thị Lan, đại diện của liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng, lại cung cấp một văn bản của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch - đầu tư) do phó cục trưởng Nguyễn Thị Thúy Hằng ký. Đây là văn bản trả lời về vấn đề phân chia nhiệm vụ trong liên danh.

"Trường hợp trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu nhận thấy việc phân chia khối lượng công việc trong thỏa thuận liên danh chưa rõ ràng thì phải yêu cầu nhà thầu làm rõ theo quy định tại điều 16 nghị định 63/2014/NĐ-CP. Việc loại bỏ nhà thầu với lý do trong thỏa thuận liên danh nhà thầu về phân công trách nhiệm thực hiện hạng mục công trình, khối lượng công việc của từng thành viên không cụ thể, không rõ ràng là chưa đủ căn cứ" - văn bản nêu.

Theo bà Lan, bên mời thầu chỉ vin vào lý do phân công nhiệm vụ không rõ ràng mà loại nhà thầu có giá bỏ thầu thấp nhất, tiết kiệm cho Nhà nước 1,6 tỉ đồng, là không đảm bảo mục tiêu cạnh tranh, tiết kiệm của đấu thầu. "Bên mời thầu không cho chúng tôi giải thích, định lượng rõ khối lượng công việc của từng thành viên liên danh thì làm sao biết là không đảm bảo tỉ lệ đảm nhiệm công việc không đúng!" - bà Lan bức xúc.

Đơn vị trúng thầu cũng "có vấn đề"

Theo quy định tại hồ sơ mời thầu, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Hoài Nhơn yêu cầu nhân sự chủ chốt của nhà thầu gồm 1 kỹ sư chỉ huy trưởng công trình, 2 cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công, 2 đội trưởng thi công, ít nhất 25 công nhân và thợ lành nghề.

Toàn bộ 30 người này phải được nhà thầu đóng bảo hiểm xã hội. Ông La Long Quyết - phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Hoài Nhơn, thành viên tổ chuyên gia chấm thầu gói thầu trên - nói chắc:"Tổ chuyên gia kiểm tra thấy "ông" Thành Hương (đơn vị trúng thầu) đủ điều kiện hết".

Khi chúng tôi hỏi tổ chuyên gia có đối chiếu, phối kiểm danh sách nhân sự đóng bảo hiểm của Công ty Thành Hương, ông Quyết nói: "Án tại hồ sơ" chứ, cần gì phải đi kiểm tra nữa.

Tuy nhiên, trong hồ sơ dự thầu gói thầu của Công ty Thành Hương, Bảo hiểm xã hội H.Hoài Nhơn chỉ xác nhận danh sách 17 cán bộ, nhân viên của công ty này có đóng bảo hiểm xã hội. Ngoài ra còn một danh sách đóng bảo hiểm của 35 nhân viên khác tại một công ty bảo hiểm nhân thọ. Chiếu theo quy định của hồ sơ mời thầu, Công ty Thành Hương thiếu đến 13 nhân sự có đóng bảo hiểm xã hội.

Bất ngờ hơn, bà Trần Thị Hồng Loan - phó giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội H.Hoài Nhơn - còn cung cấp một danh sách cho thấy hiện toàn Công ty Thành Hương chỉ có 14 người đóng bảo hiểm xã hội.

Ông Cao Thanh Thương - chủ tịch UBND H.Hoài Nhơn - cho biết theo đề nghị của Sở Kế hoạch - đầu tư, huyện đang cho rà soát lại hồ sơ dự thầu của Công ty Thành Hương để cắt giảm giá trúng thầu.

Riêng thông tin về việc Công ty Thành Hương không đủ năng lực nhân sự so với hồ sơ mời thầu, ông Thương nói đây là thông tin mới, sẽ tiếp tục cho kiểm tra.

Nếu nhà thầu trúng thầu nhưng không đáp ứng điều kiện theo hồ sơ mời thầu thì xử lý thế nào? Trả lời câu hỏi này, ông Thương đáp: "Sẽ xử lý theo quy định thôi".

Bị rớt dù bỏ thầu thấp nhất

Như Tuổi Trẻ phản ánh trong bài "Sếp huyện can thiệp đấu thầu" (Tuổi Trẻ ngày 17-1), đầu tháng 12-2017, khi liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng chuẩn bị hồ sơ tham dự gói thầu 01-XL dự án di tích lịch sử địa điểm lưu niệm cuộc biểu tình năm 1931 tại cây số 7 Tài Lương, ông Cao Thanh Thương - chủ tịch UBND H.Hoài Nhơn - điện thoại, gặp gỡ bà Lê Thị Lan đề nghị không tham gia đấu thầu.

Sáng 11-12-2017, 45 phút trước khi mở thầu, ông Thương nhắn tin cho bà Lan với nội dung nếu không nghe lời lãnh đạo huyện, cứ tham gia đấu thầu thì "mọi việc sau này chị tự lo liệu và đừng trách gì lãnh đạo huyện nhé. Em sẽ không bao giờ gọi chị nữa. Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng".

Sau đó, liên danh Nguyên Tín - Tuân Hùng dù bỏ thầu thấp nhất, tiết kiệm được 1,7 tỉ đồng so với giá gói thầu đưa ra, thấp hơn 1,6 tỉ đồng so với đơn vị trúng thầu là Công ty Thanh Hương nhưng vẫn không được lựa chọn. Bên mời thầu cho rằng liên danh không vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu.



Tin tức liên quan

  • Phó Chủ tịch huyện bị tố tát nhân viên nói gì?
  • Thứ hai, 02/04/2018 - 16:04
  • "Tôi khẳng định là tôi không đánh nhân viên. Tôi là một Đảng viên nên tôi làm thì tôi chịu nhưng tôi không làm. Tôi đã gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy", ông Lê Thanh Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết.

  • Khiếu nại doanh nghiệp không đóng BHXH, BHTN ra sao?
  • Thứ tư, 25/04/2018 - 10:57
  • Trong quá trình làm việc, doanh nghiệp vẫn trừ vào khoản lương của người lao động nhưng không đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu người lao động thất nghiệp và không được hưởng chế độ thì có thể khiếu nại doanh nghiệp ra sao? (Người hỏi: Ông Nguyễn Xuân Tuấn ở Hưng Yên).

  • Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh khiếu nại yêu cầu thu hồi tiền mua sách vở!
  • Thứ ba, 08/05/2018 - 07:28
  • Ông Sơn Đẹp - Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) của trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, ông đang khiếu nại kết luận thanh tra của Thanh tra TP Sóc Trăng khi buộc ông phải nộp vào Kho bạc Nhà nước trên 31 triệu đồng được cho là tiền chênh lệch mua tập phát thưởng cho học sinh của trường.

  • Người dân “phản hồi” công văn trả lời báo chí của lãnh đạo huyện Phú Quốc
  • Thứ sáu, 04/05/2018 - 12:33
  • Cụ ông 81 tuổi ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trong hành trình khiếu nại hơn 10 năm để đòi lại mảnh đất của mình đã bị tai nạn mất 1 chân, lại đang đứng trước nguy cơ mất trắng mảnh đất hơn 4 nghìn mét của mình. Sự việc đã rất rõ ràng tuy nhiên lãnh đạo huyện trả lời vẫn phải…chờ xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn