Xả thân chặn 'cái chết trắng' - Kỳ 1: Bí mật trong chiếc xe tang

18/08/2020 12:31

Những vụ buôn bán ma túy 'khủng', xuyên quốc gia liên tiếp bị triệt phá. Lực lượng công an đã nỗ lực không mệt mỏi, chấp nhận đối diện hiểm nguy cả sinh mạng để ngăn chặn 'cái chết trắng', bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Xả thân chặn cái chết trắng - Kỳ 1: Bí mật trong chiếc xe tang - Ảnh 1.

Chiếc tiểu sành đựng hơn 14.000 viên ma túy - Ảnh: TRẦN HỒNG

Trong cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy đầy cam go, quyết liệt, nhiều cán bộ, chiến sĩ công an và bộ đội biên phòng đã chiến đấu quên mình, anh dũng hi sinh vì sự bình yên của Tổ quốc và nhân dân...

Thường trực Ban Bí thư TRẦN QUỐC VƯỢNG phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ngày 9-7

Chiều 28 Tết Nguyên đán năm Kỷ Hợi - 2019, một chiếc xe tang lăn bánh chầm chậm trên đường phố Huế tấp nập người qua lại. Khi chiếc xe đến khu vực số 30 đường Lê Lợi thì bất ngờ bị một chiếc ôtô chạy cùng chiều vượt lên quẹt phải.

Chiếc xe tang chở "cái chết trắng"

Cú va quẹt dường như cố tình làm chiếc xe tang khựng lại. Người lái xe tang mở cửa, bước xuống với vẻ mặt tức giận, định nói chuyện phải quấy với tài xế lái ôtô thì bất ngờ bị một người đàn ông nhanh "như một cơn gió" lao tới khóa tay, quật xuống đường.

Quanh đó, hàng chục trinh sát mang áo chống đạn cầm súng lao vào khống chế toàn bộ 3 người trên chiếc xe tang.

Diễn biến như phim hành động đó là một phần của chuyên án triệt phá, thu giữ hơn 14.000 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) được bỏ gọn trong một tiểu sành đựng hài cốt chở trên xe tang. Vụ án gây chấn động xứ Huế với lượng ma túy cực lớn mà Công an tỉnh Thừa Thiên Huế từng triệt phá.

Đại úy Lưu Thanh Tùng - trinh sát trực tiếp lao lên xe tang khống chế kẻ vận chuyển ma túy - kể rằng anh vẫn nhớ như in những ngày cùng đồng đội phá vụ án ma túy khủng này. Trước đó, anh Tùng cùng đồng đội đã đánh sập tụ điểm ma túy tại Bar Vegas (81 Bà Triệu, TP Huế). Một lượng lớn ma túy gồm 80 viên ma túy tổng hợp, 7 gói ma túy hạng "hàng khay" được thu giữ.

"Lượng ma túy này từ đâu ra mà nhiều đến vậy?" - câu hỏi của một lãnh đạo Công an Thừa Thiên Huế đặt ra ngay sau khi vụ án Bar Vegas được phá. Vậy là ban chuyên án 911TT được thành lập để trả lời câu hỏi này.

Qua điều tra và nguồn tin cơ sở, Công an Thừa Thiên Huế xác định lượng ma túy thu ở quán bar có nguồn gốc từ Điện Biên. Các mũi trinh sát nhanh chóng được triển khai, nguồn tin cơ sở cũng được xây dựng tại Điện Biên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án biết thông tin một lượng "hàng khủng" sẽ được vận chuyển vào các tỉnh phía Nam vào những ngày cận tết. Phương án vây bắt được vạch ra.

Ngày 26 âm lịch Tết Kỷ Hợi, một nhà xe du lịch ở Điện Biên bất ngờ nhận được lời đề nghị "đặc biệt" từ một cậu trai bản tên Quàng Văn Tiến - chở tiểu sành đựng hài cốt người đã khuất vào một tỉnh phía Nam để mai táng với giá cao. Chẳng mảy may nghi ngờ, nhà xe đồng ý.

4h chiều 26 tết, chiếc xe tang nghi ngút khói hương lăn bánh xuất phát từ Điện Biên tiến về hướng Nam. Trên xe ngoài 2 tài xế ra còn có Quàng Văn Tiến (sinh năm 1996) và Lường Văn Thành (sinh năm 2001).

Mỗi lúc dừng xe dọc đường, hai cậu thanh niên đều tỏ vẻ thành kính, thắp hương và rải vàng mã để cúng cho thổ thần và người đã khuất.

Hình ảnh chiếc xe tang chạy dọc quốc lộ 1 những ngày giáp tết khiến không ít người đi đường mủi lòng thương cảm. Cũng chính nhờ vậy, chiếc xe nhanh chóng vượt qua các trạm kiểm soát dọc đường mà không mấy ai nghi ngờ.

Xả thân chặn cái chết trắng - Kỳ 1: Bí mật trong chiếc xe tang - Ảnh 3.

Quàng Văn Tiến bị vây bắt ngay trên xe tang - Ảnh: TRẦN HỒNG

"Trên xe ngoài ma túy còn có gì?"

Đó là câu hỏi được ban chuyên án 911TT đặt ra ngay khi chiếc xe tang vừa lăn bánh rời Điện Biên. Thời gian xác lập chuyên án quá gấp rút, không thể xác minh hết được các thông tin, cũng không thể lường trước hết các tình huống có thể xảy ra.

"Với một lượng ma túy lớn như vậy, rất có thể trên xe còn có vũ khí nóng để bảo vệ hàng. Nếu vậy, chúng có thể sẵn sàng nổ súng để chống trả khi bị bắt" - một thành viên ban chuyên án đặt ra giả thuyết.

Nhiều phương án "giăng lưới" được ban chuyên án đặt ra. Phải làm sao hốt trọn nhóm ma túy cùng tang vật mà vẫn phải đảm bảo an toàn cho người dân, chiến sĩ tham gia truy bắt.

Đại úy Tùng nhớ lại ban chuyên án quyết định chọn khu vực đường Lê Lợi để giăng lưới bởi đoạn đường này không có nhà dân, hạn chế được nguy hiểm nếu buộc phải nổ súng. Khi chiếc xe tang vừa chạy qua địa phận Quảng Trị, anh Tùng và đồng đội đã bám theo chiếc xe đi vào đến tận Huế.

"Vì không rõ trên xe có vũ khí hay không, nên chúng tôi phải chọn phương án ít thương vong nhất nếu xảy ra tình huống xấu. Đặc biệt yếu tố bất ngờ là yếu tố tiên quyết trong vụ vây bắt này. Chỉ sai một li thôi thì mọi chuyện sẽ để lại hậu quả khôn lường" - đại úy Tùng nhớ lại.

Khi chiếc xe tang dừng lại sau vụ va chạm với xe ôtô do phía công an bố trí, anh Tùng cùng đồng đội bất ngờ phóng xe máy từ phía sau rồi lao vào bên trong xe để khống chế Tiến và Thành. Chỉ trong chớp mắt, cả hai nghi phạm đã nằm gục xuống mà không kịp phản ứng gì.

Người phản ứng lại hành động của công an cuối cùng không phải là hai kẻ buôn ma túy mà chính là hai người lái xe. Họ không hiểu chuyện gì xảy ra khi bị công an lao vào khống chế, tra tay vào còng số tám.

Đến khi chó nghiệp vụ được dẫn lên xe, công an mở nắp chiếc tiểu sành bằng sứ, họ mới vỡ lẽ thứ họ chở đi dọc đường 2 ngày nay không phải di cốt mà là hơn 14.000 viên ma túy.

Đại tá Phạm Văn Toàn, trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an Thừa Thiên Huế - trưởng ban chuyên án 911TT, nói rằng trước khi mở nắp tiểu sành đựng ma túy, lực lượng rà phá bom mìn của công an được huy động đến kiểm tra đề phòng nhóm vận chuyển cài thuốc nổ, lựu đạn bên trong.

Toàn bộ khu vực đường Lê Lợi lúc đó được phong tỏa để công an kiểm tra chất nổ, tính mạng của người dân vẫn là trên hết.

Hủy vé máy bay để ở lại đánh án

Đại úy Lưu Thanh Tùng quê ở Nam Định, từng là lính trinh sát thuộc Cục Cảnh sát giao thông nhiều năm. Đầu năm 2019 anh Tùng được Bộ Công an luân chuyển về Huế công tác.

Tết năm đó, anh Tùng đã đặt trước vé máy bay từ Huế về Hà Nội để cùng gia đình về quê ăn tết. Tuy nhiên sát giờ bay cũng là lúc chuyên án bắt đầu. Chẳng mảy may suy nghĩ, anh Tùng chấp nhận hủy vé để cùng ở lại tham gia bắt và đấu tranh với Quàng Văn Tiến.

"Thời điểm cận tết rất khó tìm mua vé máy bay từ Huế về Hà Nội. Tuy nhiên, trách nhiệm vì bình yên cho nhân dân mà, mình cũng chấp nhận chuyện ở lại Huế ăn tết nếu chuyên án chưa xong. May mắn là chuyên án cũng xong xuôi và chiều 30 tết mình mua được vé máy bay để về quê" - anh Tùng kể.

10 năm qua, công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy đã triệt phá trên 200.000 vụ, bắt giữ hơn 300.000 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ trên 7,6 tấn heroin, trên gần 10 tấn ma túy tổng hợp và nhiều loại ma túy khác.

Riêng năm 2019, lực lượng công an đã chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng triệt phá, thu giữ hơn 1,2 tấn heroin; 6,2 tấn và 1.053.099 viên ma túy tổng hợp. Đáng lưu ý, số lượng ma túy tổng hợp triệt phá năm 2019 tăng đột biến, cao gấp 5 lần so với năm 2018.

Ban chuyên án 911TT căng mình với những phương án vây bắt trọn ổ buôn ma túy vận chuyển bằng xe tang lễ. Nếu chỉ bắt Quàng Văn Tiến ở Huế thì đồng bọn ở Điện Biên của y sẽ bỏ trốn...

Kỳ tới: Chuyến công tác đặc biệt

NHẬT LINH



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn