Yếu tiếng Anh vẫn lấy được bằng ngoại ngữ quốc tế

Thứ Tư, ngày 22/5/2019 - 06:30

(PL)- Cô T. cho hay nhiều học sinh học tiếng Anh rất yếu, thậm chí có nguy cơ rớt tốt nghiệp vì học kém môn này nhưng vẫn thi đậu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Mới đây, cô T. (giáo viên công tác tại một trường THCS trên địa bàn quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã gửi đơn tố cáo đến Sở GD&ĐT và Công an TP Đà Nẵng về những bất thường xung quanh việc thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (CCNNQT) của học sinh (HS) thời gian qua tại Đà Nẵng. Đây được xem là một trong những lý do khiến địa phương này đột ngột quyết định bỏ thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Học sinh tha hồ cóp bài, giám thị ra ngồi hành lang

Theo đó, cô T. cho hay khoảng đầu tháng 5, có gần 100 HS khối 9 ở trường cô công tác nộp chứng chỉ tiếng Anh TOEFL Junior và TOEFL ITP để được xét miễn thi ngoại ngữ, trong đó đa số chứng chỉ được cấp bởi Trung tâm I. Tuy nhiên, qua rà soát, cô nhận thấy phần lớn HS trong số này có điểm tổng kết tiếng Anh dưới 8 điểm, nhiều em dưới 5 điểm, thậm chí có nguy cơ rớt tốt nghiệp vì yếu môn tiếng Anh mà vẫn có chứng chỉ quốc tế.

“Đây là điều rất đáng ngạc nhiên vì kỳ thi lấy CCNNQT không hề đơn giản và tổ chức rất nghiêm ngặt. Giáo viên tiếng Anh đi thi có khi còn rớt như sung, không hiểu sao HS đi thi lại đậu nhiều như nấm như vậy” - cô T. nói.

Cô T. cho hay trong bản tường trình, một số HS cho biết các em được một giáo viên tiếng Anh tên NVM ở quận Ngũ Hành Sơn chiêu sinh ôn tập siêu tốc tiếng Anh trong vòng ba buổi, giá 2 triệu đồng cùng 900.000 đồng lệ phí thi với cam kết đỗ TOEFL 100%. Sau khi học xong, các em được Trung tâm I. (trụ sở tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) tổ chức thi và được cấp CCNNQT.

“Ông M. đã cho các em một số đáp án đánh trắc nghiệm để làm bài thi. Hơn nữa, quá trình thi các em đều có thể dễ dàng trao đổi, chỉ bày lẫn nhau cùng làm bài. Đáng chú ý, ngày 7-4, trung tâm này đã mượn một trường học ở quận Hải Châu để tổ chức thi cho hơn 1.000 thí sinh. Các em HS cho biết mỗi phòng thi có hai giám thị, đến giờ thi thì giám thị ra hành lang ngồi, tạo điều kiện cho các em thoải mái chép bài nhau. Kết quả là tất cả HS tại lớp ông M. đều đạt chứng chỉ TOEFL như đã được cam kết” - cô T. nói và đề nghị cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ, trả lại sự trong sạch cho ngành giáo dục TP.

Trước đó, trong đơn tường trình, em V. cho hay lớp ôn luyện của em có 50 người thì cả 50 người đều đậu TOEFL. “Em học thầy, thầy chỉ cho em cách để làm bài. Thầy bày cho em các công thức, ví dụ và các mẹo. Em đi thi thì tùy từng thời điểm mà có lúc giáo viên coi rất dễ, lúc thì khó” - V. trình bày.

Tương tự, một HS khác cũng cho biết kỳ thi lấy chứng chỉ được tổ chức sơ sài, giám thị không theo sát thí sinh: “Khi bắt đầu phần nghe, có một vài câu em không nghe được nên đã trao đổi với bạn. Qua phần viết thì em cũng làm được, đến phần đọc, có một số câu em không làm được nên cũng hỏi bạn bên cạnh”.

