Xem nhẹ chuyện phòng cháy vì nghĩ 'xác suất thấp'

26/03/2018 11:35 GMT+7

TTO - Một số chủ đầu tư không coi trọng hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) vì chủ quan nghĩ xác suất cháy thấp. Vì thế mà còn nhiều chung cư dễ cháy như Carina.

Xem nhẹ chuyện phòng cháy vì nghĩ xác suất thấp - Ảnh 1.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình thăm hỏi người dân ở chung cư Carina Plaza sáng 25-3 - Ảnh: XUÂN HƯNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ, kỹ sư cơ điện Đặng Hưng - giám đốc dự án Công ty tư vấn thiết kế Sao Hỏa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - nhận định: "Khi triển khai xây dựng một công trình, chủ đầu tư sẽ thuê hai đơn vị gồm công ty tư vấn kiến trúc (kết cấu móng, vách, sắt thép) và công ty cơ điện (hệ thống điện nước, điều hòa, thông gió, báo cháy, chống cháy, thông báo thoát nạn, thông gió tạo hút khói...).

Toàn bộ quá trình thiết kế đều được thực hiện theo quy chuẩn trong nước, đồng thời tham khảo thêm quy chuẩn quốc tế".

272575df-15220302627981191646288

Kỹ sư Đặng Hưng

* Vụ cháy vừa qua tại chung cư Carina khi khói ở tầng hầm tràn lên tất cả các tầng. Theo ông, tại sao lại như vậy?

Bước đầu nhận định có thể chung cư này thiết kế không đúng quy chuẩn, tức là buồng thông từ tầng hầm được thông lên các tầng. Bởi vì, trong trường hợp đúng quy chuẩn dù có mở cửa thoát hiểm thì khói sẽ ra tầng trệt thoát ra ngoài chứ không thể đi thẳng lên các tầng như vậy được.

Ngoài ra, có thể khói đi theo các trục gen kỹ thuật (như ống nước, ống thông gió, thông điện...) do các gen này không được bít kín bằng vật liệu chống cháy.

Ở vụ cháy vừa qua tại chung cư Carina, nhiều người dân cho biết khi cháy họ không hề nghe còi báo động. Tôi thấy có vấn đề ở khâu vận hành hệ thống PCCC của tòa nhà.

Theo nguyên tắc, ở bất cứ chung cư nào bắt buộc phải có tủ trực báo cháy nằm ngay ban quản lý. Trường hợp có cháy hoặc bất cứ bộ phận nào của hệ thống PCCC bị hư hỏng sẽ được báo về tủ này để chủ động kiểm tra thay mới chứ không thể nói không biết.

Ở đây chỉ có 3 trường hợp có thể xảy ra: 1) Chung cư không có tủ báo cháy. 2) Có tủ nhưng không có người trực. 3) Có tủ, có người trực nhưng không theo dõi, kiểm tra định kỳ dẫn đến việc hư hỏng hệ thống không ai biết.

* Ông có thể chia sẻ "chuyện hậu trường" về thực trạng thiết kế hệ thống PCCC hiện nay?

Tôi phải khẳng định người thiết kế và công ty thiết kế đều dựa trên quy chuẩn và thiết kế đúng. Tuy nhiên, quá trình làm việc, tôi thấy một thực tế là một số chủ đầu tư không coi trọng hệ thống PCCC vì chủ quan nghĩ xác suất cháy thấp. Do đó, họ thường ép tư vấn thiết kế không theo quy chuẩn nhưng vẫn nằm trong giới hạn "xin phê duyệt" được để giảm chi phí đầu tư.

Ví dụ, nguyên tắc của chung cư cao tầng là phải có hệ thống tạo áp cho cầu thang. Hệ thống tạo áp phải có áp suất đủ lớn để tạo áp suất. Tuy nhiên, thực tế chủ đầu tư chỉ yêu cầu lắp quạt không cần biết áp suất là bao nhiêu để đối phó, thậm chí có nơi còn "xin" không lắp hoặc lắp kiểm tra xong tháo ra. Việc này vô cùng nguy hiểm bởi nếu không có tạo áp khi cháy khói độc sẽ dễ xâm nhập vào buồng thang thoát hiểm.

Hiện nay, với một chung cư cao tầng yêu cầu có khoảng 4 hệ thống tạo áp, nếu lắp sẽ tốn khoảng 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, yêu cầu giữa hai đầu hệ thống đầu phun nước không vượt quá 4m, đầu báo nhiệt khói hai đầu cách nhau không quá 10m thì chủ đầu tư yêu cầu kéo xa hoặc không lắp, hoặc lắp cho có.

Các đầu này cũng quan trọng không kém bởi là nơi phát hiện cháy đầu tiên, nếu không hóa giải bằng đầu phun nước thì có chuông báo để cư dân biết đường di tản.

Kiểm tra kết cấu trước khi cho dân vào ở lại

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khi tới thăm hiện trường vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM), các nạn nhân tại bệnh viện và gia đình các nạn nhân. Phó thủ tướng đề nghị TP.HCM tập trung hỗ trợ bà con định cư, khẩn trương kiểm tra kết cấu tòa nhà, đảm bảo an toàn trước khi đưa người dân vào ở lại.

Phó thủ tướng cũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vi phạm, các ngành y tế, công an, xây dựng tập trung hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả vụ cháy.

Theo bác sĩ Phan Thị Xuân - trưởng khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, trong số 4 nạn nhân đang được điều trị ở khoa có nạn nhân Lê Phan Trọng Nhân bị tổn thương nặng phần não đã dần hồi phục và tiến triển tốt. Hiện bệnh viện đang tích cực điều trị cho 11 bệnh nhân trong vụ cháy, trong đó có một chiến sĩ PCCC.

Tối 25-3, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, người được cư dân tại khu chung cư Carina Plaza bầu làm đại diện pháp lý, cho biết "đã gửi đơn kiến nghị với hơn 400 chữ ký của người dân về các vấn đề xung quanh vụ cháy chung cư Carina cho Phó thủ tướng Trương Hòa Bình".

M.HOA - L.PHAN - X.ĐÀO

KTS Nguyễn Xuân Thắng: Nhiều chung cư dễ cháy như Carina

002-1522030303704684094812

KTS Nguyễn Xuân Thắng

Thứ nhất, chủ đầu tư chung cư muốn tối đa hóa lợi nhuận nên thiết kế chung cư theo cách để có nhiều nhất các căn hộ trên một diện tích sàn nhất định. Thiết kế giếng trời ở giữa hai block chung cư đạt được mục đích này cho chủ đầu tư: tất cả các phòng đều có cửa quay ra mặt thoáng để lấy không khí, lấy sáng từ giếng trời hoặc từ bên ngoài.

Luồng không khí trong giếng trời di chuyển từ dưới lên đem thông thoáng cho các tầng trong chung cư. Tuy nhiên, khi có cháy thì giếng này sẽ là nơi làm cho khói, lửa lan nhanh lên các tầng khác trong chung cư.

Tình trạng của chung cư Carina và nhiều chung cư khác trên địa bàn TP hiện nay mắc phải là diện tích căn hộ quá nhỏ, số căn hộ trong một tầng quá lớn.

Tương tự, tầng hầm chung cư nhỏ mà chứa quá nhiều xe nên không bảo đảm khoảng cách giữa các xe và khoảng cách giữa các dãy xe... Những chi tiết này sẽ làm cho tốc độ cháy lan nhanh hơn.

Hiện nay, có tình trạng các chủ đầu tư phải qua các công ty "sân sau" để thẩm duyệt thiết kế PCCC, thi công hệ thống và cung cấp thiết bị. Điều này làm giảm hiệu quả của quá trình thẩm duyệt, nghiệm thu và kiểm tra hệ thống PCCC của các chung cư.

KTS Nguyễn Vũ Mai Hân: Chung cư an toàn nếu bảo đảm thiết kế an toàn cháy

b48971a5-15220303194332038123503

KTS Nguyễn Vũ Mai Hân

Ở chung cư rất an toàn nếu bảo đảm thiết kế an toàn cháy. Khả năng cháy trên các tầng, căn hộ là không cao và ít nguy hiểm. Vì cháy nhỏ như thắp nhang, cháy bếp, cháy gas, đốt vàng mã, cháy khu vực nhỏ... hệ thống chữa cháy tự động giải quyết được ngay.

Nếu các chung cư, công trình đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thiết kế đã được thẩm duyệt, chắc chắn bảo đảm an toàn PCCC. Vấn đề còn lại là các cơ quan chức năng cần định kỳ kiểm tra, giám sát, xử phạt, buộc khắc phục nghiêm túc các khuyết điểm trong hệ thống PCCC.

Ban quản lý chung cư cũng có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, quản lý, bảo trì phương tiện PCCC, tổ chức diễn tập, tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao hiểu biết cho cư dân về kiến thức an toàn PCCC.

D.N.HÀ - ÁI NHÂN ghi



Tin tức liên quan

  • Tắt chuông báo cháy vì điếc tai: Sai lầm chết người trong PCCC
  • Thứ sáu, 30/03/2018 - 07:04
  • Liên tiếp các vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn cả nước thời gian gần đây đã khiến cho dư luận băn khoăn về hệ thống phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà chứa hàng trăm, hàng nghìn con người này. Một loạt sai lầm phổ biến trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được các chuyên gia PCCC “chỉ mặt, đặt tên”.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn