Vụ tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời!

Thứ ba, 18/12/2018 - 07:39

Sau khi Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình kết luận, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 cho Công ty TNHH Kim Anh là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp. Cùng đó, ông Đoàn Minh Quân đã có đơn yêu cầu toà án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Sau hơn 2 năm kể từ ngày thụ lý đơn khởi kiện của ông Đoàn Minh Quân (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), TAND Hà Nội vừa đưa ra xét xử sơ thẩm (lần thứ 3) vụ việc tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp tại Công ty TNHH Kim Anh gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua, khiến Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo nhiều bộ ngành vào cuộc làm rõ.

Theo đó, ông Đoàn Minh Quân yêu cầu toà án công nhận Nghị quyết ngày 11/1/2013 của Hội đồng thành viên công ty TNHH Kim Anh là hợp pháp, buộc Công ty TNHH Kim Anh cùng với ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh phải thành lập Chi nhánh của Công ty TNHH Kim Anh để thực hiện dự án khu nhà phố Wall (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Công ty TNHH Kim Anh ủy quyền toàn bộ 100% việc thực hiện dự án cho Chi nhánh của công ty TNHH Kim Anh...” (Biên bản cuộc họp số 01/2013/BB-KA).

Tuy nhiên, một lần nữa luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Lương Thế lại xin hoãn phiên toà vì… lý do sức khoẻ (!?). TAND TP Hà Nội đã thông báo sẽ sắp xếp mở lại phiên toà trong thời gian tới.

Văn bản báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về vụ việc của Công ty TNHH Kim Anh.

Văn bản báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về vụ việc của Công ty TNHH Kim Anh.

Đây là vụ việc mà Dân trí đã liên tục phản ánh thời gian qua. Toan tính thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh đã bị chặn đứng sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 8624/BKHĐT-ĐKKD báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó kết luận, việc ông Nguyễn Lương Thế chuyển nhượng 45% vốn điều lệ và bà Nguyễn Kim Anh chuyển nhượng 5% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh cho ông Đoàn Minh Quân được thể hiện bằng Hợp đồng chuyển nhượng, Biên bản thanh lý Hợp đồng và Giấy xác nhận hoàn tất thủ tục chuyển nhượng.

“Các giấy tờ này đều có chữ ký của bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng và xác nhận của Công ty TNHH Kim Anh do ông Nguyễn Lương Thế ký, đóng dấu công ty. Trong đó, Giấy xác nhận hoàn tất thủ tục chuyển nhượng có ghi: “Các bên đã thực hiện xong thủ tục thanh toán phần vốn chuyển nhượng và các nghĩa vụ khác được ghi trong hợp đồng chuyển nhượng”- Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Tiếp đó, Văn phòng Chính phủ đã ra văn bản số 12906/VPCP-V1 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kết luận: “Căn cứ kết quả kiểm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 8624/BKHĐT-ĐKKD ngày 23/10/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 cho công ty TNHH Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có văn bản trả lời ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc công ty TNHH Kim Anh”.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 cho công ty TNHH Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 cho công ty TNHH Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.

Đề nghị toà án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Trước việc phiên toà tiếp tục bị hoãn và để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình đang có nguy cơ bị đe doạ nghiêm trọng, ông Đoàn Minh Quân và ông Đoàn Văn Vinh - người đại diện theo pháp luật (bố đẻ ông Quân) vừa có đơn khẩn cấp gửi Chánh án TAND Tối cao, Chánh án TAND TP Hà Nội yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Theo đó, ông Đoàn Minh Quân cho biết đã nhiều lần yêu cầu ông Nguyễn Lương Thế tổ chức họp Hội đồng thành viên công ty để giải quyết các vướng mắc của công ty nhưng đều bị phớt lờ.

Dự án Khu nhà phố Wall (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Dự án Khu nhà phố Wall (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Đáng chú ý, thông qua các giao dịch tại Văn phòng công chứng, mới đây ông Đoàn Minh Quân phát hiện việc bán nhiều nhà đất của công ty tại dự án Khu nhà phố Wall (quận Cầu Giấy, Hà Nội), trong khi đó ông Quân là thành viên sở hữu 50% vốn điều lệ tại công ty lại không hề được biết. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Đoàn Minh Quân khi toà án vẫn đang thụ lý giải quyết tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp.

Chính vì thế, ông Đoàn Minh Quân đã đề nghị TAND thành phố Hà Nội nhanh chóng Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật doanh nghiệp, tự ý bán nhà đất tại Dự án D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy (Dự án nhà ở phố Wall).

“Ngoài 4 căn nhà tại Dự án khu nhà phố Wall, còn có bao nhiêu căn nhà khác đã bị “lén lút” bán mà tôi không hề biết?. Tôi khuyến cáo người dân không nên mua nhà tại Dự án khu nhà ở phố Wall ở thời điểm này để tránh rủi ro”- ông Quân khuyến cáo.

Đã hết thời hiệu khởi kiện

Ngày 11/1/2017 TAND Hà Nội đã thụ lý vụ án theo thông báo thụ lý số 16/2017/TB-TLVA. Ngày 10/8/2017 TAND Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuy nhiên ông Nguyễn Lương Thế có đơn đề nghị thay đổi thẩm phán nên vụ án đã tạm thời hoãn lại.

Đến khoảng tháng 10/2017, ông Nguyễn Lương Thế tiếp tục gửi đơn khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp mà vợ chồng ông Thế đã ký bán cho ông Quân từ 16/10/2012 (tức hợp đồng đã thực hiện xong 5 năm trước đó) vô hiệu.

Ngày 17/10/2017, TAND Hà Nội đã thụ lý vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 38/2017/TLST-KDTM theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Lương Thế, bà Nguyễn Kim Anh.

Tuy nhiên cuối tháng 10/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định việc ông Nguyễn Lương Thế chuyển nhượng 45% vốn điều lệ và bà Nguyễn Kim Anh chuyển nhượng 5% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh cho ông Đoàn Minh Quân được thể hiện bằng Hợp đồng chuyển nhượng, Biên bản thanh lý Hợp đồng và Giấy xác nhận hoàn tất thủ tục chuyển nhượng. Giấy xác nhận hoàn tất thủ tục chuyển nhượng ghi rõ: “Các bên đã thực hiện xong thủ tục thanh toán phần vốn chuyển nhượng và các nghĩa vụ khác được ghi trong hợp đồng chuyển nhượng”.

Trong ý kiến đối với Đơn khởi kiện của ông Nguyễn Lương Thế gửi tòa án, ông Đoàn Minh Quân đã yêu cầu tòa án áp dụng quy định về thời hiệu để đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện của ông Thế. “Cụ thể, căn cứ theo Điều 184 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì các hợp đồng đã ký (được xác lập) từ 16/10/2012 đến ngày 17/10/2014 (sau 2 năm) là đã hết thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố các hợp đồng đó vô hiệu chứ chưa nói đến năm 2017 (sau 5 năm) ông Thế mới có yêu cầu khởi kiện”- ông Quân chỉ rõ.

Thế Kha



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn