03/03/2022 15:12
Thanh long, mít, dưa hấu là các mặt hàng có tỉ trọng giảm - Ảnh: CHÍ TUỆ
Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), tháng 2-2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt gần 3,3 tỉ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng giảm 31,4% so với tháng 1-2022.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu nông lâm thủy sản uớc đạt khoảng 8 tỉ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2022 tăng vọt 47,2% so với cùng kỳ, đạt gần 1,5 tỉ USD.
Tiếp tục đà hồi phục sau đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp thủy sản đã đẩy mạnh xuất khẩu nhiều loài thủy sản thế mạnh như cá tra tăng 83,3%, tôm tăng 34,3%.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), sản xuất, chế biến thủy sản gần như trở lại bình thường như trước dịch. Nhu cầu của các thị trường đang rất cao, các doanh nghiệp nhận được nhiều đơn hàng. Xuất khẩu sang tất cả các thị trường lớn đều tăng đột phá.
Giá nguyên liệu trong nước cũng tăng, nên cả bà con nông ngư dân và doanh nghiệp đều lạc quan vào một năm bội thu, tất cả đều đang phấn khởi tích cực sản xuất.
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan. Theo đó, xuất khẩu thủy sản trong quý 1-2022, năm nay có thể mang về trên 2 tỉ USD.
Trong khi đó, nhóm mặt hàng rau quả, chè, sắn và sản phẩm sắn 2 tháng đầu năm nay đều giảm từ 10-12% so với cùng kỳ.
Ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết Trung Quốc chiếm 55% thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam nhưng từ cuối năm 2021 đến nay, việc xuất khẩu thông quan hàng hóa qua Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, dẫn tới kim ngạch xuất khẩu rau quả bị sụt giảm.
Tính riêng tháng 1, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 150 triệu USD, giảm 19% về giá trị và tiếp tục giảm mạnh trong tháng 2. Rau quả không còn là mặt hàng chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất tại thị trường Trung Quốc.
Lũy kế 2 tháng, xuất khẩu rau quả Việt Nam đi các thị trường chỉ đạt 445 triệu USD, giảm 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Các thị trường như Mỹ, Nhật, Hàn... xuất khẩu rau quả vẫn tăng trưởng bình thường. Riêng thị trường Trung Quốc vẫn siết chặt, kiểm soát COVID-19 và nghỉ Tết Nguyên đán trong tháng 2 là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu rau quả giảm sâu" - ông Nguyên nói và cho biết dự báo xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong những tháng tiếp theo sẽ vẫn gặp khó khăn nếu như chính sách không thay đổi.
Ông Nguyên khuyến cáo doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình thông quan tại cửa khẩu, cảng biển để điều tiết hàng hóa xuất khẩu. Đối với sản xuất thì phải giảm diện tích trồng, tránh dư thừa dẫn tới mất giá.
CHÍ TUỆ
Nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đột phá nhờ xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều báo cáo quốc tế dự đoán đây sẽ là mảng "gà đẻ trứng vàng" cho Việt Nam trong tương lai gần.
Các công ty xuất khẩu trái cây hàng đầu của New Zealand đã quyên tặng hơn 500 thùng trái cây (khoảng 5 tấn) cho các tổ chức từ thiện vì trẻ em và phụ nữ tại TP.HCM, Hà Nội.
Xuất khẩu các sản phẩm từ khoai mì (sắn) của Thái Lan từ tháng 1 đến tháng 4-2022 đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái do các nước lo ngại khủng hoảng lương thực. Năm ngoái, khoai mì đem về cho Thái Lan 3,4 tỉ USD.
Lệnh cấm xuất khẩu gà, có hiệu lực từ ngày 1-6, là động thái mới nhất trong loạt biện pháp của Chính phủ Malaysia để ổn định giá trong nước và đảm bảo nguồn cung nội địa, trong bối cảnh giá lương thực thế giới tăng cao.
Năm 2017, lượng xe Thái Lan, Indonesia chiếm 61% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, trong số các xe nhập về từ hai nước trên, chủ yếu là các ông lớn thuộc tập đoàn xe hơi hàng đầu Nhật Bản như Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Suzuki. Tuy nhiên, gần đây hai ông lớn Honda, Toyota bất ngờ tuyên bố ngừng xuất xe sang Việt Nam vì lý do Nghị định 116 quá ngặt nghèo. Phải chăng các ông lớn sẽ từ bỏ thị trường Việt, nơi được coi là "mỏ vàng" đang mở cửa ngày càng rộng rãi?