19/05/2021 12:11
Quốc lộ 26 hiện nay đã bắt đầu có dấu hiệu quá tải vì lượng xe đi lại giữa 'rừng và biển' khá nhiều - Ảnh: TRUNG TÂN
Ngày 19-5, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị cho xây đường cao tốc TP Buôn Ma Thuột - Nha Trang có tổng chiều dài 113km, quy mô 4 - 6 làn xe (giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe), vận tốc thiết kế 80 - 120km/giờ.
Theo đó, cũng kiến nghị Thủ tướng bổ sung tuyến cao tốc này vào quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2050, Đắk Lắk xin trung ương 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án. Số còn lại 9.500 tỉ đồng tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối từ nguồn ngân sách của 2 địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, cao tốc này sẽ là tuyến đường chiến lược, có vai trò quan trọng trong việc đánh thức và khai thác tiềm năng du lịch sinh thái Tây Nguyên và kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ.
Trên tuyến quốc lộ 26 có 2 trạm BOT và thường bị tắc nghẽn khiến người đi đường rất bức xúc - Ảnh: TRUNG TÂN
Đây còn là tuyến vận chuyển nông sản của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển Vân Phong (Khánh Hòa). Vì vậy, việc xây dựng tuyến đường sẽ đáp ứng việc kết nối, phát triển mạnh hơn nữa kinh tế Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.
Theo dự kiến, đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang qua địa phận Đắk Lắk (các huyện: Cư Kuin, Krông Pắc, Ea Kar, Krông Bông, M’Đrắk) dài 89,3km, qua địa phận Khánh Hòa (huyện Khánh Vĩnh) dài 15,7km.
Đắk Nông cũng đề xuất làm cao tốc
Hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước vừa hợp tác triển khai thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía tây (cao tốc đường Hồ Chí Minh) đoạn Đắk Nông - Bình Phước. Theo đó, hai tỉnh đã thống nhất kiến nghị Thủ tướng chấp thuận công tác thực hiện đầu tư xây dựng đoạn cao tốc này trong giai đoạn 2021 - 2030.
Tuyến cao tốc nếu được chấp thuận đầu tư sẽ có tổng chiều dài 212km, với điểm đầu kết nối với đường cao tốc Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk , điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành (Bình Phước) - Đức Hòa (Long An).
Đoạn qua tỉnh Đắk Nông dự kiến có chiều dải 110km và qua Bình Phước sẽ là 102km.
Hai bên thống nhất đề xuất đoạn qua tỉnh Đắk Nông dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe, đoạn qua tỉnh Bình Phước dự kiến đầu tư với quy mô 4 - 6 làn xe.
ĐÌNH CƯƠNG
TRUNG TÂN
Dù cùng một điều kiện địa chất nhưng suất đầu tư cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cao hơn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vì đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài cầu nhiều gấp đôi.
Đó là phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ thông xe kỹ thuật dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 19-1 tại Tiền Giang.
Toàn bộ 729km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được chia thành 12 dự án thành phần và đầu tư đồng bộ thay vì làm trước 9 dự án như trước đó.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa ban hành bổ sung mức phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao 319 (km19+700), bắt đầu từ ngày 20-10.
Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X sáng 19-10, các đại biểu HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết đồng thuận thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.