Yếu tiếng Anh vẫn lấy được bằng ngoại ngữ quốc tế - ảnh 1
Bản tường trình của học sinh nơi cô T. công tác và các học sinh chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Đà Nẵng. Ảnh: TÂM AN

Sẽ thanh tra toàn diện

Đại diện Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho hay sau khi nắm sự việc trên, Sở đã cho rà soát các chứng chỉ mà các trường THCS nhận được nhằm quy đổi điểm vào kỳ thi lớp 10 môn ngoại ngữ. Trong gần 2.400 chứng chỉ nộp về thì đến hơn 60% HS có học lực môn tiếng Anh từ khá, trung bình và yếu.

“Một HS xếp loại yếu ngoại ngữ lại được điểm 9-10 trong kỳ thi tuyển sinh thì bất công với các trường hợp khác. Chính vì vậy, Sở cho rằng các chứng chỉ quốc tế kia có thể chưa bảo đảm nên quyết định bỏ thi môn ngoại ngữ và không áp dụng việc quy đổi điểm trong kỳ thi lớp 10 năm nay” - vị này nói.

Sở cũng cho biết sẽ tiến hành thanh tra toàn diện việc dạy tiếng Anh trên địa bàn TP ngay khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 kết thúc. Nói về hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ I., lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết trung tâm này có giấy phép của Bộ GD&ĐT. Từ tháng 2-2019 đến nay, Trung tâm I. đã cấp hơn 2.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Trong diễn biến khác, Tổ chức giáo dục IIG, đại diện chính thức và duy nhất của Viện Khảo thí giáo dục Mỹ (ETS), mới đây đã lên tiếng khi có thông tin cho rằng đơn vị này có liên quan đến sự việc trên. Theo đó, IIG Việt Nam khẳng định không tổ chức đào tạo tại Đà Nẵng, không cam kết kết quả thi và điểm số cho HS với bất kỳ giáo viên hay trung tâm ngoại ngữ nào.

Trước đó, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết việc trung tâm tổ chức thi chứng chỉ cho hơn 1.000 HS có vấn đề, TP sẽ không bỏ qua vụ việc trên: “Vụ việc này còn đó nhưng thời điểm hiện nay là phải tập trung cho kỳ thi”.

Cùng đó, bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, đã thay mặt ngành giáo dục Đà Nẵng gửi lời xin lỗi tới các phụ huynh, HS và các giáo viên vì sự thay đổi đột ngột trên.

Quyết định tố cáo vì xót cho học sinh giỏi

PV đặt câu hỏi, quyết định đem sự việc ra dư luận như vậy, cô có lo ngại công việc giảng dạy sẽ bị ảnh hưởng hay không, cô T. cười: “Tôi biết việc này cũng là do HS báo lại. Trước đó, có nhiều em HS email cho tôi nói “cô ơi, cô lấy lại công bằng cho tụi em”. Tôi là nhà giáo nên không cho phép mình làm lơ những chuyện tiêu cực như vậy”.

Cô chia sẻ thêm: “Tôi là giáo viên tiếng Anh, hơn ai hết tôi hiểu rõ học lực của các em. Có những em như lớp trưởng, lớp phó học tập chẳng hạn, các em học rất khá nhưng không có điều kiện thi lấy chứng chỉ nên vẫn miệt mài ôn luyện mà còn chưa biết được bao nhiêu điểm. Trong khi đó có những em học yếu, bình thường được 1, 2 điểm tiếng Anh thì lại ung dung vì có trong tay điểm 9, điểm 10 rồi. Như vậy thì có công bằng với các em có thực lực hay không? Chúng đều là HS của mình nên xót lắm chứ. Vì vậy, tôi quyết định phải làm một điều gì đó để lấy lại công bằng, lấy lại niềm tin cho các em HS của mình”.

______________________________

Tổ chức giáo dục IIG (Mỹ) từng cảnh báo hậu quả

Ngay khi Quyết định 2377 của Sở ban hành có hai mức miễn thi (thêm mức miễn thi điểm 9), chúng tôi cũng đã kiến nghị với Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng về mức điểm quy đổi để miễn thi điểm 9 các bài thi tiếng Anh quốc tế chưa phù hợp, HS trình độ trung bình trải qua bốn năm học tiếng Anh ở nhà trường đều có thể đạt được và cảnh báo trước việc này sẽ gây ra sự mất công bằng trong thi cử.

Đại diện Tổ chức IIG

 

TÂM AN



Tin tức liên quan


Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn