Xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm

23/12/2020 14:18

Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Chookiat Ophaswongse cho biết quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ xuất khẩu được 5,7 triệu tấn gạo trong năm 2020 với giá trị ước tính 115 tỉ baht (khoảng 3,8 tỉ USD), giảm 12% so với năm ngoái.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm - Ảnh 1.

Gạo được bày bán tại chợ ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: bangkokpost.com

Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Chookiat Ophaswongse cho biết quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ xuất khẩu được 5,7 triệu tấn gạo trong năm 2020 với giá trị ước tính 115 tỉ baht (khoảng 3,8 tỉ USD), giảm 12% so với năm ngoái.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan đã gặp nhiều trở ngại trong năm nay, trong đó có việc giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. TREA cho rằng tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi đồng baht nội địa tăng giá. Ngoài ra, một lý do khác khiến xuất khẩu thấp là thiếu container để vận chuyển gạo.

Theo Chủ tịch TREA Charoen Laothamatas, đây sẽ là lần đầu tiên xuất khẩu gạo của Thái Lan thấp hơn của Việt Nam - nước dự kiến sẽ xuất khẩu tổng cộng 6 triệu tấn gạo trong năm nay. Thái Lan là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong nhiều năm, nhưng gần đây đã tụt xuống sau Ấn Độ và Việt Nam.

Thái Lan sản xuất hơn 20 triệu tấn gạo mỗi năm, trong đó khoảng 10 triệu tấn để tiêu dùng trong nước và phần còn lại để xuất khẩu. Năm 2019, Thái Lan xuất khẩu 7,58 triệu tấn gạo, thu về 131 tỉ baht, giảm 32% về lượng và 25% về giá trị so với năm trước đó.

Đầu tháng này, ông Chookiat Ophaswongse từng dự báo rằng Thái Lan chỉ xuất khẩu được khoảng 5,8 triệu tấn gạo trong năm 2020 nhưng con số đó sẽ tăng lên 7 triệu tấn vào năm 2021.

Thái Lan đã từng 6 lần giành giải nhất trong 12 cuộc thi gạo ngon nhất thế giới do Hội nghị Lúa gạo Thế giới đã tổ chức. Thực hiện chiến lược lúa gạo 5 năm vừa được công bố, Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển 12 giống lúa mới, bao gồm 4 giống lúa cho gạo trắng hạt cứng, 4 giống lúa cho gạo trắng hạt mềm, 2 giống gạo thơm Hom Mali và hai giống gạo dinh dưỡng cao.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit mới đây nhận xét rằng nếu Thái Lan có thể phát triển thêm nhiều giống lúa và loại bỏ tệ quan liêu cùng những quy định cản trở sự phát triển, thì gạo Thái Lan có thể giữ vững danh hiệu quán quân trong nhiều năm.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam



Tin tức liên quan

  • 600 container hàng nằm chờ thông quan tại cửa khẩu Móng Cái
  • 09/02/2022 12:42
  • Ngày 9-2, Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh làm việc với các doanh nghiệp để điều tiết hàng xuất khẩu nhằm giảm áp lực, chi phí phát sinh khi hiện đang có khoảng 600 container hàng các loại chờ thông quan.

  • Ùn ứ cửa khẩu, nông sản về 'tắm ao ta'
  • 22/12/2021 08:17
  • Ùn ứ cửa khẩu phía Bắc kéo dài, nhiều doanh nghiệp quay về "ta tắm ao ta", bán ở thị trường nội địa. Nhiều siêu thị cho hay sẵn sàng hỗ trợ nếu có kết nối.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn