Vùng tâm dịch corona Sơn Lôi kêu thiết bị y tế giá tăng, thiếu khẩu trang

15/02/2020 16:48

Hôm nay 15-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có cuộc làm việc với xã Sơn Lôi - xã đang bị cách ly vì dịch bệnh COVID-19, và lãnh đạo huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vùng tâm dịch corona Sơn Lôi kêu thiết bị y tế giá tăng, thiếu khẩu trang - Ảnh 1.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp với tổ công tác của Bộ Y tế, lãnh đạo xã Sơn Lôi - vùng tâm dịch và tỉnh Vĩnh Phúc - Ảnh: L.ANH

Tại cuộc họp, chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) Nguyễn Minh Trung cho biết có 4 xã của huyện này có bệnh nhân nhiễm virus corona (COVID-19), có 3/10 bệnh nhân của huyện đã ra viện, trong 7 người còn lại có 4 người có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus corona, sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Ông Trung cũng cho biết ngoài 10.600 người dân của xã Sơn Lôi đang bị cách ly tại xã, với 14 chốt kiểm tra (mỗi chốt 34-40 người làm việc 3 ca/ngày), chỉ những người có giấy phép mới được ra - vào xã. Còn có 102 người đang bị cách ly tại điểm cách ly tập trung do quân đội quản lý, 137 người cách ly tại hộ gia đình, 41 người cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà...

"Vài ngày gần đây, huyện đã mua thiết bị đo thân nhiệt để giám sát thân nhiệt hằng ngày cho toàn bộ 10.600 người dân Sơn Lôi. Tuy nhiên giá thành đắt lên, trước chỉ 700.000-800.000 đồng/cái, giờ hơn 1 triệu mà vẫn rất khó mua, chúng tôi phải mua lẻ mới được hơn 100 chiếc.

Khẩu trang y tế và hóa chất khử khuẩn cũng gặp khó khăn, nhưng đã có hướng khắc phục. Trong ngày 15-2, chúng tôi cũng sẽ triển khai một lò đốt rác đủ tiêu chuẩn tại Sơn Lôi" - ông Trung cho biết.

Theo ông Trần Như Dương - phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tăng cường cho Vĩnh Phúc, tổ công tác bắt đầu làm việc từ 12-2 tại Vĩnh Phúc, tổ đã chia thành các đội dự phòng, đội điều trị, tập trung giám sát người có nguy cơ mắc bệnh.

"Chúng tôi đã chia cứ 50 hộ dân một kíp giám sát, kíp sẽ đo thân nhiệt và hỏi bệnh mỗi ngày 2 lần với toàn bộ những người dân trong 50 hộ, nếu ghi nhận bất kỳ dấu hiệu ốm đau nào thì sẽ đưa đến cơ sở y tế ngay. Sau 3 ngày thực hiện giám sát theo phương thức này, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp ốm đau nào" - ông Dương cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn - chủ tịch UBND xã Sơn Lôi, hiện tinh thần của người dân trong khu vực cách ly là bình tĩnh phối hợp với chính quyền, nước rửa tay và thực phẩm đã có các nhà tài trợ cung cấp đủ, chỉ khó khăn về hóa chất khử khuẩn (khó mua) và khẩu trang.

Tỉnh đã hỗ trợ mỗi người cách ly tại xã 40.000 đồng/ngày, cách ly tại khu cách ly tập trung 60.000 đồng/ngày. Nếu không ghi nhận thêm bệnh nhân mới, xã sẽ được gỡ bỏ tình trạng cách ly trong gần 20 ngày tới.

L.ANH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn