Y tế là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp CNTT, nhưng vẫn đang bị bỏ ngỏ

Thứ ba, 20/03/2018 - 14:37

“Công nghệ thông tin hiện nay đang rất phát triển, chi phối các hoạt động đời sống của chúng ta. Và ngành Y tế cũng vậy”, GSTS. Trần Quý Tường Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ Y tế đánh giá.

Ngày 19/3 tại Hà Nội, FPT đã tổ chức buổi tọa đàm về Ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác điều trị, khám chữa bệnh và Quản lý bệnh viện có sự tham gia của hơn 100 lãnh đạo đến từ Bộ Y tế, Sở Y tế, các bệnh viện trên toàn quốc.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đồng quan điểm cho rằng không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp CNTT hiện vẫn chưa nắm vững được hết đặc thù của ngành này.

GSTS. Trần Quý Tường Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ Y tế phát biểu tại tọa đàm Ứng dụng Công nghệ 4.0 vào công tác điều trị, khám chữa bệnh và Quản lý bệnh viện.

GSTS. Trần Quý Tường Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ Y tế phát biểu tại tọa đàm Ứng dụng Công nghệ 4.0 vào công tác điều trị, khám chữa bệnh và Quản lý bệnh viện.

“Công nghệ thông tin hiện nay đang rất phát triển, chi phối các hoạt động đời sống của chúng ta. Và ngành Y tế cũng vậy”, GSTS. Trần Quý Tường Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ Y tế đánh giá.

Theo ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, thì việc ứng dụng CNTT đang là một vấn đề khó khăn lớn. Đồng thời cho hay: "Dù biết FPT đã đi vào lâu nhưng vẫn cho rằng đây là thị trường đầy tiềm năng và đang bị bỏ ngỏ".

GSTS. Trần Quý Tường cho biết các dự án CNTT đã và đang giải quyết được nhiều khó khăn trong việc quản lý bệnh viện và quản lý ngành Y nói chung, giúp bệnh viện tăng khả năng phục vụ bệnh nhân nhờ giải quyết các trường hợp nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Đơn cử tại bệnh viện Bạch Mai, việc ứng dụng FPT.eHospital phiên bản đầu tiên do FPT giới thiệu và xây dựng từ năm 2000 đã giúp bệnh viện hỗ trợ tiếp đón thành công trung bình 9000 bệnh nhân/ ngày, tăng 15-20% so với trước đó, gấp 15 lần một bệnh viện cấp tỉnh. Trung bình mỗi bệnh nhân chỉ mất 1 phút 40 giây đăng ký và chờ khám.

Nhận thức được tầm quan trọng của eHospital trong khâu quản lý và hỗ trợ khám chữa bệnh, FPT tại buổi tọa đàm đã giới thiệu phiên bản 2.0 của ứng dụng trên, tích hợp các công nghệ 4.0 mới nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), Phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud), thiết bị di động (Mobility), Kết nối vạn vật (IoT)…

Các giải pháp này giúp lãnh đạo bệnh viện quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử… hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ; tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh – gọn – chính xác.

Để thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong công tác khám chữa bệnh và quản lý y tế, hướng tới bệnh viện thông minh, ngày 29/12/2017 Bộ Y tế ban hành thông tư 54/2017/TT-BYT về bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện.

Nếu bệnh viện nào đạt được đến mức 6-7 (được trang bị phần mềm quản lý thông tin bệnh viện HIS, phần mềm quản lý xét nghiệm LIS, phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS, phần mềm bệnh án điện tử, có kios thông tin cho phép bệnh nhân tra cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... ) thì được coi là bệnh viện thông minh.

Nguyễn Nguyễn



Tin tức liên quan

  • Quản lý bệnh viện bằng ứng dụng công nghệ 4.0
  • 27/03/2018 23:39 GMT+7
  • TTO - Chatbot thông minh cung cấp thông tin bệnh nhân và đặt lịch khám online, bệnh nhận tự tiếp nhận, thanh toán, tra cứu thông tin, hướng dẫn di chuyển trong bệnh viện thông qua các Kiosk thông minh cùng với hàng loạt tiện ích thông minh liên quan

  • Gmail sẽ có giao diện mới trong vài tuần tới
  • 13/04/2018 13:55 GMT+7
  • TTO - Trong giao diện mới dự kiến tung ra vài tuần tới đây của Gmail, bên cạnh phần hiển thị email thông thường, sẽ có thêm một cột của ứng dụng lịch Google Calendar.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn