Xây dựng Tổ hợp không gian khoa học ở Quy Nhơn: Đơn vị thi công thờ ơ?

Thứ sáu, 02/03/2018 - 07:32

“Nhà thầu bất cần, Ban quản lý cũng bất cần với quyết định của lãnh đạo tỉnh. Có việc lẽ ra chỉ làm trong 5 phút nhưng làm cả tháng. Tôi làm khoa học không nói vòng vo tôi nói thẳng là không thể chấp nhận được…”, GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam nói.

 

Xây dựng Dự án Tổ hợp không gian khoa học ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) quá chậm trễ?.

Xây dựng Dự án Tổ hợp không gian khoa học ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) quá chậm trễ?.

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam (đơn vị sáng lập và phát triển dự án). Ông là người đã hoạt động không mệt mỏi nhằm góp phần xây dựng một cộng đồng khoa học hiện đại ở Việt Nam. Tại các lần diễn ra sự kiện Gặp gỡ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE, ở TP Quy Nhơn, Bình Định), chính GS Trần Thanh Vân là người đã mời được các nhà khoa học đoạt giải Nobel cùng hàng trăm nhà khoa học nổi tiếng trên toàn thế giới về tham dự.

Nhà thầu chậm trễ, giáo sư... sốt ruột

Dự án Tổ hợp không gian khoa học ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) có diện tích 3,8 ha, thiết kế gồm 3 bộ phận: Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học và Đài quan sát thiên văn phổ thông. Thời gian thực hiện dự án dự kiến ban đầu từ năm 2015 - 2017. Ngày 20/7/2015, giai đoạn 1 của Tổ hợp Không gian khoa học đã được khởi công, xây dựng gồm các hạng mục: Nhà mô hình vũ trụ và khung vỏ công trình, với kinh phí đầu tư 171 tỷ đồng.

Theo GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam (đơn vị sáng lập và phát triển dự án), khi khởi công dự án này, lãnh đạo tỉnh Bình Định, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đều thống nhất sẽ khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 7/2016. Tuy nhiên, hết năm 2017, việc xây dựng giai đoạn 1 của dự án vẫn chưa hoàn thành và năm 2018 có thể cũng không xong.

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam (trái) trong một lần đón tiếp các nhà Nobel về TP Quy Nhơn (Bình Định) dự sự kiện Gặp gỡ Việt Nam.

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam (trái) trong một lần đón tiếp các nhà Nobel về TP Quy Nhơn (Bình Định) dự sự kiện Gặp gỡ Việt Nam.

“Anh Châu (ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - PV) đã ký quyết định rất nhiều lần, mà có ai ở đây thực hiện không? Quyết định của anh Châu yêu cầu 1/9/2017 là phải xong rồi, sau đó nhà thầu cũng bất cần, Ban quản lý cũng bất cần. Sau đó, anh Châu yêu cầu ngày 1/11/2017cũng làm không xong, lại yêu cầu 1/1/2018 cũng không xong. Chúng tôi làm có Sự hậu thuẫn của nhà khoa học thế giới, nếu chúng ta làm trong 2-3 năm mà cũng không xong được thì họ cười cho. Tôi nói thật! với kiểu làm việc này thì chẳng biết khi nào xong?”, GS Vân bức xúc.

Ông Lê Công Nhường, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bình Định (đơn vị chủ đầu tư dự án Tổ hợp không gian khoa học), cho biết đến nay các nhà thầu thi công xây dựng đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính phần của giai đoạn 1. Hiện chỉ còn lại các công việc thẩm mỹ của tường, áp gỗ, lắp đặt các thiết bị vệ sinh, thi công bổ sung mạng lan, lắp đặt ghế nội thất, trồng cây xanh…

UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu nhà thầu chính thi công dự án là Công ty TNHH công nghệ xây dựng Nam Ngân (Bình Định) tăng cường nhân lực để hoàn thành các công việc xây dựng công trình còn lại trong tháng 3/2018. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn chưa có động thái tăng cường nhân lực để xây dựng công trình. Ngoài ra, nhà thầu khi thực hiện các công việc khác chưa thực hiện các biện pháp che chắn bụi…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhà khoa học quốc tế dự lễ khởi công Dự án Tổ hợp không gian khoa học ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) hồi tháng 7/2015.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhà khoa học quốc tế dự lễ khởi công Dự án Tổ hợp không gian khoa học ở phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) hồi tháng 7/2015.

“Công tác hoàn thiện kiến trúc mất rất nhiều thời gian nhưng nhà thầu bố trí rất ít nhân công để thực hiện, trung bình khoảng 35 người mỗi ngày”, ông Nhường nói.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH công nghệ xây dựng Nam Ngân thừa nhận đã thực hiện chậm tiến độ dự án. Tuy nhiên, vị này đưa ra khó khăn là đang “vướng thủ tục về giá cả, thiết kế…”.

80 cái ghế, báo giá “xin”từ 2,2 đến 2,8 tỷ đồng?

Theo GS Trần Thanh Vân, Ban quản lý dự án có xin từ 2,2 đến 2,8 tỷ đồng để mua 80 cái ghế nội thất trong công trình nhà mô hình vũ trụ. Tuy nhiên, giá quá cao nên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định không chấp nhận.

“Sau đó, chính tôi đã đi tìm cái hãng sản xuất mấy cái ghế đó để thuyết phục và họ đồng ý bán, thậm chí bán 85 cái ghế mà chỉ với giá chỉ 1 tỷ đồng. Họ đã báo giá từ tháng 3/2017 nhưng đến tháng 1/2018 mới ký được hợp đồng. Giá tiền đã có rồi, hãng sản xuất đồng ý rồi mà sao lâu vậy? Có việc chỉ làm có 5 phút mà phải tốn cả tháng để giải quyết. Tôi làm khoa học nên không nói vòng vo, nói ngược nói xuôi. Tôi nói thẳng là không thể chấp nhận được…”, GS Vân nói.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng các ngành liên quan ngày (26/2) vừa qua, GS Trần Thanh Vân đề nghị xem xét trách nhiệm nhà thầu thi công dự án, Ban quản lý dự án Tổ hợp không gian khoa học và một số đơn vị liên quan đã thực hiện chậm tiến độ của dự án và không thực hiện các quyết định của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định.

“Tôi nói thật! trong gia đoạn 1 tôi chỉ là bù nhìn của Ban quản lý dự án, chủ đầu tư. Tôi không thể chấp nhận cách làm việc kiểu này”, GS Vân bức xúc.

Liên quan đến vụ việc trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu thừa nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 của dự án Tổ hợp không gian khoa học đã được tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong cuộc họp cuối năm 2017. Tuy nhiên, công trình này phúc tạp, các đơn vị thiết kế, đơn vị thi công, đơn vị quản lý cũng lần đầu tiên thực hiện dự án khoa học kiểu như vậy nên gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Châu cũng cho rằng việc xây dựng giai đoạn 1 chậm là đơn vị thi công thờ ơ, đơn vị tư vấn điều chỉnh dự án để thời gian rất lâu, Ban quản lý dự án khi điều chỉnh dự án xong lại chờ họp, xin ý kiến để trình UBND tỉnh nên những thủ tục này kéo dài dẫn đến dự án chậm.

Doãn Công



Tin tức liên quan

  • Đà Nẵng đề nghị khẩn trương thẩm định dự án Cảng Liên Chiểu
  • Thứ sáu, 02/03/2018 - 21:19
  • Chiều 2/3, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về một số dự án liên quan ngành GTVT. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã nhấn mạnh kiến nghị khẩn trương thẩm định dự án Cảng Liên Chiểu, trình Thủ tướng Chính phủ

  • Thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội chất lượng tốt cho người dân TPHCM
  • Thứ sáu, 02/03/2018 - 13:34
  • Vạn Thái Land sắp ra mắt dự án thứ hai trong dòng sản phẩm nhà ở xã hội tiêu chuẩn thương mại – Topaz Home. Dự án tọa lạc trên đường 154, ngay sau lưng khu du lịch Suối Tiên quận 9, cửa ngõ phía Đông của TP hiện đang là một trong những điểm nóng của thị trường BĐS 2018.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn