Xe an toàn mới cho rời bến

Thứ Hai, ngày 28/1/2019 - 06:50

(PL)- ““Đề nghị không vì ngày Tết mà nể nang, xuê xoa, cần dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn tai nạn, thương vong xảy ra. Đó chính là món quà Tết có ý nghĩa nhất đối với người dân…”.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đang được các nơi thực hiện nghiêm” - ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết như trên.

Ông cho hay những dịp Tết, lễ hội dễ quá tải về giao thông, người dân sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm chạy xe máy là hai nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn và thương vong trong dịp lễ, Tết.

Với chức năng của mình, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ra công điện về đảm bảo TTATGT trong dịp Tết dương lịch, Tết nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019.

Theo công điện, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các sở GTVT lập kế hoạch, huy động tối đa phương tiện vận chuyển hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, niêm yết công khai giá vé theo tuyến… Đối với ngành công an, Thủ tướng cũng yêu cầu sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào TP Hà Nội và TP.HCM.

Xe an toàn mới cho rời bến - ảnh 1
Xe rời bến miền Đông và rước khách ngay trước cổng. Ảnh: K.Cường

Mới đây nhất, Ủy ban ATGT Quốc gia có văn bản triển khai các nhiệm vụ cấp bách đảm bảo TTATGT dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Trong đó, yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Y tế và UBND các tỉnh, TP trong cả nước, chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy đối với tài xế, chủ hàng.

Ủy ban cũng công bố 17 số điện thoại đường dây nóng của một số đơn vị để người dân có thể phản ánh tình trạng nhồi nhét, tăng giá vé sai quy định, ùn tắc giao thông… Ủy ban khuyến khích người dân nhắn tin đến các đầu số được công bố. “Tin nhắn phải đầy đủ thông tin như hành trình, địa điểm, biển số phương tiện, số hiệu chuyến bay, thời gian, lỗi vi phạm… để đảm bảo chính xác, thuận tiện, an toàn cho người dân…” - ông Thái nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm, Sở GTVT trên cả nước khắc phục các bất cập về hạ tầng, huy động lực lượng để xử lý, khắc phục ngay các công trình hạ tầng hư hỏng, xuống cấp.

Thanh tra Sở, các bến xe trên địa bàn, Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với việc xếp dỡ hàng hóa, hành khách và các điều kiện về kỹ thuật của phương tiện, an toàn của người lái, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn trước khi cho xe xuất bến.

“Kiên quyết không cho phép phương tiện xuất bến khi chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng như các điều kiện khác về kinh doanh hoạt động vận tải hành khách…” - Bộ GTVT chỉ đạo.

Phát hiện nhiều tài xế dương tính với ma túy

Đội CSGT Nam Sài Gòn (PC08 Công an TP.HCM) cho biết sáng 27-1, Đội đã phối hợp cùng nhiều lực lượng kiểm tra tài xế xe container sử dụng ma túy trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phong, quận 7), kiểm tra ngẫu nhiên 28 tài xế, phát hiện hai tài xế dương tính với ma túy. Đó là tài xế NVT (thuộc một công ty ở đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức) và NQH (lái xe cho một công ty tại huyện Thủ Thừa, Long An).

Trước đó PC08 Công an TP đã phối hợp với công an các quận, huyện liên tục kiểm tra hàng loạt tài xế xe container ở các cảng Cát Lái (quận 2), VIC (quận 7), Sowatco (quận 9). Trong đó, hai ngày kiểm tra ở cảng Cát Lái, công an đã phát hiện bốn tài xế xe container dương tính với ma túy, bảy tài xế không có bằng lái FB, tạm giữ 11 xe container.

Trong ngày 27-1, tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM), lực lượng chức năng kiểm tra việc sử dụng rượu bia và ma túy của nhiều tài xế xe khách. Tại đây, CSGT chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với ma túy nhưng một tài xế có nồng độ cồn cao…

Tại Thanh Hóa, lực lượng chức năng cũng test ma túy đối với hàng chục tài xế trên quốc lộ 1A, phát hiện một người dương tính với ma túy.

L.THOA - Đ.TRUNG

VIẾT LONG



Tin tức liên quan

  • Thông xe hầm chui Nguyễn Văn Luông 104 tỷ đồng
  • Thứ Ba, ngày 29/1/2019 - 16:50
  • (PLO)- Hầm chui trực thông đường Nguyễn Văn Luông kết hợp với cải tạo giao cắt bên trên, ngay đầu cầu Phạm Văn Trí góp phần giảm nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông khu vực.

  • Tổng lực đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết
  • Thứ Hai, ngày 28/1/2019 - 07:00
  • (PL)- Ngoài việc lập chốt tuần tra, kiểm soát trên đường, CSGT còn phối hợp với các lực lượng khác kiểm tra ngay tại các bến, cảng, xử nghiêm tài xế vi phạm.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn