Vụ trường bị tố “móc túi” phụ huynh: Đoàn kiểm tra chỉ rõ nhiều vi phạm

Thứ ba, 27/11/2018 - 07:13

Liên quan đến việc Trường THCS Đông Thọ (TP. Thanh Hóa) bị tố “móc túi” phụ huynh, mới đây đoàn kiểm tra của Phòng GD&ĐT đã vào cuộc và chỉ ra nhiều vi phạm tại trường này.

Ngày 26/11, ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Thanh Hóa cho biết: “Sau khi báo Dân trí phản ánh vụ việc phụ huynh tố lạm thu tại Trường THCS Đông Thọ, đoàn kiểm tra đã vào cuộc và kết luận tất cả các phản ánh của báo Dân trí có một số nội dung có cơ sở, một số nội dung có hiện tượng nhưng không phổ biến ở các lớp”.

“Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, kế toán nhà trường. Tới đây, Phòng GD&ĐT sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND TP ra văn bản nhắc nhở vi phạm để toàn trường rút kinh nghiệm” - ông Lựu thông tin.

Có 19 lớp thu khoản “chi vặt”

Tại biên bản kiểm tra cho thấy, nhà trường không phổ biến khoản thu này nhưng tại các lớp giáo viên chủ nhiệm đã tự ý thu và đề ra cái tên giống nhau một cách “ngẫu nhiên” là “chi vặt”. Đây là khoản tiền để chi vào việc mua ghế ngồi, sách báo, tài liệu và phát sinh trong năm như ủng hộ thiên tai, chia khó…

Kết luận nêu: Tất cả các khoản chi phục vụ trực tiếp cho học sinh đã có tiền quỹ lớp, các lớp còn hình thành nên khoản chi vặt là sai. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm, các khoản thu phát sinh trong năm học như tiền ủng hộ từ thiện, giúp bạn nghèo, thiên tai, chia khó vùng cao phải vận động trực tiếp theo chủ đề để giáo dục tinh thần tương thân tương ái trong học sinh.

Ngoài ra, một số khoản cũng được đoàn kiểm tra xác định là sai quy định như tiền khuyến học thu ở khối 6. Riêng tiền đề cương ôn tập đã thu được 6 lớp, đoàn kiểm tra yêu cầu các lớp đã thu khoản này phải trả lại cho học sinh.

Trường THCS Đông Thọ - nơi bị phụ huynh tố lạm thu.

Trường THCS Đông Thọ - nơi bị phụ huynh tố lạm thu.

Đoàn kiểm tra cũng xác định trong toàn bộ biên bản họp phụ huynh trong trường có duy nhất một lớp ghi đầy đủ các khoản thu và bàn bạc của phụ huynh, còn lại là bỏ qua vấn đề này đúng như báo phản ánh. Nguyên nhân các lớp không đưa vấn đề này vào biên bản là do đầu năm học 2018-2019, tại hnghị giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, lớp và toàn thể cha mẹ học sinh thì các khoản thu bắt buộc và các khoản thỏa thuận để phục vụ học sinh đã được nhà trường trình bày tại hội nghị và trên các lớp bằng hình thức trình chiếu trên máy chiếu hoặc viết bảng. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm trong những năm học sau.

Một số vấn đề chưa được làm rõ!

Trước đó, phụ huynh băn khoăn việc nhà trường kêu gọi xã hội hóa để chi cho việc mua máy chiếu, máy tính, bàn ghế, tổng số tiền hơn 344 triệu đồng trong khi đó đã dùng 80 triệu tiền ngân sách cũng cho việc mua sắm thiết bị dạy học.

Tại biên bản làm việc, đoàn kiểm tra xác định nhà trường dùng 80 triệu đồng để mua thiết bị dạy học nhưng danh mục chi không trùng với số tiền xã hội hóa. Tuy nhiên, chi tiết cho 80 triệu đồng chi vào việc gì, minh chứng cho việc không trùng với tiền xã hội hóa mà phụ huynh phản ánh thì đoàn kiểm tra không liệt kê rõ.

Dù rất nhiều phụ huynh ở nhiều lớp bức xúc việc họ phải mua đồng phục với chất lượng kém trong khi số tiền đóng đến 300 nghìn đồng cho giáo viên chủ nhiệm. Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ khi trao đổi với PV Dân trí thừa nhận giáo viên thu hộ cho hai nhà may. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra không làm rõ việc thu hộ hay nhà trường kết nối với nhà may để “ép” học sinh mua đồng phục trong trường.

Biên bản của đoàn kiểm tra nêu: Không có hồ sơ chứng từ cho thấy nhà trường đã triển khai thu nên khẳng định báo nêu là không có cơ sở. Vì vậy kết luận việc may đồng phục cho học sinh là cha mẹ học sinh tự làm, nhà trường không thu.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra xác định thông tin báo nêu là dùng hai nguồn để chi cho học sinh nghèo là có cơ sở tuy nhiên đoàn kiểm tra không làm rõ tại sao lại sử dụng hai nguồn để chi và cụ thể chi như thế nào?

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường THCS Đông Thọ phản ánh việc nhà trường thu nhiều khoản đã được Sở GD&ĐT ra văn bản cấm thu như đồng phục, quỹ khuyến học, tiền đề cương, và đưa ra khoản thu lạ đời có tên gọi “chi vặt”… tổng số tiền phụ huynh phải đóng cả năm cho con lên đến hơn 5 triệu đồng.

Nguyễn Thùy



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn