Xét nghiệm nhanh tại nhà ở phường 19, Bình Thạnh, phát hiện một số ca nghi nhiễm COVID-19

12/07/2021 01:04

Trong số gần 5.000 người dân ở phường 19, quận Bình Thạnh (TP.HCM) được xét nghiệm nhanh tại nhà hay gần nơi sinh sống trong ngày 11-7, phát hiện một số trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19, cần xét nghiệm khẳng định.

Xét nghiệm nhanh tại nhà ở phường 19, Bình Thạnh, phát hiện một số ca nghi nhiễm COVID-19 - Ảnh 1.

Nhân viên y tế đến tận nơi người dân sinh sống để lấy mẫu xét nghiệm nhanh - Ảnh: XUÂN MAI

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online chiều tối 11-7, đại diện từng hộ gia đình sinh sống tại phường 19, quận Bình Thạnh (TP.HCM) lần lượt đến trước con hẻm 78, đường Phạm Viết Chánh để lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Xuyên suốt thời gian lấy mẫu, mọi người đều tuân thủ quy định giãn cách.

Về công tác lấy mẫu được thực hiện theo hình thức mẫu gộp 3. Phương pháp này sẽ cho kết quả trong vòng 15 đến 20 phút. Trong trường hợp phát hiện mẫu gộp 3 nghi ngờ dương tính sẽ tiến thành xét nghiệm mẫu đơn. Sau khi tìm được mẫu đơn nào nghi ngờ dương tính sẽ chuyển mẫu đó về cơ sở y tế để xét nghiệm khẳng định.

Tranh thủ sau giờ trực tại chốt chặn trên địa bàn phường, ông Nguyễn Văn Bình (67 tuổi, bảo vệ tổ dân phố) đến điểm lấy mẫu gần nhà để được xét nghiệm nhanh.

"Với cách lấy mẫu này, chúng tôi thì được an toàn nhưng nhân viên y tế lại cực hơn, phải đến tận nơi ở của chúng tôi để lấy" - ông Bình chia sẻ và cho biết kết quả xét nghiệm nhanh của ông âm tính.

Ông Đoàn Tuấn Kiệt - phó Chủ tịch UBND phường 19, quận Bình Thạnh - cho biết trong ngày 11-7, 12 tổ lấy mẫu gồm sinh viên Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, nhân viên y tế, cán bộ địa phương... đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh gần 5.000 người dân sinh sống trên địa bàn quận.

Điểm lấy mẫu được thực hiện tại nhà hay gần nơi người dân sinh sống và theo đại diện gia đình. Theo đó, gia đình dưới 5 người thì chọn 1 người, gia đình có từ 5 người trở lên thì chọn 2 người để đảm bảo việc tầm soát đạt hiệu quả cao.

Ông Kiệt cho biết thêm, trong số gần 5.000 trường hợp xét nghiệm nhanh trên đã có vài trường hợp có kết quả nghi ngờ dương tính, cần xét nghiệm khẳng định. Trong thời gian chờ kết quả cuối cùng, lực lượng y tế sẽ xử trí như một ca nhiễm.

Xét nghiệm nhanh tại nhà ở phường 19, Bình Thạnh, phát hiện một số ca nghi nhiễm COVID-19 - Ảnh 2.

Người được lấy mẫu xét nghiệm là đại diện hộ gia đình. Theo đó, gia đình dưới 5 người thì chọn 1 người, gia đình có từ 5 người trở lên thì chọn 2 người - Ảnh: XUÂN MAI

 

Xét nghiệm nhanh tại nhà ở phường 19, Bình Thạnh, phát hiện một số ca nghi nhiễm COVID-19 - Ảnh 3.

Mẫu xét nghiệm được chuyển vào ống chứa môi trường vận chuyển theo hình thức gộp 3 (mỗi ống chứa 3 mẫu) - Ảnh: XUÂN MAI

Xét nghiệm nhanh tại nhà ở phường 19, Bình Thạnh, phát hiện một số ca nghi nhiễm COVID-19 - Ảnh 4.

Trong vòng 15 đến 20 phút, mẫu xét nghiệm sẽ hiển thị kết quả trên bộ kit - Ảnh: XUÂN MAI

Xét nghiệm nhanh tại nhà ở phường 19, Bình Thạnh, phát hiện một số ca nghi nhiễm COVID-19 - Ảnh 5.

Bộ kit hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính. Trong ảnh có một mẫu gộp 3 của người dân sinh sống tại phường 9, quận Bình Thanh cho kết quả dương tính (2 vạch) - Ảnh: XUÂN MAI

Mục tiêu của việc xét nghiệm tầm soát COVID-19 tại TP.HCM trong 15 ngày tới là làm sao cơ bản tầm soát, tách F0 ra khỏi cộng đồng nhằm xây dựng vùng an toàn, thu hẹp dần đến xóa vùng nguy cơ cao.

XUÂN MAI



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn