Xả thân chặn 'cái chết trắng' - Kỳ 5: Khắc tinh tội phạm ma túy đất mỏ

22/08/2020 11:11

Dẫu thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn đất mỏ Quảng Ninh ngày càng tinh quái, liều lĩnh, nhưng vẫn không thể thoát khỏi tầm ngắm của các trinh sát Phòng cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh này.

Xả thân chặn cái chết trắng - Kỳ 5: Khắc tinh tội phạm ma túy đất mỏ - Ảnh 1.

Thiệp mời cưới là bằng chứng hành vi mua bán ma túy - Ảnh: CAQN

Phá án từ tấm thiệp... mời cưới

"17h30 ngày 29-10-2018, tại khu vực cổng chào khu 4, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi ập vào khóa gọn tay Phạm Hoàng Điệp (23 tuổi), thu giữ trên người 21 gói methamphetamine cùng cả xấp thiệp mời cưới mà y đang đi mời bạn bè, người thân" - thiếu tá Vũ Huy Bình, 41 tuổi, phó đội trưởng đội 1 Phòng PC04 Công an tỉnh Quảng Ninh, nhớ lại lần triệt phá ổ nhóm Tuấn "Ba" tiêu thụ ma túy từng gây nhức nhối trên địa bàn.

Với thiếu tá Bình - người có hơn 15 năm gắn với hoạt động đấu tranh tội phạm ma túy, vụ án Tuấn "Ba" năm 2018 ghi dấu ấn sâu đậm, bởi nó đòi hỏi các trinh sát phải dày công, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới có thể triệt phá được kẻ có bề dày kinh nghiệm đối phó với công an từ những lần vào tù ra tội vì ma túy.

Mặc dù sinh trong gia đình gia giáo, có bố từng công tác trong cơ quan nhà nước, anh họ làm ngành tòa án, anh rể hiện cũng đang công tác trong cơ quan nhà nước, nhưng Bùi Quốc Tuấn (47 tuổi, biệt danh Tuấn "Ba", trú tại thị trấn Trới, Hoành Bồ, Quảng Ninh) lại có đến 3-4 tiền án liên quan tới ma túy. 

Là kẻ có thâm niên gần 20 năm ăn cơm tù, Tuấn "Ba" luôn được đặt trong tầm ngắm theo dõi của các trinh sát đội 1 Phòng PC04, nhưng với những mánh khóe học được khi ở tù, Tuấn tỏ ra là người có kinh nghiệm đối phó với công an.

Việc bắt quả tang và chứng minh hành vi phạm tội của Tuấn không phải là điều dễ dàng khi y chỉ xuất hàng cho một vài đầu mối đặc biệt thân quen, còn lại Tuấn chủ động tuyển mộ đàn em thân tín làm chân rết giữ nhiệm vụ giao hàng, trả công bằng tiền mặt hoặc bằng chính ma túy.

Tại nhà của Tuấn "Ba", camera an ninh được lắp ở nhiều góc và không bao giờ y bán ma túy trực tiếp cho người mua. 

Mỗi khi nhận được yêu cầu, Tuấn tự mình chuẩn bị hàng, sau đó cất giấu ở một góc bên ngoài đường nằm gần nhà, khi đầu mối quen hoặc chân rết đến để lấy sẽ phải ném tiền vào trong nhà trước, sau đó Tuấn liên hệ bằng sim rác để chỉ chỗ cất giấu hàng.

Sau khi xác định rõ thủ đoạn phạm tội của Tuấn, đánh giá đây là ổ nhóm chuyên cung cấp số lượng lớn ma túy tổng hợp thông qua các đầu mối sỉ, lẻ; các trinh sát tập trung đeo bám, lựa chọn đúng thời điểm một chân rết của Tuấn là Phạm Hoàng Điệp đi kết hợp giữa lấy hàng và đưa thiệp mời cưới để bắt quả tang.

"Khi bị bắt giữ, Tuấn vẫn khăng khăng, lì lợm không thừa nhận chuyện mua bán mà chỉ tàng trữ ma túy. Nhưng từ lời khai cũng như số tiền mà Điệp để trong tấm thiệp mời cưới đưa cho Tuấn là một bằng chứng để củng cố hành vi phạm tội, chúng tôi xác định cần phải thu giữ bằng được tấm thiệp mời này và đúng là có tiền ở bên trong" - thiếu tá Bình chia sẻ.

Mở rộng đấu tranh sau đó, Phòng PC04 đã bắt giữ thêm 9 người khác là các đầu mối sỉ, lẻ chuyên mua hàng của Tuấn với tổng số lượng lên đến hàng ngàn viên ma túy tổng hợp.

Xả thân chặn cái chết trắng - Kỳ 5: Khắc tinh tội phạm ma túy đất mỏ - Ảnh 2.

Vũ khí thu giữ được trong chuyên án 294-H - Ảnh: CAQN

Thủ súng nhưng không kịp chống trả

Kể thêm về kỷ niệm trong những lần phá án, đối mặt hiểm nguy, thiếu tá Bình dường như không thể nào quên vụ phá đường dây mua bán ma túy, vũ khí quân dụng xuyên quốc gia xảy ra khoảng 5 năm trước. 

Khi nắm được nguồn tin về một đường dây hoạt động liều lĩnh, sẵn sàng dùng súng chống trả lúc bị vây bắt, thiếu tá Bình cùng các cộng sự đã tổ chức theo dõi và nắm được phương thức hoạt động của chúng. Đường dây này do Hoàng Vĩnh Phúc (trú tại khu 7, TP Móng Cái, Quảng Ninh) cầm đầu.

Phúc là người từng bị cơ quan chức năng Trung Quốc phạt tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, gã trở về TP Móng Cái sinh sống và tổ chức đường dây đưa heroin từ Sơn La về "quá cảnh" TP Móng Cái, rồi tuồn sang Trung Quốc tiêu thụ. 

Chiều ngược lại, đường dây của Phúc sẽ "nhập" ma túy tổng hợp từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ trong nội địa.

Bản thân Phúc không trực tiếp vận chuyển ma túy mà giao cho Nguyễn Văn Hải (44 tuổi, trú tại tổ 61, khu 5, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả) làm nhiệm vụ này. Hải là người cầm tiền đi nhận heroin tại Sơn La rồi vận chuyển về TP Móng Cái giao cho Phúc.

Để phục vụ việc vận chuyển ma túy, Hải mua nhiều loại ôtô khác nhau và thường xuyên thay đổi xe, sử dụng cả biển kiểm soát giả của quân đội hòng che mắt lực lượng công an. 

Ngoài ra, Hải cùng đồng bọn còn mua vũ khí quân dụng bán cho các nhóm tội phạm có tổ chức, đồng thời tự trang bị cho mình để bảo vệ "hàng" khi vận chuyển cũng như chống trả lại công an nếu bị truy bắt.

Quyết tâm phải triệt phá đường dây tội phạm đặc biệt nghiêm trọng này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án mang bí số 294-H. 

Các tổ trinh sát được bố trí theo dõi, giám sát mọi biến động của các đối tượng, đồng thời thực hiện biện pháp nghiệp vụ bí mật để tiếp cận, thu thập thông tin hoạt động phạm tội của Phúc, Hải và đồng bọn. 

Khi nhận được thông tin Hải đang chuẩn bị vận chuyển một mình lượng lớn ma túy từ Tây Bắc về TP Móng Cái, ban chuyên án đã quyết định bắt Hải ngay trên đường đi.

Xác định Hải luôn mang súng bên mình, ban chuyên án quyết định lên phương án phối hợp với lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra hành chính, đồng thời bố trí các lực lượng trinh sát bí mật bao vây xung quanh để ngay khi Hải vừa xuống xe xuất trình giấy tờ thì bất ngờ khống chế, không cho hắn chạy thoát.

Một buổi chiều gần đầu đông, trời bắt đầu trở rét, tại khu vực km106+700, quốc lộ 18A (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long), người ta thấy viên CSGT tuýt còi một chiếc ôtô. 

Xe dừng lại, người đàn ông trên xe vung vít cánh tay cười cười bước xuống xe định xuất trình giấy tờ. Nhận dạng đúng là Hải, lập tức một chiến sĩ trinh sát đã bất ngờ đặt gọn chiếc còng số 8 vào tay Hải trong sự ngỡ ngàng của y cùng người dân xung quanh.

Khám xét ôtô, cơ quan công an thu giữ 20 bánh heroin. Trong cạp quần của Hải giắt một khẩu súng K59 với 9 viên đạn, trong đó có một viên đã lên nòng. 

Hải thú nhận khẩu súng đó hắn chuẩn bị để sẵn sàng liều chết chống trả, nhưng các trinh sát đã hành động quá nhanh khiến hắn không kịp trở tay. 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hải, cơ quan công an thu giữ thêm 46,75 gam ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng AK, 1 súng Colt tự chế, 4 khẩu súng bắn đạn hoa cải và 165 viên đạn các loại...

Cùng thời điểm bắt giữ Hải, "cánh quân" tại TP Móng Cái cũng nhanh chóng tiếp cận bắt gọn Hoàng Vĩnh Phúc, thu giữ một lượng ma túy tổng hợp khá lớn. Tiếp tục mở rộng chuyên án, lực lượng công an bắt tổng cộng 11 người nằm trong đường dây của Phúc. 

Quá trình điều tra đã chứng minh đường dây này mua bán 76 bánh heroin, 200 gam ma túy tổng hợp dạng đá, 10 khẩu súng quân dụng và 348 viên đạn các loại.

Khám phá hàng trăm vụ án ma túy

Trong giai đoạn 2014-2019, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt, xử lý hình sự 258 vụ với 795 bị can phạm tội về ma túy, thu giữ 42,92kg heroin, 55,1kg ma túy tổng hợp, 18,9kg cần sa, 23 khẩu súng, 400 viên đạn các loại, cùng nhiều tài sản trị giá hàng tỉ đồng.

Trong đó, đã xác lập 108 chuyên án, bắt 499 bị can. Các chuyên án đã đánh trúng các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy đặc biệt nghiêm trọng, liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài, thu giữ lượng ma túy lớn.

*************

Là con trai "đại gia" cá tra nổi tiếng, nhưng đó lại là kẻ giấu mặt điều hành mạng lưới tội phạm ma túy cực kỳ nguy hiểm.

* Kỳ tới: Lật mặt Hùng “đại gia”.

TIẾN THẮNG



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn