Xây dựng Bách khoa toàn thư mở đầu tiên bktt.vn của Việt Nam

01/10/2020 16:52

Ngày 1-10, trong khuôn khổ Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá", bốn nền tảng số mới đã được ra mắt tại Hà Nội, trong đó có "Bách khoa toàn thư mở" đầu tiên tại Việt Nam.

Xây dựng Bách khoa toàn thư mở đầu tiên bktt.vn của Việt Nam - Ảnh 1.

Hệ tri thức Việt số hóa cùng lúc ra mắt bốn nền tảng số mới phục vụ các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế và hoạt động nhân đạo - Ảnh: T.HÀ

Cụ thể, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tham gia Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá" đã ra mắt các nền tảng số iNhandao, Bản đồ chung sống an toàn COVID (antoancovid.vn), Nền tảng giáo dục số (iGiaoduc.vn) và Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam (bktt.vn).

Với thông điệp "Kết nối triệu con tim", các nhà quản lý, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể tham gia vào Nền tảng nhân đạo số (iNhandao.vn) để cùng chung tay, góp sức sẻ chia và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, đóng góp nguồn lực dưới mọi hình thức, giúp đất nước vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, góp phần lan tỏa những giá trị nhân đạo tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. 

Bản đồ chung sống an toàn COVID (antoancovid.vn) là ứng dụng công nghệ số hóa bao gồm các tiện ích trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam (vmap.vn) để thể hiện thời gian thực về tình hình an toàn phòng chống dịch của các cơ sở đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế. 

Nền tảng giáo dục số - iGiaoduc.vn là sản phẩm hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa và các đối tác tài trợ, hỗ trợ với mục tiêu ban đầu là tạo ra một nền tảng Kho học liệu số trực tuyến nhằm thu thập, lựa chọn, chia sẻ học liệu số dùng chung phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường, đặc biệt là phục vụ dạy học trực tuyến... 

Đến nay, Dự án đã hoàn thành phần mềm nền tảng thu thập và chia sẻ dữ liệu trên địa chỉ igiaoduc.vn và cập nhật gần 5.000 bài giảng e-learning (do giáo viên xây dựng), hơn 2.000 bài giảng trên truyền hình, hơn 36,00 câu hỏi trắc nghiệm, gần 200 đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông.

Trong khi đó, Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam (bktt.vn) là một dự án hợp tác giữa Đề án Hệ tri thức Việt số hóa và Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam, do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Viện nghiên cứu công nghệ FPT phối hợp triển khai trên nền tảng mã nguồn mở.   

Theo đó, FPT sẽ, phối hợp cùng Hệ tri thức Việt số hóa, huy động nguồn lực cộng đồng xây dựng và vận hành nền tảng hạ tầng và giải pháp công nghệ, và thu hút toàn dân, đặc biệt là giới trí thức, tham gia biên soạn các mục từ trong bộ Bách khoa toàn thư mở khổng lồ này.

Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu các nội dung do cộng đồng tham gia biên soạn, chỉnh sửa phù hợp và quyết định việc dùng cho nội dung chính thức của bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam.

Đặc biệt là với nền tảng này, lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam xây dựng một nền tảng tổng hợp, hệ thống hóa, lưu trữ và phổ biến những tri thức tinh hoa của Việt Nam và thế giới cho toàn dân trên môi trường số. 

Dự án bktt.vn là bộ "Bách khoa toàn thư mở đầu tiên tại Việt Nam" do cộng đồng tự biên soạn và điều chỉnh.

Mục tiêu trong giai đoạn đầu của dự án là xây dựng phiên bản đầu tiên đạt 60.000 mục từ chất lượng, được cập nhật định kỳ từ nguyên liệu bản mở bởi ban biên soạn chính thức. 

Sau khi xuất bản trọn bộ bản in giấy, bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam có thể được đưa lên mạng để người dân tra cứu theo quyết định của nhà nước.

T. HÀ



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn