Yêu cầu Vietnam Airlines làm rõ nghi vấn lùm xùm trong việc tuyển phi công

Thứ hai, 30/07/2018 - 13:55

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) báo cáo một số vấn đề liên quan đến phi công Vietnam Airlines, trong đó có chất lượng tuyển dụng đầu vào với những nghi ngờ có bất cập xã hội hóa đào tạo phi công.

Vietnam Airlines phải giải trình về việc tuyển dụng phi công

Vietnam Airlines phải giải trình về việc tuyển dụng phi công

Yêu cầu trên của Bộ GTVT được đưa ra sau chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương rà soát, có báo cáo giải trình và trả lời thẳng vào nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng Vietnam Airlines thực hiện chính sách xã hội hoá đào tạo phi công với nhiều bất cập, chính sách nghỉ việc khiến phi công bức xúc và giải pháp chấn chỉnh.

Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines phải hoàn thành việc giải trình và đưa ra các giải pháp trước ngày 31/7.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho biết đã tiếp xúc với một số phi công của Vietnam Airlines và nhận thấy một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Ông Cương nêu quan điểm, trước đây, phi công học ở Pháp, Úc, việc tuyển chọn “đầu vào” rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Nhưng kể từ khi xã hội hoá (năm 2013), việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng theo danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn là có thể đi học.

“Đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Có một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.” - ông Cương nói.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết đã có đơn tố cáo của 1 học viên phi công về một số tiêu cực xảy ra trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, có hiện tượng ra giá 20.000 - 25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn.

Ngoài ra, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cũng nêu vấn đề liên quan đến những bất cập khi phi công nghỉ việc và việc bồi hoàn chi phí đào tạo đối với phi công.

Châu Như Quỳnh



Tin tức liên quan

  • TPHCM rào rào tuyển dụng giáo viên
  • Thứ tư, 01/08/2018 - 16:22
  • Từ cấp Sở cho đến các quận huyện ở TPHCM đang nỗ lực tuyển giáo viên chuẩn bị cho năm học 2018-2019. Năm nay, thành phố cần thêm hàng ngàn giáo viên mới với chính sách tuyển dụng rất mở khi bỏ chính sách giáo viên phải có hộ khẩu ở TPHCM.

  • Nghi vấn “lùm xùm” tuyển phi công: Cục Hàng không nói gì?
  • Thứ ba, 31/07/2018 - 15:42
  • Cục Hàng không Việt Nam khẳng định độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn và huấn luyện phi công. Cơ quan này phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia trên công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn